Thứ sáu, 18/6/2021, 09h58

Đưa sân khấu chất lượng lên sóng truyền hình

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa làm việc với các đài truyền hình về việc kết hợp phát sóng các vở diễn, chương trình nghệ thuật đạt chất lượng để đưa đến công chúng trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Dự kiến, chương trình sẽ phát trên VTV, VOV các đài truyền hình Hải Phòng, TP HCM, Cần Thơ, Hưng Yên, Thái Bình… "Các nhà hát sẽ thực hiện chương trình, mỗi đài truyền hình hỗ trợ lên sóng trong các tháng 7, 8, 9. Ngay cả khi các nhà hát có thể biểu diễn trở lại, việc đưa chương trình lên sóng, lên mạng vẫn tiếp tục" - ông Trần Hướng Dương khẳng định.

Trên thực tế, việc đưa sản phẩm chất lượng lên sóng truyền hình trong thời gian dịch bệnh đã được giới chuyên môn đánh giá cao. Chất lượng nghệ thuật của sản phẩm được thẩm định từ các khâu kịch bản, thủ pháp dàn dựng, âm nhạc, cảnh trí, diễn xuất… trước khi lên sóng. NSND Trần Minh Ngọc bày tỏ: "Chương trình cần sự chăm chút chứ không thể có gì thì phát nấy, sẽ không thu hút khán giả".

Cảnh trong vở “Cây tre thần” của Sân khấu Lệ Ngọc. Ảnh: Thanh Hiệp

Theo các nhà chuyên môn, ngôn ngữ truyền hình khác với ngôn ngữ sàn diễn, chất lượng và hiệu quả khó đạt được nếu phát sóng không có bàn tay đạo diễn truyền hình. Lợi thế của lần "ra quân" này là vở diễn của các đơn vị công lập và xã hội hóa sẽ được ghi hình trong khán phòng không có khán giả - vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh vừa có thời gian để chăm chút cho từng cảnh quay.

Hơn một năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động nghệ thuật biểu diễn đang dần phải thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh mới. Đây là cơ hội để nhiều nhà hát áp dụng hình thức sân khấu truyền hình, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đông đảo công chúng. Dẫu không thể mang lại cảm giác như xem trực tiếp nhưng đây là hướng đi phù hợp trong tình hình hiện nay - giống như cách làm của TP Hải Phòng, từ cuối năm 2019 đến nay đã có 24 chương trình, vở diễn được tổ chức sản xuất, biểu diễn, ghi hình phát sóng, tường thuật trực tuyến (livestream), tạo được dấu ấn trong lòng người xem.

NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, cho biết hoạt động này đòi hỏi sự công phu, chỉn chu. Không chỉ diễn viên mà cả ê-kíp hậu trường cũng phải rèn luyện bản lĩnh, nâng cao trình độ diễn xuất, cập nhật ứng dụng khoa học - công nghệ để mỗi sản phẩm đúng chuẩn phục vụ công chúng.

Theo thống kê, số lượng khán giả xem trực tiếp qua mỗi livestream đạt gần 15.000 người, mỗi chương trình có trên 10.000 lượt xem, số khán giả chia sẻ chương trình trên trang cá nhân đạt gần 300 lượt, số lượng khán giả thích chương trình từ 1.000 - 2.000 và tăng dần ở các chương trình sau.

Theo Thanh Hiệp/NLĐO