Thứ sáu, 30/10/2020, 10h12

Fan Việt hướng đến thần tượng văn minh

Tư duy "thần tượng luôn luôn đúng" đã thay đổi, người hâm mộ bây giờ đòi hỏi sao Việt phải hoạt động, ứng xử có trách nhiệm, nhất là khi nhận lời quảng cáo các sản phẩm làm đẹp

Ca sĩ Mỹ Tâm luôn là gương mặt được yêu mến bởi cô có "thương hiệu" riêng trên thị trường âm nhạc cùng với sự năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện. Sau thành công của sản phẩm âm nhạc mới "Đúng cũng thành sai", tiếp đó có chuyến đi tặng quà cho những gia đình gặp khó khăn trong cơn bão ở miền Trung, Mỹ Tâm càng được yêu mến nhiều hơn.

Cảnh báo trách nhiệm "ngôi sao"

Tuy nhiên mới đây, thương hiệu mỹ phẩm mà Mỹ Tâm làm đại sứ thương hiệu bị tố là đa cấp, "kem trộn". So với mọi lời khen ngợi có cánh trước đây, sản phẩm mà Mỹ Tâm quảng cáo lần này không những không được yêu mến mà chính cô cũng bị chỉ trích. Nhiều người khuyên cô nên dừng lại, không nên lún sâu vào vết xe đổ của một số người nổi tiếng khác.

Trước Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP cũng gặp phải phản ứng dữ dội từ cư dân mạng khi nhận làm đại sứ cho một thương hiệu mỹ phẩm. Không chỉ bị dư luận ném đá, cư dân mạng còn đồng loạt kêu gọi tẩy chay sản phẩm mà Sơn Tùng M-TP đang quảng cáo. Dù nam ca sĩ khẳng định "đã tìm hiểu kỹ, bảo đảm chất lượng của sản phẩm" song cũng không xoa dịu được dư luận.

"Ai rồi cũng bán kem trộn", "Sơn Tùng đi trước, chị Tâm theo sau", "Ma lực đồng tiền ghê gớm thật, đến Mỹ Tâm cũng đầu hàng"…, đó là những bình luận mà cộng đồng mạng để lại trên nhiều trang mạng xã hội.

Cách đây ít hôm, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy cũng bị chỉ trích với lý do tương tự. Trần Tiểu Vy đã quảng cáo cho dòng trà giảm cân G.D. Sản phẩm này từng bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng vì có chứa 2 chất cấm nguy hiểm cho sức khỏe là phenolphtalein và sibutramine. Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cũng ra thông báo thu hồi một loạt sản phẩm có chứa 2 chất này. Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Một làn sóng tẩy chay tương tự với Sơn Tùng M-TP hay Mỹ Tâm cũng đã xảy ra với Trần Tiểu Vy.

Việc nghệ sĩ nhận lời quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật. Tuy nhiên, là người của công chúng với những ảnh hưởng nhất định, nghệ sĩ phải thận trọng, tìm hiểu kỹ sản phẩm mà họ quảng cáo là điều nên làm. Nhất là khi thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc người tiêu dùng bị dị ứng, biến chứng nghiêm trọng do mỹ phẩm kém chất lượng gây ra. Những phản ứng vừa qua của cộng đồng mạng cho thấy tư duy "miễn là thần tượng thì cái gì cũng đúng" đã không còn phù hợp. Khán giả sẵn sàng sống chết vì thần tượng nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm của thần tượng với xã hội.

Sơn Tùng M-TP bị người hâm mộ phản ứng vì cho rằng thần tượng đang quảng cáo kem trộn. Ảnh: Leon

Guồng quay thời đại

So với thị trường giải trí các nước trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc, khái niệm "tẩy chay" có vẻ như chưa tồn tại rõ nét ở thị trường giải trí Việt. Có lẽ vì sự rộng lượng, thoải mái đến mức dễ dãi của người hâm mộ, sao Việt bất chấp uy tín cá nhân để tìm sự nổi tiếng. Nếu có lỡ dính thị phi, bị ném đá, họ chọn cách "im lặng" để mọi thứ tự lắng xuống. Sau một thời gian, đâu lại vào đấy, họ lại hoạt động bình thường và với chuyện đã từng ồn ào trước đó, xem như chưa từng xảy ra.

Thực tế, "quyền lực" của khán giả cũng từng phát huy tác dụng, điển hình là xì-căng-đan xung quanh cặp đôi Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng khi họ cố tình lợi dụng chuyện "phim giả tình thật" để PR cho phim. Sau đó, những bộ phim mà 2 diễn viên này tham gia đều ế ẩm vì bị khán giả tẩy chay.

Mới đây, khi người mẫu Trang Trần được mời vào một dự án điện ảnh, cư dân mạng lên tiếng phản đối. Đạo diễn bộ phim thẳng thắn: "Trang Trần đóng phim nhưng không nhận thù lao bởi cô quyết định đổi toàn bộ thù lao đóng phim thành tiền xây cầu cho một địa phương nghèo. Nếu cư dân mạng muốn Trang Trần không tham gia phim thì chuyển tiền xây 2 cây cầu cho người nghèo, tôi sẽ không mời cô ấy đóng nữa". Lúc này, cư dân mạng kêu gọi nhau "tẩy chay luôn bộ phim". Sở dĩ cư dân mạng phản ứng như vậy vì họ không chấp nhận một người nói chuyện tục tĩu, phản cảm như Trang Trần.

Phản ứng của cư dân mạng với hình ảnh của sao Việt cho thấy khán giả đang dần xây dựng cho mình một loại văn hóa thần tượng không mù quáng như trước đây. Đó là sự phát triển cần thiết để xây dựng một thị trường giải trí lành mạnh hơn. Và nếu một ngôi sao làm sai, họ phải chịu hình phạt thích đáng. 

Theo Thùy Trang/NLĐO