Thứ tư, 11/11/2020, 14h23

Đừng để nhạc rap trở thành nỗi ám ảnh

Rap đang có sức sống thực sự trong nhạc Việt, nhưng đừng biến chúng thành nỗi ám ảnh khi xuất hiện tràn lan.

Những ngày rap nổi lên trong thị trường nhạc Việt, công chúng hoài nghi về sức sống thật của thể loại âm nhạc này. Nhưng nay họ đã có câu trả lời. Rap thực sự đã có một vị trí nhất định trong đời sống âm nhạc. 

Trong show diễn của NTK Thanh Huỳnh vào tối 8/11, rapper Weeza được chọn trình diễn mở màn trước khi các người mẫu xuất hiện. Tại show diễn ra mắt thương hiệu thời trang mới của NTK Đỗ Mạnh Cường, những giai điệu của rap, hip hop vang lên trong phần mở đầu.

Hồi đầu tháng 10, màn trình diễn của rapper Wowy với NTK Phạm Đăng Anh Thư trong một show diễn áo cưới cũng nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ khán giả.

Màn kết hợp giữa rapper Wovy và NTK Anh Thư trong show diễn áo cưới khiến người xem thích thú
Màn kết hợp giữa rapper Wowy và NTK Anh Thư trong show diễn áo cưới 

Rapper cũng dần đắt show. Đặc biệt thời gian gần đây, rap rất được các nhãn hàng ưa chuộng để đưa vào quảng cáo. Từ xe ôm công nghệ, điện thoại thông minh, ứng dụng mua sắm trực tuyến, game online đến thức uống, đồ ăn đều có sự xuất hiện của loại nhạc này, với những gương mặt đang hot ở hiện tại như: Suboi, Rhymastic, Justatee, MCK, Tlinh... Thường các thương hiệu này có nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng khá trẻ, từ 15-30.

Một ưu điểm lớn giúp nhạc rap đi vào các TVC quảng cáo dễ dàng là sự linh hoạt trong giai điệu, ca từ, thường mang đậm hơi thở cuộc sống. Chẳng hạn như TVC quảng cáo Suboi thực hiện cho một thương hiệu xe ôm công nghệ khiến người nghe thích thú khi hàng loạt bất tiện của cuộc sống được nêu ra một cách hài hước.

Từ đó, những giải pháp tối ưu mà thương hiệu này có sẽ được bày biện thật khéo léo. Trong khi đó, với những giai điệu quảng cáo thông thường hoặc những thể loại âm nhạc khác, có thể sẽ khó để thể hiện như thế.

Hay quảng cáo Rhymastic thực hiện cho một ứng dụng mua sắm online, anh sắm vai một ông bố chơi trò oẳn tù tì với con trai, để từ đó giới thiệu hàng loạt điểm thú vị của ứng dụng này. Giai điệu bắt tai, ca từ vui nhộn khiến người nghe bị cuốn vào.

Suboi đọc rap cho một quảng cáo gần đây
Suboi đọc rap cho một quảng cáo gần đây

Theo khảo sát được Novaon Communication (đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường quảng cáo, đưa ý tưởng) thực hiện vào tháng 9/2020, hơn 82,9% số người được hỏi cho rằng rap là xu hướng âm nhạc năm 2020.

Điều đó không khó hiểu để rap trở nên thịnh hành như thế trong lĩnh vực quảng cáo, cộng với sức nóng của những chương trình về rap trên truyền thông càng tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. 

Nhưng bỗng một ngày, cứ mở quảng cáo ra là nghe thấy rap, ngay cả sản phẩm dành cho em bé, trẻ nhỏ... khiến người nghe cảm thấy bị "bội thực" với rap.

Cách đây không lâu, một nhãn hàng xà bông, sữa tắm cho ra mắt video quảng cáo dài hơn 2 phút, trong đó nội dung được truyền tải qua 1 bài rap do bé Piggy thể hiện. Không phủ nhận, lời và giai điệu của ca khúc này dễ thương. Điều khiến người xem không khỏi lo ngại là việc đưa rap vào trong một sản phẩm dành cho gia đình, đặc biệt được thể hiện bởi trẻ nhỏ có thực sự phù hợp hay chưa? Bởi về bản chất, rap có những đặc tính cố hữu cần được xem xét cẩn trọng.

Một thương hiệu dùng rap quảng bá với sự thể hiện của một gương mặt nhí
Một thương hiệu dùng rap quảng bá với sự thể hiện của một gương mặt nhí

Thời điểm chương trình rap dành cho trẻ em được hé lộ, không ít người lớn, trong đó có người đang hoạt động trong giới hip hop, underground phản bác vì cho rằng loại hình giải trí này thực sự không phù hợp với trẻ em. Cũng chính vì thế, việc đưa rap vào quảng cáo như thế cũng khiến dư luận xét nét nhiều hơn với thể loại này.

Một quảng cáo khác về thực phẩm ăn liền cũng dùng nhạc rap khiến người nghe khó chịu vì ca từ khiên cưỡng, giai điệu cũng chẳng bắt tai.

“Bây giờ quảng cáo nào cũng đọc rap, đến sản phẩm em bé cũng có rap, nghe không hay mà lại rất kỳ cục. Gì cũng phải vừa vừa thôi”, “Tôi đang muốn điên đầu với khi nhiều nhãn hàng đưa rap vào quảng cáo”… một số người bình luận trên mạng xã hội.

Một thời, bolero từng rất thịnh hành, bị khai thác vô tội vạ trên mọi "mặt trận", đến lúc thoái trào, bị lên tiếng phàn nàn mới khiến các đơn vị giật mình. Rap đang có sự phát triển khá tốt trong làng nhạc Việt, qua nhiều sản phẩm hay, thú vị, chiếm được cảm tình của nhiều người, trong đó có cả khán giả từng không mấy thiện cảm với rap.

Nhưng món ngon, mới lạ thế nào, ăn mãi cũng có thể nhàm. Vì thế, đừng biến rap biến thành nỗi sợ hãi của công chúng bởi sự xuất hiện tràn lan.

Theo Trung Sơn/PNO