Thứ hai, 14/6/2021, 09h59

G7 cam kết cung cấp thêm 1 tỉ liều vaccine COVID-19

G7 xác nhận cam kết cung cấp ít nhất 1 tỉ liều vaccine COVID-19 bổ sung trong năm tới.
Vaccine COVID-19.
Cam kết về vaccine COVID-19 nằm trong số những thông tin nổi bật trong nỗ lực của G7 để cùng nhau chấm dứt đại dịch được nêu ra trong thông cáo chung công bố cuối hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày.
G7 cũng cam kết tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm và rút ngắn chu kỳ phát triển vaccine an toàn và hiệu quả từ 300 ngày xuống còn 100 ngày.
Straits Times nhận định, COVID-19 rõ ràng là vấn đề được ưu tiên trong hội nghị thượng đỉnh G7.
Thông cáo của hội nghị thượng đỉnh G7 cho biết, kể từ khi bắt đầu đại dịch, các quốc gia G7 sẽ cung cấp hơn 2 tỉ liều vaccine. Con số tổng thể 2 tỉ liều này bao gồm 700 triệu liều đã được xuất khẩu hoặc sẽ xuất khẩu trong năm nay. Trên hết, G7 đang cam kết chia sẻ trực tiếp ít nhất 870 triệu liều.
Thông cáo nêu rõ: “Tổng số hơn 2 tỉ liều vaccine trong tổng các cam kết của G7 kể từ khi bắt đầu đại dịch, trong đó có các cam kết kể từ lần gần đây nhất chúng ta gặp nhau vào tháng 2.2021, bao gồm cả ở đây, ở Vịnh Carbis, cung cấp hơn 1 tỉ liều trong năm sau".
Lượng vaccine nay sẽ được chuyển qua COVAX. Theo các chuyên gia, kế hoạch này là sự thúc đẩy với COVAX vốn chỉ phân phối được 83 triệu liều trên toàn thế giới.
Theo một quan chức Châu Âu, con số hơn 2 tỉ liều bao gồm nhiều khoản đóng góp đã được đưa ra cũng như sẽ xuất khẩu trong tương lai.
Đến nay, các nước G7 chỉ cam kết khoảng 700 triệu liều vaccine thực sự. Nếu tính cả các liều vaccine được công bố trong những tuần gần đây của G7 và các quốc gia EU thì con số sẽ tăng lên 870 triệu liều, như thông cáo chung lưu ý.
Các cam kết mới và hiện có bao gồm: 500 triệu liều Pfizer do Mỹ cam kết, bắt đầu giao hàng từ tháng 8 và đến hết năm 2022, ngoài 80 triệu liều ông Tổng thống Joe Biden đã công bố trước đó; 100 triệu liều do Anh cam kết từ nhiều nhà sản xuất; 100 triệu liều được Canada cam kết tại hội nghị thượng đỉnh; 100 triệu liều được EU cam kết tại cuộc họp tháng trước, bao gồm 75 triệu liều từ Đức, Pháp và Italia các thành viên G7 ở EU.
HẢI ANH (theo laodong)