Thứ bảy, 9/10/2021, 10h35

Giá heo hơi giảm sâu, giá thịt vẫn đứng yên

Giá heo hơi đã giảm gần 50% trong 3 - 4 tháng qua, nhưng giá thịt đến tay người tiêu dùng vẫn đứng nguyên.

Bất hợp lý giá thịt heo

Hôm qua 8.10, giá heo hơi tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Sóc Trăng giảm từ 1 - 2 giá, giao dịch ở mức 44.000 đồng/kg. Tại các tỉnh như Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Tiền Giang và Trà Vinh, sau khi lùi 2 giá ngày hôm qua, nay giá heo xuất chuồng cũng chỉ trong khoảng 41.000 - 43.000 đồng/kg. Nhìn chung, giá heo hơi tại miền Nam dao động trong khoảng 41.000 - 44.000 đồng/kg, bằng khoảng 50% so với cách nay hơn 3 tháng.

Giá heo hơi giảm sâu, giá thịt vẫn đứng yên - ảnh 1

Giá heo sống giảm mạnh nhưng người tiêu dùng ở TP.HCM vẫn mua thịt heo giá cao. MAI PHƯƠNG

Thế nhưng, giá thịt heo tại TP.HCM dù có giảm so với thời điểm TP thực hiện giãn cách nghiêm ngặt nhưng so với trước đó thì hầu như không thay đổi. Cụ thể, giá thịt heo bán lẻ phổ biến từ 120.000 - 160.000 đồng/kg cho các mặt hàng cốt lết, thịt xay, vai, ba rọi, thịt đùi; riêng sườn non 260.000 đồng/kg. Báo cáo trước đó của Bộ Công thương cho rằng giá heo hơi giảm sâu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, TP thực hiện giãn cách xã hội khiến nhu cầu giảm, việc vận chuyển khó khăn. Các lệnh hạn chế kiểm soát lây lan dịch bệnh tại TP.HCM khiến đầu ra của các trại nuôi heo tại Đồng Nai gặp khó. Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng khiến nhiều hộ nông dân phải bán sớm cắt lỗ. Dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất chăn nuôi, đẩy giá cám lên cao, gây khó cho quá trình chăn nuôi, làm chậm lại nỗ lực khôi phục đàn heo. Mặc dù giá heo sống giảm mạnh nhưng giá thịt tại các cửa hàng, siêu thị vẫn cao do các chi phí liên quan đồng loạt tăng, đặc biệt là chi phí vận chuyển...

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, cho biết giá thành chăn nuôi heo đang khoảng 55.000 đồng/kg nhưng giá bán ra dưới 45.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi bị lỗ. Nguyên nhân do lượng tiêu thụ xuống thấp khi các doanh nghiệp ngừng hoạt động và mới mở cửa lại một phần nhỏ; nhà hàng, quán ăn cũng giảm mạnh công suất và không có khách du lịch... Ông Ngọc làm phép tính nhanh: một con heo sống trọng lượng 100 kg sau khi giết mổ sẽ còn khoảng 55 - 60 kg thịt (không kể xương, lòng...); chi phí vận chuyển khoảng 200.000 đồng/con và cộng chi phí giết mổ thì ước tính giá thành không thể nào hơn 90.000 đồng/kg thịt.

Trong khi đó, việc giết mổ, cung cấp thịt heo thành phẩm cho các siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM hiện nay chủ yếu nằm trong tay các công ty lớn. Vì vậy, việc giá thịt vẫn giữ như trước đây là bất hợp lý, khiến người tiêu dùng tại TP.HCM phải mua giá cao. Cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể là Sở Công thương TP.HCM, cần phải đưa ra định mức, bóc tách giá thành cung cấp thịt heo để đưa ra giải pháp giảm giá tương ứng, hạ giá sản phẩm cho người dùng.

Công ty chăn nuôi heo vẫn lãi lớn

Trong khi các hộ chăn nuôi, công ty chăn nuôi đều cho hay phải chịu lỗ do giá heo hơi xuống thấp, nhưng báo cáo từ nhiều công ty vẫn cho thấy có lãi cao trong năm 2020 và từ đầu năm đến nay. Cụ thể, Công ty chăn nuôi Mitraco cho hay tháng 8, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến nguy hiểm trên địa bàn Hà Tĩnh, đồng thời dịch bệnh trên đàn heo diễn biến phức tạp, tái bùng phát tại các tỉnh phía bắc, miền Trung và tại Hà Tĩnh. Dù vậy, riêng tháng 8, công ty này vẫn đạt doanh thu 31,2 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 1,22 tỉ đồng. Lũy kế 8 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu 285 tỉ đồng, thực hiện 81,5% kế hoạch năm và lãi sau thuế hơn 31 tỉ đồng, thực hiện 69,3% kế hoạch cả năm.

Hay Công ty CP chăn nuôi Phú Sơn công bố ước kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh quý 3/2021 với doanh thu 26,8 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 889 triệu đồng. Như vậy, lũy kế sau

9 tháng công ty này đạt tổng doanh thu hơn 101 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 26,4 tỉ đồng. Ban lãnh đạo một công ty nuôi heo ở Đồng Nai lý giải hoạt động kinh doanh trong quý 3/2021 có nhiều khó khăn và tình hình quý 4/2021 không có nhiều điểm sáng khi giá tiêu thụ heo thịt, heo giống vẫn ở mức thấp, giá thức ăn chăn nuôi chưa có dấu hiệu giảm.

Còn Tập đoàn Dabaco Việt Nam thông báo quý 3/2021 đạt doanh thu 4.133 tỉ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế 138 tỉ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, doanh thu công ty ước đạt 13.669 tỉ đồng, thực hiện 89% kế hoạch năm và tăng 93% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế 718 tỉ đồng, thực hiện 87% kế hoạch năm và giảm 37% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn này lý giải dịch bệnh Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, các hoạt động giao thương bị hạn chế mà còn làm phát sinh thêm nhiều khoản chi phí như chi phí vận chuyển, xét nghiệm Covid-19, chi phí do thực hiện phương án “3 tại chỗ”… Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) trước đó báo cáo 6 tháng đầu năm 2021 đạt doanh thu 2.340 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế thu về 94,6 tỉ đồng. So với kế hoạch đề ra đầu năm nay, Vissan hiện hoàn thành 52,55% kế hoạch lợi nhuận và hoàn thành 46% mục tiêu doanh thu...

Lý giải của một thành viên Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho hay, người chăn nuôi lúc này nói chung đang bị lỗ nhưng trước đó thì có lời vì giá ở mức cao nên “chấp nhận”, vì kinh doanh có lúc này lúc khác. Chỉ mong kinh tế nhiều tỉnh thành, nhất là TP.HCM, sớm hồi phục thì lượng tiêu thụ tăng trở lại mới có thể kéo giá heo hơi lên.

Báo cáo từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết tổng đàn heo cả nước tháng 9.2021 khoảng 28 triệu con, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước với những tỉnh có đàn heo lớn như Đồng Nai, Hà Nội, Bình Phước, Bắc Giang, Thanh Hóa. Sản lượng thịt heo hơi cả nước trong 9 tháng ước đạt khoảng 2,9 triệu tấn, 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn duy trì phát triển tổng đàn heo thịt hiện trên 6 triệu con.

Vừa qua do giãn cách xã hội, nhu cầu giảm nhiều nên đàn heo quá lứa còn ứ đọng lại trong chuồng chưa xuất bán khoảng 30%. Số liệu thống kê 9 tháng năm 2021 cho thấy giá thịt heo hơi xuất chuồng theo xu hướng giảm từ tháng 3, 4. Cụ thể đến tháng 9, giá heo đã giảm chỉ còn 40.000 - 49.000 đồng/kg tùy từng vùng. Đặc biệt, có một số địa phương giãn cách xã hội, giá xuống dưới 40.000 đồng/kg.

Theo An Yến/TNO