Chủ nhật, 24/1/2021, 17h13

Giá trị Việt lên ngôi… trong Chung kết Ước mơ của bé

Chiều 23-1, vòng Chung kết Chương trình “Ước mơ của bé - Người dẫn chương trình” năm 2020 đã chính thức diễn ra, khép lại sân chơi kỹ năng bổ ích sau gần 4 tháng khởi động. Vòng thi có sự tranh tài của 33 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 21 trường TH trên địa bàn TP.HCM. Mỗi thí sinh là một mảng màu riêng biệt, đã “dệt” sân khấu chung kết bằng những sắc thái riêng, bùng nổ và đầy ý nghĩa.

“Ước mơ của bé” do Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp với Công ty PhuongLLY Media tổ chức. Đây là sân chơi kỹ năng thường niên dành riêng cho đối tượng học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Vòng sơ loại năm nay, cuộc thi thu hút trên 3.000 thí sinh. Sau vòng tuyển chọn, vòng bán kết có sự tranh tài của 364 thí sinh.

Vẫn vẹn nguyên các giá trị ban đầu, xuyên suốt vòng thi chung kết là các phần trình diễn đầy ý nghĩa về giá trị cộng đồng, giá trị Việt cùng những “trăn trở” bé thơ.

Nhiều “trăn trở” được thí sinh nhí mang lên sân khấu

Điểm đặc biệt của sân chơi năm nay là ngoài sự nhẹ nhàng, sôi động, hồn nhiên đúng lứa tuổi, các tiết mục đã được thí sinh nhí “mềm hoá”, đưa những vấn đề “thời cuộc” qua góc nhìn “bé thơ”, đặt ra nhiều trăn trở cho người lớn. Đó là Nhạc Rap với trẻ em, Đờn ca tài tử, Căn bệnh thế kỷ 4.0, Viết thư cho ông già Noel, Trò chơi dân gian, Âm nhạc và giới trẻ, Tai nạn giao thông, Phòng chống xâm hại trẻ em…, thể hiện mong muốn trẻ em được quan tâm nhiều hơn, được vui chơi hồn nhiên trong lứa tuổi của mình với các sân chơi đúng nghĩa…

“Nhạc Rap rất thu hút trẻ em bởi sự sôi động nhưng hiện nay ngôn từ chưa phù hợp với trẻ, thiếu các bài Rap dành cho trẻ. Nhạc Rap nên được điều chỉnh ca từ, đưa thêm các bài dân ca, tình yêu quê hương, đất nước… Nhạc Rap sẽ phù hợp với trẻ nếu các Rapper quan tâm hơn đến trẻ”, thí sinh Lê Vũ Bảo Hân (lớp 4/2, Trường TH Nguyễn Huệ, Q.1) nêu mong muốn.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Hoàng Minh Châu (lớp 3/6, Trường TH Hồng Hà, Q.Bình Thạnh) lại bày tỏ niềm khát khao được có tuổi thơ với các trò chơi dân gian chứ không phải là chiếc điện thoại thông minh. “Em mong rằng, thời gian tới trò chơi dân gian sẽ được đưa vào nhà trường nhiều hơn để chúng em được vui chơi, được có tuổi thơ lành mạnh, thay vì phải ngồi xem tivi, chơi điện thoại một mình”.

Cũng đề cập đến điện thoại di động, Văn Xuân Nhi - thí sinh đến từ lớp 4/1, Trường TH Phù Đổng, Q.Bình Thạnh, lại đưa ra lời cảnh báo về thực trạng nghiện điện thoại thông minh của trẻ hiện nay. Nhi gọi đây là căn bệnh thế kỷ của trẻ em thời 4.0. “Bản thân mình cũng đã từng rất mê điện thoại, đến mức nói dối mẹ học bài để xem điện thoại khiến việc học bị sa sút. Điện thoại di động chỉ là công cụ để cuộc sống tốt đẹp hơn, đừng lạm dụng điện thoại di động mà hãy sử dụng một cách thông minh”, Xuân Nhi nhắn nhủ.

Với tiết mục đờn ca tài tử, thí sinh Đào Minh Triết (lớp 3/6, Trường TH Trần Hưng Đạo, Q.1) lại gửi gắm tình yêu với loại hình âm nhạc dân tộc. Bằng lời ca trầm ấm và tình yêu hiếm có với đờn ca tài tử, Triết mong muốn loại hình âm nhạc này được quan tâm nhiều hơn nữa để giữ gìn hồn người, hồn đất phương Nam.

Xây dựng tiểu phẩm theo hình thức viết thư gửi cho ông già Noel, Cao Xuân Lâm (lớp 3/13, Trường TH Nguyễn Đình Chiểu, Q.Bình Thạnh) thể hiện ước muốn về những ấm áp, đủ đầy, bình an đến cho trẻ em nghèo… “Ông già Noel ơi, con sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành bác sĩ nha khoa, chữa bệnh răng miệng miễn phí cho trẻ em nghèo, cố gắng để trở thành người sống có ích cho xã hội…”.

Thí sinh Nguyễn Tuấn Khoa (lớp 4/1, Trường TH Hòa Bình, Q.1) với tiết mục Tòa tuyên án đưa ra lời nhắn gửi đến người lớn “khi tham gia giao thông cần ý thức hơn nữa, luôn đội mũ bảo hiểm để không chỉ bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ trẻ ngồi phía sau tay lái…”.

Dịch Covid-19 cũng được nhiều thí sinh lựa chọn làm đề tài tranh giải trong vòng chung kết. Tuy nhiên, mỗi thí sinh lại có cách thể hiện, truyền tải riêng, mang đến bất ngờ cho Ban giám khảo. Trong vai một Biên tập viên, Nguyễn Thiên Phúc (lớp 2/6, Trường TH Nguyễn Thái Học, Q.1) đã thực hiện một cuộc phỏng vấn… trực tuyến qua điện thoại với Nữ hoàng Elizabeth II bằng tiếng Anh. Đầy chuyên nghiệp và duyên dáng, Phúc nhắn nhủ đến mọi người cùng nâng cao ý thức, chung tay phòng chống dịch Covid-19, nhất là trong những ngày Tết Cổ truyền đang đến rất gần.

Giá trị… Việt lên ngôi

Bên cạnh những giá trị cộng đồng, nhiều thí sinh cũng khá thành công khi thể hiện mối quan tâm về lịch sử dân tộc, về giá trị ngày Tết Cổ truyền. Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây thực sự là.. tín hiệu vui khi qua một sân chơi kỹ năng cho trẻ, những giá trị về lịch sử, truyền thống dân tộc vẫn có chỗ đứng nhất định. Sân khấu được đầu tư, làm mới, trang hoàng rực rỡ không khí Tết. Ý nghĩa của ngày Tết Cổ truyền, của văn hoá ẩm thực 3 miền, của giá trị Việt qua sự truyền tải tinh tế, vui nhộn của mỗi thí sinh trở nên sống động, nhiều màu sắc.

Trong vai một MC dẫn chương trình Tết, MC Nhí Nguyễn Huỳnh Minh Hằng (lớp 3/11, Trường TH Lương Thế Vinh, Q.7) đã thể hiện xuất sắc phần thi giới thiệu về nghệ thuật Tết ở các vùng miền. Thí sinh Trần Phúc Ân (lớp 5/1, Trường TH Trần Quang Diệu, Q.3) tái hiện chuyến du xuân cùng ông bà ngày Tết cùng với lời nhắn gửi “luôn trao yêu thương cho người thân yêu”. Biến sân khấu chung kết thành sân khấu cuộc thi Áo dài Festival, Thí sinh Nguyễn Hoàng Phương Thuỳ (lớp 3/6, Trường TH Nguyễn Thái Học, Q.1) có màn trình diễn và giới thiệu đầy ấn tượng nhưng không kém phần duyên dáng, chuyên nghiệp về tà áo dài Việt Nam.


Ông Trần Văn Mạnh - Phó Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM cùng đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo trao giải cho các thí sinh

Mỗi tiết mục được chấm theo thang điểm 100 theo nhiều tiêu chí, bao gồm: Nội dung, phong cách, giọng nói, năng khiếu, trang phục, minh hoạ. Sau phần đầu tiên thể hiện, Ban giám khảo chọn ra 10 thí sinh có số điểm cao nhất bước tiếp vào phần 2- phần thi ứng xử “mặt đối mặt” với Ban giám khảo.

“Tôi thực sự bất ngờ với phần thể hiện của 33 thí sinh trong vòng chung kết. Các em có sự đầu tư quá chỉn chu từ trang phục, ngoại hình, nội dung cho đến không gian sân khấu. Mỗi thí sinh đều có tố chất, năng khiếu riêng biệt. Chính những cách thể hiện của thí sinh đã… làm khó Ban giám khảo khi phải chọn lựa thí sinh theo đúng các tiêu chí ban đầu được cuộc thi đưa ra”, MC Vũ Mạnh Cường (Trưởng Ban truyền thông Quỹ Hoa hòa bình, MC của các cuộc thi nhan sắc lớn của Việt Nam) - Thành phần Ban giám khảo cuộc thi, bày tỏ.

Cũng đóng vai trò “cầm cân nảy mực” trong cuộc thi, Nhà thiết kế Phương Hồ - Giám đốc PhuongLLY Media, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho hay, trước những màn thể hiện đầy mãn nhãn, sát nút của thí sinh, Ban giám khảo thực sự rất khó khăn để chọn lựa. “Sự tự tin, phong cách chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được nét hồn nhiên, duyên dáng, đáng yêu của thí sinh nhí đã truyền tải một cách đủ đầy và vẹn nguyên nhất ý nghĩa, mục đích ban đầu mà sân chơi MC Nhí - Ước mơ của bé hướng đến. Không phải để phân cao thấp, thắng thua, điều quan trọng nhất mà sân chơi muốn trao gửi đến mỗi thí sinh là sự tự tin, dám nói lên ước mơ, mong ước của mình, qua đó bộc lộ sớm năng khiếu…”.

Lan toả các giá trị cộng đồng, những giá trị văn hoá truyền thống, Ban tổ chức cho biết, sân chơi cũng là cánh cửa để vun bồi trong mỗi thí sinh tình yêu, sự sẻ chia, biết quan tâm đến người khác, xây dựng ước mơ.

Kết quả chung cuộc, ngôi Quán quân thuộc về thí sinh Nguyễn Hoàng Phương Thùy (lớp 3/6, Trường TH Nguyễn Thái Học); Á quân 1 là thí sinh Nguyễn Thảo Nguyên (lớp 4/3, Trường TH Võ Thị Sáu, Q.7); Á quân 2 là thí sinh Phan Trường An (lớp 4/4, Trường TH Hòa Bình, Q.1).

Bên cạnh 10 giải Khuyến khích, Ban tổ chức cũng trao 1 số giải phụ: giải Thí sinh xử lý tình huống hay nhất cho thí sinh Nguyễn Thảo Nguyên; giải Thí sinh được yêu thích nhất bình chọn qua Fan page Báo Giáo Dục TP.HCM, Fan page MC Nhí thuộc về thí sinh Lê Ngọc Khánh (lớp 3/7, Trường TH Hoà Bình, Q.1); Giải Phong cách thuộc về thí sinh Đinh Cao Hồng Ngọc (lớp 5/2, Trường TH Kỳ Đồng, Q.3); Thí sinh Đào Minh Triết (lớp 3/6, Trường TH Trần Hưng Đạo, Q.1) đạt giải Thí sinh Tài năng; Thí sinh Lại Kim Kỳ Nam (lớp 3/7, TH Hoà Bình, Q.1) đạt giải Thí sinh triển vọng. Mỗi giải Khuyến khích, Phong cách, Tài năng, Triển vọng nhận phần thưởng 1 triệu đồng tiền mặt cùng phần thưởng của nhà tài trợ; Thí sinh xử lý tình huống hay nhất, Thí sinh được bình chọn nhiều nhất giành phần thưởng 2 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều phần thưởng của nhà tài trợ. Quán quân được giải thưởng tiền mặt trí giá 5 triệu đồng, Á quân 1 là 4 triệu đồng, Á quân 2 là 3 triệu đồng cùng nhiều phần thưởng giá trị từ nhà tài trợ.

Bài, ảnh: Yến Hoa