Thứ bảy, 4/7/2020, 09h11

FIFA thử nghiệm trọng tài robot cho World Cup 2022

Nếu thử nghiệm thành công, FIFA sẽ sử dụng trọng tài robot để xác định lỗi việt vị ở VCK World Cup 2022.

Các lỗi việt vị sẽ được xác định bằng máy tính
Bóng đá thời đại 4.0 đã sử dụng rất nhiều công nghệ để bảo đảm sự công bằng cho các trận đấu, từ đường biên điện tử cho tới video hỗ trợ trọng tài (VAR). Sắp tới, môn thể thao vua có thể còn có thêm trọng tài robot.
Đây là kế hoạch đã được LĐBĐ thế giới (FIFA) lên chi tiết. Cụ thể, FIFA muốn sử dụng trọng tài robot để xác định lỗi việt vị ở VCK World Cup 2022. Giám đốc công nghệ của FIFA, ông Johannes Holzmuller khẳng định công nghệ mới sẽ giúp các trọng tài VAR đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn. 
"Việc sử dụng công nghệ để xác định lỗi việt vị sẽ giúp các trọng tài video đưa ra quyết định nhanh hơn. Về cơ bản, các trọng tài video sẽ không cần phải tạo vạch kẻ việt vị để xác định tình huống như trước.
Nguyên lý hoạt động là hệ thống sẽ tự động kẻ vạch và phát tín hiệu nếu có lỗi việt vị. Kế hoạch này sẽ tiết kiệm được thời gian. Các trọng tài video có thể xem xét tình huống nhanh hơn khi có lỗi việt vị", ông Johannes Holzmuller, Giám đốc công nghệ của FIFA cho biết.
Thực tế, FIFA đã thử nghiệm công nghệ xác định lỗi việt vị ở FIFA Club World Cup hồi tháng 12 năm ngoái tại Qatar. Công nghệ này sẽ còn được thử nghiệm thêm để hoàn thiện trước khi được áp dụng ở một giải đấu lớn như FIFA World Cup.
Hiện tại, các trợ lý trọng tài video xác định lỗi việt vị một cách thủ công thông qua các góc quay camera. Theo ông Johannes Holzmuller, phương pháp này có nhiều hạn chế vì mất thời gian và chưa bảo đảm sự chính xác tuyệt đối. Với công nghệ mới, ông tin rằng những tranh cãi sẽ được giải quyết triệt để.
"Việc chạm bóng có thể diễn ra rất nhanh giữa 2 khung hình. Thậm chí có những tình huống xảy ra trong tích tắc. Nếu bạn không may mắn, tình huống chạm bóng có thể không lọt vào khung hình máy quay. Với công nghệ bắt lỗi việt vị, tính chính xác sẽ lớn hơn so với cách bắt lỗi việt vị hiện tại thông qua camera. Hệ thống cũng sẽ vẽ đường kẻ ở thời điểm thích hợp để xác định xem phần cơ thể được phép ghi bàn có việt vị hay không.
Cho tới thời điểm này, công nghệ thử nghiệm của chúng tôi mới chỉ tính toán dựa trên khung xương trung bình của cầu thủ. Hệ thống cần phải tăng thêm sự lựa chọn. Tất nhiên, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra bởi VAR và trọng tài chính. Nhưng chắc chắn các quyết định sẽ nhanh hơn", ông Johannes Holzmuller nói thêm.
Phương Minh (theo bongdaso)