Thứ sáu, 19/3/2021, 09h41

Đưa tin học trong trường phổ thông đạt chuẩn quốc tế

UBND TP.HCM va phê duyt “Đ án nâng cao năng lc, kiến thc, k năng ng dng tin hc cho hc sinh ph thông TP.HCM theo đnh hưng chun quc tế, giai đon 2021-2030”…


TP.HCM phê duyt Đ án nâng cao năng lc, kiến thc, k năng ng dng tin hc cho hc sinh ph thông TP theo đnh hưng chun quc tế giai đon 2021-2030

Theo UBND TP.HCM, đề án là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập, cuộc CMCN 4.0, thực hiện mục tiêu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X “Xây dựng TP.HCM thành một TP học tập, một trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế”, góp phần tham gia xây dựng “TP.HCM trở thành đô thị thông minh”.

Tin hc trong nhà trưng còn xa chun…

Năm học 2018-2019, toàn TP có 88,4% trường tiểu học (TH) tổ chức dạy - học tin học cho học sinh, 100% học sinh THCS, THPT được học tin học song mới chỉ dừng ở chương trình phổ thông, chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh nhất là trong thời đại hội nhập quốc tế. Thời gian qua, nhiều học sinh TP đã đạt được các giải cấp quốc gia, quốc tế về tin học. Nhiều trường đã tổ chức dạy tin học cho học sinh theo các chứng chỉ quốc tế IC3, MOS với số lượng học sinh đăng ký học ngày càng tăng chứng tỏ nhu cầu của học sinh, phụ huynh rất lớn. Đội ngũ giáo viên được huy động từ nhiều nguồn, được bồi dưỡng thường xuyên nên đa số đáp ứng tốt yêu cầu dạy tin học theo chương trình. Việc áp dụng Chương trình GDPT 2018 sẽ tạo điều kiện để các trường TH đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ một cách đồng bộ hơn.

Mặc dù TP đã rất quan tâm nhưng hiện vẫn còn 57 trường TH chưa tổ chức dạy học tin học do không có phòng máy và thiếu giáo viên. Chương trình GDPT hiện hành vẫn chưa đưa môn tin học trở thành môn học chính thức trong trường TH. Tại TP.HCM, việc triển khai các chương trình tin học quốc tế trong trường phổ thông mới chỉ dừng lại ở mức thí điểm, với số lượng trường, lớp và học sinh tham gia còn ít, chưa có cơ chế đầy đủ và rất khó mở rộng.

Phn đu đt chun… quc tế

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học tin học trong trường phổ thông, giúp học sinh TP được trang bị kỹ năng sử dụng máy vi tính theo định hướng chuẩn quốc tế, trở thành công dân toàn cầu. Đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là năng lực tin học đã được xác định trong Chương trình GDPT tổng thể…, đề án đặt ra các mục tiêu theo từng lộ trình như sau:

Giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2022: 90% học sinh trường tiên tiến hội nhập được học tin học quốc tế, 30% đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Đáp ứng 40% nhu cầu học sinh các trường phổ thông khác với 20% đạt chứng chỉ tin học quốc tế. 80% giáo viên dạy tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình tin học quốc tế theo cấp học. Rà soát, tiến hành trang bị đảm bảo 100% trường phổ thông có phòng máy vi tính, 50% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.

Giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025: 100% học sinh các trường tiên tiến được học, 50% đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Đáp ứng 50% nhu cầu học sinh các trường phổ thông khác trong đó 30% học sinh đạt chứng chỉ tin học quốc tế. 100% giáo viên dạy tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình tin học quốc tế theo cấp học. Tiếp tục đầu tư nâng cấp đảm bảo 100% các trường phổ thông có phòng máy tính, 80% đủ số lượng đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.

Giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030: 100% học sinh trường tiên tiến hội nhập được học, 80% đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Đối với các trường phổ thông khác đáp ứng 80% nhu cầu học sinh trong đó 50% đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Đồng thời 100% giáo viên được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình tin học quốc tế theo cấp học. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, đảm bảo 100% nhà trường có đủ số lượng, đảm bảo chất lượng cấu hình máy tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.


Gi hc tin hc ca hc sinh tiu hc ti TP.HCM

Để thực hiện các mục tiêu trong đề án, UBND TP nhấn mạnh các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể: Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của kỹ năng ứng dụng CNTT cho xã hội, đội ngũ quản lý giáo dục, nhà giáo phụ huynh và học sinh; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất CNTT và truyền thông, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng máy vi tính, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn quốc tế; Phát triển đội ngũ giáo viên tin học, có những chính sách thu hút, hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo các chuẩn quốc tế; Đẩy mạnh việc đưa các chương trình dạy học tin học theo các chuẩn quốc tế vào nhà trường phổ thông, định hướng khuyến khích học sinh học và thi đạt các chứng chỉ tin học quốc tế; Tăng cường công tác quản lý dạy học tin học; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong dạy học tin học.

Nguồn kinh phí thực hiện đề án được sử dụng từ ngân sách TP, ngân sách quận huyện theo phân cấp từ nguồn sự nghiệp và nguồn xã hội hóa, kinh phí xã hội hóa để đảm bảo triển khai đề án một cách hiệu quả. Để thực hiện đề án, ngay trong quý I/2021, Sở GD-ĐT TP sẽ phối hợp với Sở TT&TT tổ chức Hội thảo triển khai đề án và các nhiệm vụ của đề án. Ngay trong quý II, Sở GD-ĐT TP phải hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của toàn ngành, xây dựng kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của đề án…

Bài, ảnh: Yến Hoa