Thứ sáu, 15/10/2021, 10h14

Dự trữ vàng, ngoại tệ ở Nga đạt kỷ lục lịch sử

Nga đạt kỷ lục lịch sử về dự trữ vàng và ngoại tệ, gia nhập nhóm 5 nước dự trữ nhiều nhất thế giới sau Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Ấn Độ. 
Dự trữ vàng của Nga đạt kỷ lục lịch sử.
“Khối lượng dự trữ quốc tế của Nga đã vượt quá 618,2 tỉ USD (tính đến ngày 1.9). Đây là một kỷ lục lịch sử. Trong toàn bộ quá trình tồn tại của Ngân hàng Trung ương Nga các chỉ số như vậy chưa từng đạt được" - tổ chức kiểm toán tối cao liên bang Nga Accounts Chamber thông báo sau khi kiểm toán dự trữ vàng và ngoại hối của Nga. 
"Kể từ đầu năm 2015, lượng dự trữ (vàng và ngoại hối của Nga) đã tăng 235 tỉ USD" - cơ quan kiểm toán thông tin thêm. 
Trước sự biến động của giá vàng quốc tế, cơ quan này lưu ý, trong những năm gần đây, tỉ trọng vàng dự trữ của Nga trong khối lượng dự trữ quốc tế đã tăng đáng kể, từ 7,8% vào đầu năm 2014 lên 23,3% vào tháng 12.2020.
Ngoài vàng và ngoại tệ, dự trữ của Nga bao gồm quyền rút vốn đặc biệt (SDRs) - phương tiện thanh toán dự trữ do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phát hành. Theo báo cáo, số lượng SDRs do Nga nắm giữ cũng “tăng đáng kể từ 7 tỉ USD lên 24,6 tỉ USD”. Lần tăng SDRs do Nga nắm giữ gần đây nhất diễn ra vào cuối tháng 8, khi IMF công bố phân phối quyền rút vốn đặc biệt kỷ lục 650 tỉ USD giữa các quốc gia thành viên. Nga nhận 18 tỉ USD. 
Hãng tin RT cho biết, Accounts Chamber ca ngợi công việc của Ngân hàng Trung ương Nga trong quản lý tài sản dự trữ thông qua đảm bảo an toàn, thanh khoản và khả năng sinh lời của những nguồn dự trữ quốc tế của Nga. Cơ quan này cũng gửi đề xuất cho ngân hàng trung ương và chính phủ Nga về cải thiện các quy định pháp lý của hệ thống quản lý dự trữ quốc tế của đất nước. 
Dự trữ quốc tế của Nga hay dự trữ ngoại hối của Nga đại diện cho các tài sản nước ngoài có tính thanh khoản cao thuộc quyền sử dụng của Ngân hàng Trung ương Nga và chính phủ. Dự trữ của Nga bao gồm vàng tiền tệ, quyền rút vốn đặc biệt, một vị trí dự trữ trong IMF và các quỹ ngoại hối.
THANH HÀ (theo laodong)