Thứ năm, 18/11/2021, 10h16

Giá vàng SJC quá cách biệt với giá thế giới

Hiếm khi nào thị trường vàng trong nước chứng kiến mức chênh lệch cao chót vót của giá vàng SJC so với thế giới trên 10 triệu đồng/lượng...
Cuối ngày 17-11, giá vàng SJC được các doanh nghiệp (DN) niêm yết phổ biến mua vào 61,05 triệu đồng/lượng, bán ra 61,85 triệu đồng/lượng. Trong ngày, có thời điểm giá vàng nhảy vọt vượt 62,1 triệu đồng/lượng (chiều bán ra) trước khi giảm trở lại.
Vùng cao nhất trong 1 năm
So với cuối ngày hôm trước, giá vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng nhưng tăng tới 3 triệu đồng/lượng chỉ trong một tuần qua. Giá vàng SJC cũng đang ở vùng cao nhất trong một năm qua.
Giá vàng SJC quá cách biệt với giá thế giới - Ảnh 1.
Giá vàng SJC tăng nhiều trong tuần qua
Trong khi đó, giá vàng trang sức và vàng nhẫn 24K các loại tăng nhưng không bằng đà biến động mạnh của vàng SJC, khi được giao dịch quanh 53,1 triệu đồng/lượng mua vào, 53,8 triệu đồng/lượng bán ra.
Như vậy, giá vàng SJC đã cao hơn giá vàng trang sức tới 8,05 triệu đồng/lượng.
Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng nhưng không quá sốc như vàng SJC. Thậm chí gần cuối ngày 17-11, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ở mức 1.858 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với phiên trước. Với diễn biến này, giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết hiện chỉ khoảng 51 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trên 10,5 triệu đồng/lượng.
Diễn biến này khiến không ít người bất ngờ. Tại một số diễn đàn mua bán vàng trên mạng xã hội, nhiều người cho hay bắt đầu mua vàng SJC vì cho rằng giá vàng sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.
Ghi nhận trên thị trường, một số công ty vàng cũng cho rằng số khách hàng hỏi mua vàng SJC tăng, trong khi lượng người bán vàng ít vì kỳ vọng giá còn tăng nên cung cầu bất cân xứng, giá vàng vì thế lại tăng.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty Vàng Đối tác mới (NPJ), phân tích sức mua tăng trên thị trường những ngày qua khi cả DN lẫn nhà đầu tư đều cùng tâm lý "đánh lên" - kỳ vọng giá vàng trong nước còn tăng tiếp do ảnh hưởng từ giá thế giới. Thực tế, giá vàng thế giới cũng chấm dứt xu hướng giảm và vượt ngưỡng cản 1.850 USD/ounce những ngày qua, hướng đến mốc 1.900 USD/ounce, là mức cao nhất trong một năm nay.
"Nhu cầu mua vàng SJC tăng cao hơn so với những ngày trước, dù không đột biến nhưng nguồn cung hạn chế khiến tâm lý của chủ tiệm vàng, DN vàng là bán ra khó mua lại nên giữ giá cao để hạn chế cầu mua vào" - ông Nguyễn Ngọc Trọng lý giải.
Cần cân đối cung - cầu
Chuyên gia vàng Trần Thanh Hải nhận định yếu tố tâm lý từ nhà đầu tư và DN đang góp phần khiến giá vàng SJC tăng sốc. Vì ai cũng kỳ vọng giá vàng còn tăng tiếp trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ lên mức cao nhất trong 30 năm qua; lạm phát ở Việt Nam trong năm 2022 cũng dự báo tăng và giá vàng thế giới hướng đến vùng 1.900 USD/ounce. Đặc biệt, một diễn biến đáng chú ý trên thị trường vài ngày nay là xuất hiện cầu mua vàng SJC của nhà đầu tư lớn, hỏi mua số lượng lớn bên cạnh khách nhỏ, lẻ mua vài chỉ, vài lượng như ngày thường.
Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), nhận định chênh lệch giá vàng SJC với thế giới đã xuất hiện từ nhiều năm qua do cơ chế quản lý vàng của Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho bất kỳ DN nào nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng hoặc tăng nguồn cung vàng SJC cho thị trường. Vàng miếng SJC ngày càng hiếm. Vì vậy, khi lực cầu tăng lên mà cung không có thì giá cao là khó tránh.
"VGTA từng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét có thể sản xuất thêm một lượng vàng miếng để cung ứng ra thị trường nhằm cân bằng cung cầu, tránh xảy ra hiện tượng sốt giá vàng khi giá thế giới tăng - giảm mạnh. Đồng thời, cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các DN để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ… Nếu không tăng cung, cách biệt giữa giá vàng SJC và giá thế giới, kể cả các loại vàng trang sức khác cũng rất khó thu hẹp" - ông Huỳnh Trung Khánh nhìn nhận.
Để tránh rủi ro giá vàng SJC biến động mạnh và đột ngột đảo chiều, các chuyên gia vàng khuyến cáo nhà đầu tư nhỏ, lẻ có nhu cầu mua vàng để dành, tích trữ lâu dài có thể mua vàng nhẫn trơn. Giá vàng nhẫn trơn hiện khoảng 53,8 triệu đồng/lượng (bán ra), thấp hơn giá vàng thế giới trên 3 triệu đồng/lượng.
Cẩn trọng để tránh rủi ro
Trước diễn biến của giá vàng những ngày qua, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cho biết đang theo dõi sát thị trường vàng để báo cáo Ngân hàng Nhà nước khi cần thiết. Giá vàng SJC tăng mạnh do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới và diễn biến cung cầu trong nước. Thị trường vàng trong nước dù có sự tăng mạnh về giá vàng SJC nhưng không có đột biến về lượng giao dịch.
"Với diễn biến tăng giá mạnh của vàng SJC và cách biệt lớn so với giá vàng thế giới, nhà đầu tư tham gia thị trường cần cẩn trọng để tránh rủi ro, nếu quyết định mua vàng SJC hoặc các loại vàng nhẫn, vàng trang sức 24K thì chỉ mua ở những cửa hàng uy tín, lấy hóa đơn đầy đủ" - ông Nguyễn Hoàng Minh gợi ý.
 
THÁI PHƯƠNG (theo laodong)