Thứ sáu, 17/9/2021, 09h41

EU công bố chiến lược Indo-Pacific

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố chiến lược mới nhằm tăng cường hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific), tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện hải quân tại khu vực.

Ông Josep Borrell, Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU, trong buổi công bố chiến lược Indo-Pacific ngày 16.9 tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP
Chiến lược của EU về hợp tác tại Indo-Pacific được công bố ngày 16.9, trong đó nêu rằng việc tăng cường hợp tác của EU tại khu vực nhằm duy trì một khu vực Indo-Pacific tự do và rộng mở cho tất cả các bên, đồng thời xây dụng mối quan hệ đối tác vững mạnh và lâu dài.
Kế hoạch đề ra một số ưu tiên như thúc đẩy cấu trúc an ninh tự do và dựa trên quy tắc cho khu vực, đảm bảo tuyến liên lạc trên biển, xây dựng năng lực và gia tăng hiện diện.
EU sẽ khám phá những cách mới để đảm bảo tăng cường triển khai lực lượng hải quân của các nước EU đến khu vực, hỗ trợ các đối tác Indo-Pacific trong việc đảm bảo an ninh biển, thúc đẩy xây dựng năng lực cho các đối tác trong việc chống tội phạm mạng.
EU tuyên bố sẽ hợp tác song phương với Trung Quốc nhằm thúc đẩy giải pháp cho những thách thức chung, đồng thời làm việc với các đối tác chia sẻ cùng lo ngại nhằm giải quyết những bất đồng nền tảng với Trung Quốc như về nhân quyền.
Trong chiến lược mới, EU cho rằng việc phô trương sức mạnh và gia tăng căng thẳng tại các điểm nóng như Biển Đông và biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan có thể gây tác động trực tiếp đến an ninh và thịnh vượng của châu Âu.
EU tuyên bố sẽ làm việc với các đối tác để củng cố các chuỗi giá trị bằng cách tăng cường hợp tác và đa dạng hóa mối quan hệ thương mại, phát triển hợp tác trong những lĩnh vực chiến lược. EU còn đề ra kế hoạch hợp tác với các nước về các vấn đề như y tế, dữ liệu, hạ tầng và môi trường.
Chiến lược Indo-Pacific của EU được công bố một ngày sau khi Mỹ, Anh và Úc công bố hình thành liên minh quốc phòng mới với tên gọi AUKUS. Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell nói lấy làm tiếc khi EU đã không được thảo luận về việc này, theo Reuters. Ông cho biết EU mong muốn hợp tác với Anh về vấn đề an ninh nhưng Anh không thể hiện sự quan tâm từ sau khi rời khỏi khối. Ông cũng lấy làm tiếc về việc Úc hủy hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp. “Chúng tôi phải tự tồn tại như những bên khác”, ông Borrell nói trong buổi công bố chiến lược của EU tại Bỉ.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cùng ngày viết trên Twitter rằng việc thiết lập liên minh AUKUS chứng tỏ EU cần có cách tiếp cận chung tại khu vực lợi ích chiến lược. “Chiến lược Indo-Pacific mạnh mẽ của EU đang cần thiết hơn bao giờ hết. Tôi hoan nghênh buổi giới thiệu chiến lược của ông Josep Borrell hôm nay”, ông Michel viết, cho biết thêm là chiến lược sẽ được thảo luận thêm tại hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 10.

Theo Vi Trân/TNO