Thứ tư, 3/2/2021, 13h30

Đưa dược liệu quý vào sản xuất thực phẩm chức năng

Hơn 25 năm, với hàng chục nhà khoa học đầu ngành và hàng triệu USD đầu tư nghiên cứu… từ đó các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) mang thương hiệu Hoàn Ngọc 7 Nga được ra đời. Đến nay, sản phẩm đã khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Năm 1995, khi thị trường TPCN Việt Nam còn bỏ ngỏ, chủ yếu là hàng nhập khẩu, thì bà Bùi Kim Nga (hay còn gọi là bà Bảy Nga) - chủ DNTN Hoàn Ngọc Bảy Nga - đã dám lội ngược dòng, đầu tư nghiên cứu cây hoàn ngọc để nghiên cứu dược tính, phát huy công dụng của cây thuốc. Dù biết kinh phí, thời gian, nguồn nhân lực, trình độ khoa học kỹ thuật là bài toán khó, song bà Bảy Nga vẫn quyết đưa cây thuốc dân gian vào công nghiệp sản xuất, chế biến TPCN, sử dụng hai bộ phận của lá và rễ cây.
Từ rễ cây hoàn ngọc, các nhà khoa học đã phân lập được một số hợp chất tritecpen có hoạt tính sinh học giá trị thuộc khung lupane là lupeol, betulin và lupenone. Rễ cây cũng chứa một số tritecpen khác là epifriedelanol và axit pomulic. Ngoài ra, còn chứa một số chất thuộc các lớp chất khác như b-sitosterol, b-sitosterol glucoside…
Nghiên cứu về lá cây, nhóm nhà khoa học đã xác định hàm lượng các chất khoáng (đa lượng và vi lượng) và axit amin theo phương pháp quang kế cao áp đã cho kết quả trên mong đợi. Hàm lượng các nguyên tố đa lượng (Na,Ca,K,Al,Mg và Fe) trong lá cây hoàn ngọc cao (40-900mg/100g lá tươi) so với các cây khác.
Năm 2007, Giám đốc Bảy Nga trực tiếp đề xuất Viện Hóa Học - Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đầu tư thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học về cây hoàn ngọc.
Tháng 10/2008, công trình nghiên cứu từ cây hoàn ngọc của bà và các nhà khoa học đã được thuyết trình tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần IV về hóa sinh và sinh học phân tử phục vụ nông, sinh, y học và công nghiệp thực phẩm.
Năm 2010, Chương trình trọng điểm hóa dược của Chính phủ do Bộ Công Thương điều hành đã xét duyệt đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống ung thư từ cây hoàn ngọc”, do doanh nghiệp Hoàn Ngọc 7 Nga và các nhà khoa học đầu ngành của Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam phối hợp thực hiện.
Năm 2011, doanh nghiệp đã có bài báo khoa học  đăng trên tạp chí khoa học quốc tế của Đức, phát hành trên 150 quốc gia trên thế giới Planta Medica. Năm 2016, doanh nghiệp được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh cấp Chứng nhận doanh nghiệp khoa học - công nghệ. Đây là doanh nghiệp - khoa học công nghệ đầu tiên của tỉnh Tây Ninh.
Từ những nỗ lực của mình, công ty bà Bảy Nga đã được cấp bằng độc quyền phát minh sáng chế “Quy trình chiết và tinh chế các Tritecpen từ rễ cây hoàn ngọc”.
Năm 2014, sản phẩm  trà Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đoạt giải nhất “Giải thưởng toàn cầu” do Liên đoàn Khoa học và công nghệ thực phẩm Quốc tế (IUFosT) tổ chức.
Đến hiện tại, doanh nghiệp của bà đã tạo ra nhiều sản phẩm giá trị làm từ cây hoàn ngọc, tận dụng dược tính từ lá, rễ cây một cách hiệu quả như: Trà túi lọc hoàn ngọc 7 Nga hộp xanh, trà túi lọc hoàn ngọc 7 Nga hộp vàng, trà hòa tan hoàn ngọc và yến sào, viên nang Tanu Green, viên nang Tanu Gold… Các sản phẩm đều được đóng gói tiện dụng, bao bì bắt mắt và dễ dàng tìm kiếm ở nhà thuốc, cửa hàng thực phẩm trên toàn quốc.
Giáo sư Prakash, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học của liên minh Khoa học - Cộng nghệ Thực phẩm thế giới IUFost đến thăm doanh nghiệp
Ngoài sản phẩm trà truyền thống, doanh nghiệp 7 Nga đã nghiên cứu và nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Nhiều năm nay, doanh nghiệp đã được thị trường đón nhận thêm nhiều sản phẩm như: đông trùng hạ thảo, rượu trùng hạ thảo… chế biến từ rượu nếp trắng nền được tách lọc Aldehyte, Methanol. Các tạp chất, kết hợp chủng nấm đông trùng hạ thảo tươi được nuôi cấy hữu cơ, hàm lượng hoạt chất nâng cao và rễ cây hoàn ngọc bảy năm tuổi giúp bồi bổ tăng cường sức khỏe, hệ tiêu hóa, chức năng gan thận… Với nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tiễn cao của Hoàn Ngọc 7 Nga, đây là cơ hội để sản phẩm TPCN chế xuất từ cây hoàn ngọc, đông trùng hạ thảo… thuần thiên nhiên, thuần Việt khẳng định uy tín trong thị trường TPCN, trở nên cần thiết và gần gũi hơn trong đời sống hàng ngày của người dân.
Bên cạnh đó, bà Bảy Nga cùng các nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ khử khuẩn ANOLIT - Viện Công nghệ môi trường, Công nghệ điều chế phân vi sinh -Viện nông nhưỡng… vào sản xuất thực phẩm, áp dụng nuôi trồng theo quy trình GACP WHO, quy trình chiết xuất cô đặc tuần hoàn - Đề tài, dự án cấp nhà nước  thuộc Chương trình Hóa Dược Việt Nam. Bà Bảy Nga cho biết, xuyên suốt quá trình kinh doanh, mục tiêu lớn nhất là phục vụ sức khỏe cộng đồng. “Với chúng tôi, một sản phẩm chất lượng, được khoa học chứng nhận khả năng về điều trị bệnh, làm đẹp phải hướng đến lợi ích của số đông người dân, không kể thu nhập, lợi ích kinh tế, độ tuổi. Muốn như vậy, chúng tôi cố gắng tối ưu hóa quy trình sản xuất, làm việc để giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng” - Bà Bảy Nga chia sẻ.
Sau hơn 25 năm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản phẩm, tập trung vào giá trị và chất lượng cho người tiêu dùng, Hoàn Ngọc 7 Nga là đơn vị cung cấp nhiều sản phẩm TPCN chế xuất từ cây hoàn ngọc uy tín, được Việt Nam và thế giới công nhận, thông qua các chứng nhận, công trình nghiên cứu khoa học và bài báo chuyên môn uy tín trên tạp chí quốc tế. Các sản phẩm này hỗ trợ công nghệ làm đẹp như trẻ hóa, làm sáng da, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính như viêm gan, ung thư…
Năm 2000 trên cả nước mới có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay đã có hơn 4.000 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với hơn 10.000 sản phẩm đang lưu hành. Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm đã được cơ quan chức năng xác nhận và cho phép lưu hành, có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm được cấp công bố phù hợp quy định, an toàn thực phẩm.
 DƯƠNG LÀI