Thứ tư, 1/9/2021, 09h27

Dược học - ngành học cực “hot” tại Việt Nam trong 5 năm tới

Ngày 03/8/2021, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu (BVU) được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành Dược học trình độ đại học. Như vậy, cho đến nay BVU là một trong số ít các trường được phép tuyển sinh, đào tạo ngành học này.

Tiềm năng của ngành Dược học tại Việt Nam

Dược là một lĩnh vực có liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người. Ngành Dược học nghiên cứu về mối liên quan giữa thuốc và cơ thể sống cùng cách sử dụng thuốc trong điều trị bệnh; nghiên cứu cách sử dụng các chất, hợp chất thiên nhiên hoặc chất tổng hợp để chống lại các loại vi khuẩn, virus... Sinh viên được đào tạo kiến thức khoa học về dược học cơ sở và công nghệ y dược hiện đại, được cung cấp đủ kiến thức về dùng thuốc trong điều trị bệnh cũng như cách chăm sóc và các chế độ dinh dưỡng.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), công nghiệp Dược Việt Nam ở mức đang phát triển với tốc độ nhanh, tiếp tục tăng trưởng trong vòng 5 năm tới, đạt 7,7 tỷ USD tổng giá trị ngành vào 2021 (theo thống kê từ Cục quản lý Dược Việt Nam (DAV)) và đạt 16,1 tỷ USD năm 2026 (theo IBM).

Tuy nhiên, theo Niên giám Thống kê y tế năm 2018 của Bộ Y tế, tổng số dược sĩ nước ta là 97.910 người, trong đó chỉ có 27.540 dược sĩ trình độ đại học và sau đại học (chiếm 28,1%). Mục tiêu đến năm 2025 nước ta phải đạt 2,8 dược sĩ đại học trên 100.000 dân. Ước tính từ nay đến năm 2025 nước ta cần thêm 18.000 dược sĩ, đặc biệt là dược sĩ đại học để làm việc trong các xí nghiệp dược phẩm, bệnh viện, trung tâm y tế, công ty dược, mỹ phẩm; thực phẩm chức năng…

Dược học – ngành học mới tại BVU

Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ sở giáo dục đại học có hơn 15 năm kinh nghiệm trong tuyển sinh và đào tạo đa ngành thuộc các nhóm ngành kinh tế - luật – logistics, công nghệ kỹ thuật, du lịch, ngoại ngữ và khoa học xã hội. Trước tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, BVU đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; tuyển dụng đội ngũ; xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của khối ngành sức khỏe để mở ngành. Năm 2020, BVU được phép tuyển sinh và đào tạo ngành Điều dưỡng, năm 2021, chính thức tuyển sinh ngành Dược học trình độ đại học hệ chính quy.

Thầy thuốc nhân dân, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dẫn, Trưởng khoa Khoa học sức khỏe BVU chia sẻ: "Cầm tấm bằng Dược sĩ đại học đi đôi với việc tương lai của bạn đang rộng mở. Ngành Dược học được xem là nhất cử lưỡng tiện vì vừa mang lại nguồn thu nhập cho bản thân vừa có thể tự chăm sóc sức khỏe và phục vụ cộng đồng. Sinh viên tốt nghiệp ngành này tại BVU đủ năng lực đảm nhận nhiều vị trí chuyên môn dược quan trọng trong ngành y tế; không chỉ đáp ứng yêu cầu trong tư vấn và sử dụng thuốc tại các cơ sở điều trị mà còn sử dụng thành thạo các trang thiết bị trong dây chuyền sản xuất thuốc, phòng kiểm nghiệm, lưu trữ bảo quản thuốc; thực hiện tốt các kỹ năng quản lý nhà thuốc như mua bán, cấp phát, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả”.

Đây là ngành học mới, hiện đang được Nhà trường hết sức chú trọng về chất lượng đào tạo. Theo PGS.TS Phạm Đình Long, Phó Hiệu trưởng BVU cho biết: "Để đáp ứng tốt nhất cho việc giảng dạy, học tập ngành học này từ năm 2019, Nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên một cách kỹ lưỡng và khoa học. Cụ thể, chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở quy định chương trình khung ngành Dược học, có tham khảo, tham vấn từ các chuyên gia đến từ các trường đại học đào tạo ngành Dược hàng đầu Việt Nam, thời gian đào tạo 5 năm, 176 tín chỉ. Về cơ sở vật chất: trang bị các phòng thí nghiệm, thực hành dành riêng cho khối ngành sức khỏe và ngành Dược học với đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị, mô hình theo đúng quy định. Ngoài các thầy cô giảng viên cơ hữu là những nhà khoa học, nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, Nhà trường liên kết với các xí nghiệp, công ty dược, các bệnh viện cử giảng viên giàu kinh nghiệm thực tiễn, có chuyên môn cao tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành".

 Các phương thức xét tuyển ngành Dược học vào Mã trường BVU, mã ngành 7720201:

· Theo kết quả thi tốt nghiệp THPT:

- Điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn) là 21.

- Các tổ hợp xét tuyển: A00 (Toán, Lý, Hóa); B00 (Toán, Hóa, Sinh); B08 (Toán, Sinh, Anh); C08 (Văn, Hóa, Sinh)

  Lưu ý: ngành Dược học, BVU được Bộ GD&ĐT cho phép mở ngành vào ngày 03/8/2021, nên trước đây thí sinh chưa đăng ký được. Thí sinh mong muốn theo học ngành này sẽ đăng ký Nguyện vọng 1 vào BVU trong đợt điều chỉnh Nguyện vọng từ 29/8 đến 05/9/2021.

· Xét học bạ: theo điều kiện dưới đây.

Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục nhận hồ sơ xét học bạ đợt bổ sung tất cả các ngành:

- Theo tổ hợp xét tuyển (3 môn): thí sinh chọn 2 trong 4 học kỳ năm lớp 11 và lớp 12 (có ít nhất 1 học kỳ lớp 12).

- Theo tổng điểm trung bình (ĐTB) của 3 trong 6 học kỳ.

- Theo ĐTB 3 năm THPT.

* Điều kiện xét tuyển: ngành Dược học, điểm xét tuyển >= 24 và lớp 12 xếp loại học lực giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên; ngành Điều dưỡng, điểm xét tuyển >=19,5 và lớp 12 xếp loại học lực khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên; Các ngành còn lại điểm xét tuyển >= 18. Điểm xét tuyển trên đã cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng.

* Đăng ký xét tuyển tại https://xettuyen.bvu.edu.vn; Hotline 1900633069; Zalo 0359946868.

* Thí sinh đã trúng tuyển nhập học trực tuyến tại: https://nhaphoc.bvu.edu.vn/

Cơ sở mới của BVU đẹp và hiện đại sẽ đưa vào hoạt động từ năm học 2022 - 2023

Khi trở thành sinh viên BVU, bạn được hỗ trợ như thế nào?

- Thời gian đào tạo 3,5 năm; học phí cố định trong suốt khóa học.

BVU hỗ trợ vay tín dụng tân sinh viên lãi suất 0% - Nhập học trước, hoàn tất học phí sauSau khi phụ huynh được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký mở thẻ tín dụng tại ngân hàngthí sinh trúng tuyển có thể nhập học ngay bằng số tiền có trong thẻ. Khoản học phí năm học 2021 - 2022 được trả góp trong 12 tháng, lãi suất 0%, thủ tục nhanh gọn tối đa 48 giờ, phụ huynh không cần tài sản thế chấp, không cần chứng minh thu nhậpChi tiết vui lòng liên hệ cô Chúc – 0971035065 để được hỗ trợ.

Nhiều cơ hội nhận học bổng rất có giá trị trong các gói học bổng 10 tỷ đồng trong năm học 2021 -2022.

Sinh viên thuộc diện chính sách được hưởng chế độ miễn giảm học phí theo quy định của Nhà nước.

Được xét cấp kinh phí để nghiên cứu, triển khai các đề tài khoa học có tính sáng tạo và khả thi cao.

-  Học tập tại cơ sở đào tạo đại học đẹp và hiện đai bậc nhất.

Được thực tập và có cơ hội làm việc ngay sau khi tốt nghiệp tại hơn 350 doanh nghiệp đã hợp tác với BVU./.

T.D.V