Thứ năm, 29/4/2021, 10h14

Dừng đèn đỏ dưới tán cây tránh nắng, coi chừng bị phạt tiền

Có nhiều tình huống dở khóc dở cười khi tham gia giao thông vào mùa nắng nóng. Người điều khiển phương tiện đôi khi chỉ vì lo tránh nắng mà vô tình phạm luật.
Xử phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng đối với hành vi dừng xe dưới lòng đường /// Ảnh: N.B.A
Xử phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng đối với hành vi dừng xe dưới lòng đường. ẢNH: N.B.A
Đừng tìm tán cây để dừng đèn đỏ
Từ đầu tháng 4 đến nay, TP.HCM bước vào mùa nắng nóng gay gắt. Từ 6 giờ sáng, mặt trời đã lên cao, nhiệt độ ngoài trời có khi chạm tới mốc 40 độ C. Cộng thêm lượng phương tiện tăng vào giờ cao điểm, di chuyển ngoài đường vào mùa này không khác gì... "hành xác".
Tình trạng đặc biệt phổ biến khi tham gia giao thông mùa nóng là các phương tiện thấy đèn đỏ sẽ tự ý tìm nơi có bóng mát để dừng xe, mặc những phương tiện khác đang di chuyển. PV cũng đã gặp tình huống tương tự khi đang di chuyển trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (Q.1), đoạn giữa đường Phạm Ngũ Lão và đường Lê Lai. Khi đèn đỏ bật tại ngã tư Nguyễn Thị Nghĩa và Lê Lai, một loạt xe phía trước dừng đột ngột tại vị trí có tán cây, mặc cho cách vạch dừng trước mặt cả mét và phía sau các xe khác đang chen lấn, lấn sang cả phần đường Phạm Ngũ Lão, cản trở xe trên tuyến đường này di chuyển, gây ùn tắc giao thông.
Những tình huống khi xe máy đang đi sát bên tay trái thấy đèn đỏ thì tạt ngang vào vỉa hè tìm bóng cây, hay xe máy dừng đột ngột giữa đường làm giật mình người phía sau... đặc biệt nguy hiểm, dễ dẫn đến va chạm giao thông.
Dừng đèn đỏ dưới tán cây tránh nắng, coi chừng bị phạt tiền1
Theo Nghị định số 46 năm 2016, người dừng xe tại bóng râm cách vạch dừng bị coi là dừng đỗ xe trên đường, cản trở giao thông và sẽ bị xử lý hành chính. Cụ thể, xử phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng đối với hành vi dừng xe dưới lòng đường, cản trở giao thông theo điểm đ khoản 2 điều 6 Nghị định 100 năm 2019.
Rẽ phải khi đèn đỏ, cẩn thận
Tình trạng xe hai bánh rẽ phải khi đèn đỏ là chuyện phổ biến ở các thành phố lớn như TP.HCM, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Có người thì thuận đường mà rẽ, có người lại rẽ chỉ để tránh dừng đèn đỏ.
Khi bị dừng xe, vô vàn lý do được tài xế đưa ra rằng việc rẽ phải là được phép vì di chuyển cùng chiều, không cản trở các xe khác lưu thông. Hay rẽ phải khi đèn đỏ để giúp giảm lượng phương tiện dừng đợi đèn, từ đó giảm ùn tắc giao thông...
Dừng đèn đỏ dưới tán cây tránh nắng, coi chừng bị phạt tiền2
Người dừng xe tại bóng râm cách vạch dừng bị coi là dừng đỗ xe trên đường, cản trở giao thông và sẽ bị xử lý hành chính. ẢNH: N.B.A
Tương tự tại các ngã 3 (khi giao lộ nằm bên trái), xe máy cũng tự cho phép mình đi thẳng, vượt cả đèn đỏ. Vấn nạn này dễ thấy ở các giao lộ như giao lộ Nguyễn Văn Cừ - An Dương Vương, giao lộ Khánh Hội - Đường số 41…
Tuy nhiên, việc tự ý rẽ phải khi đèn đỏ là hoàn toàn sai luật và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của luật giao thông đường bộ.
Cụ thể, người tham gia giao thông chỉ được phép rẽ phải lúc đèn đỏ khi có tín hiệu từ người điều khiển giao thông (khoản 2 điều 11) và khi có biển báo cố định hoặc tạm thời cho phép rẽ (khoản 3 điều 11) thì mới được phép rẽ.
Người tham gia giao thông khi vi phạm lỗi này sẽ bị xử phạt từ 600.000 đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe gắn máy và 3 tới 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô (theo điểm e, khoản 4 điều 6).
Theo Nguyễn Bảo Anh/TNO