Thứ năm, 18/3/2021, 09h32

Đúng ngành nghề - sáng tương lai

Trong tun qua, chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh - Sáng tương lai” ln th 13 năm 2021 do Tp chí Giáo dc TP.HCM t chc đã din ra nhiu trưng THPT trên đa bàn TP.HCM.


Chuyên gia tư vn thông tin tuyn sinh cho hc sinh Trưng THPT chuyên Lê Hng Phong (Q.5)

Chương trình tư vấn có sự phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) cùng sự đồng hành của nhiều trường ĐH, CĐ.

Ưu tiên xét tuyn: Tìm hiu k đ không b sót cơ hi

Mùa tuyển sinh năm 2021, ưu tiên xét tuyển tiếp tục là một trong những phương thức được nhiều trường ĐH sử dụng làm phương thức tuyển sinh. Ngoại trừ xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, tùy từng trường lại có những yêu cầu, quy định, đòi hỏi riêng về phương thức xét tuyển ưu tiên theo tiêu chí của trường. Phân biệt và nắm kỹ những thông tin này sẽ là lợi thế, giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển vào trường ĐH, học tập ở các ngành học mình yêu thích.

Về phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2021, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến vẫn dành tối đa khoảng 20% chỉ tiêu từng ngành để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. ThS. Lê Phan Quốc (Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết ngoài việc ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT dành cho thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, trường cũng dành một số chỉ tiêu xét tuyển thẳng trong từng ngành theo tiêu chí riêng của trường. Cụ thể, các tiêu chí gồm: Thí sinh là học sinh trường chuyên hay lớp chuyên đồng thời kết quả học lực lớp 12 phải đạt học sinh giỏi (từ 8.0 trở lên). “Đây được xem là các tiêu chí khung, trường sẽ cân nhắc, tính toán thêm các tiêu chí khác trong trường hợp thí sinh có chung các lợi thế xét tuyển, đảm bảo quyền lợi tối đa cho các em”, ThS. Quốc nhấn mạnh.

Tương tự, phương thức tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển cũng được Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chia làm hai đối tượng: Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT; ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của trường. Chỉ tiêu cho cả hai nhóm đối tượng ưu tiên này là 15% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của toàn trường. “Việc ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của trường nằm trong phương thức ưu tiên xét tuyển và xét học bạ theo quy chế xét tuyển của trường. Nguyên tắc xét tuyển sẽ xét theo đối tượng ưu tiên, lần lượt như sau: Đầu tiên là ưu tiên cho đối tượng thí sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc gia, quốc tế; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi, Olympic cấp tỉnh/thành phố trực thuộc TW năm lớp 11 hoặc lớp 12… Đối tượng ưu tiên thứ hai là thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.0, TOEFL iBT từ 47, SAT từ 1.200 trở lên; ACT từ 27 cùng với điểm học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12 đạt từ 6.5 trở lên. Đối tượng ưu tiên thứ 3 là thí sinh học trường chuyên, năng khiếu có kết quả học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối tượng ưu tiên thứ 4 là thí sinh có kết quả học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12 từ 6.5 trở lên, tổng điểm xét tuyển các môn trong tổ hợp xét tuyển từ 20 trở lên, điểm tiếng Anh trung bình 3 học kỳ từ 6.5 trở lên”, TS. Phan Ngọc Minh (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) thông tin.

Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển cũng là một trong 5 phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành năm 2021. Theo đó, điều kiện để tham gia xét tuyển thẳng bao gồm: Thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT; tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp THPT đạt từ 21 trở lên; tổng điểm trung bình lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 21 trở lên… “Đối với các ngành thuộc khối khoa học sức khỏe, điều kiện để xét tuyển thẳng chỉ áp dụng cho thí sinh có điểm tổ hợp thi tốt nghiệp THPT từ 21 trở lên. Trong khi đó, ngành ngôn ngữ Anh lại xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ TOEFL iBT từ 80, hoặc IELTS từ 6.0 trở lên. Điều kiện để ưu tiên xét tuyển chỉ áp dụng trong các ngành có môn tiếng Anh cho các thí sinh có chứng chỉ TOEFL iBT từ 60 hoặc IELTS từ 4.5 trở lên với mức điểm tiếng Anh quy đổi tương đương 7”, ThS. Bùi Văn Thời (đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) cho hay.

Thông tin thêm, ThS. Thời cho rằng hình thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển có chỉ tiêu không nhiều nhưng đây là cơ hội dành cho những thí sinh có nhiều lợi thế. “Để tăng thêm khả năng trúng tuyển, đặc biệt là ở các nhóm ngành thuộc khối khoa học sức khỏe, thí sinh cần nghiên cứu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của trường, tận dụng những lợi thế của mình để tham gia xét tuyển”, ThS. Thời lưu ý.

Nhiều trường ĐH “tung hc bng khng”

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến kinh tế của mỗi gia đình, mùa tuyển sinh năm 2021, các trường ĐH “mạnh tay” với nhiều chính sách học bổng nhằm hỗ trợ tân sinh viên theo đuổi các ngành học yêu thích. Đây là vấn đề được nhiều học sinh quan tâm trong chương trình tư vấn.

Năm 2021, Trường ĐH Hoa Sen dự kiến chi gần 30 tỷ đồng tặng 657 suất học bổng cho tân sinh viên, với các diện học bổng như học bổng tài năng, học bổng khuyến học, học bổng công nghệ, học bổng hỗ trợ sinh viên vay vốn (lãi suất 0%), học bổng ưu đãi, học bổng nhập học sớm. ThS. Mai Thị Thùy Trang (đại diện nhà trường) cho biết với từng loại học bổng khác nhau sẽ có những điều kiện đi kèm khác nhau về học lực, chứng chỉ ngoại ngữ, mức điểm thi tốt nghiệp THPT và mức hỗ trợ khác nhau. Thời gian xét học bổng chia làm hai đợt, đợt 1 từ ngày 15-3 đến ngày 14-6; đợt 2 từ ngày 21-6 đến ngày 20-7.

Không riêng gì ĐH ngoài công lập, nhiều trường ĐH công lập cũng xây dựng các chính sách học bổng vừa để thu hút nhân lực giỏi trong tuyển sinh, vừa hỗ trợ người học. Trong nỗ lực hỗ trợ sinh viên vượt qua ảnh hưởng của dịch Covid-19, ghi nhận và khuyến khích kết quả của người học, Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ triển khai nhiều chương trình học bổng như học bổng đầu vào dành cho tân sinh viên có kết quả cao và học bổng dành cho sinh viên trong quá trình học tập. Tương tự, năm 2021, Trường ĐH Việt Đức cũng triển khai hàng loạt các chương trình học bổng hỗ trợ tân sinh viên, bao gồm học bổng tài năng, học bổng dành cho tân sinh viên nữ theo học ngành kỹ thuật, học bổng Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức... TS. Hà Thúc Viên (Phó Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, các chương trình học bổng đều nhằm khuyến khích và tạo điều kiện học tập tốt nhất cho tân sinh viên. Mỗi chương trình học bổng sẽ hỗ trợ các mức khác nhau, từ 30-100% học phí  cho tân sinh viên. 5% sinh viên có kết quả đầu vào xuất sắc nhất sẽ được trường hỗ trợ 100% học phí, 10% tiếp theo sẽ được hỗ trợ 50% học phí, 10% kế tiếp được hỗ trợ 30% học phí. Ngoài ra, trường cũng dành 15 suất học bổng với trị giá 3.000 EURO/năm cho sinh viên nữ theo học các khối ngành kỹ thuật của trường… “Thí sinh nên nghiên cứu kỹ đề án, thông tin tuyển sinh của từng trường để nắm những thông tin chính xác nhất không chỉ về phương thức xét tuyển mà còn cập nhật kịp thời các chính sách học bổng của mỗi trường, đăng ký nguyện vọng phù hợp”, TS. Viên lưu ý.

Yến Hoa