Thứ năm, 26/8/2021, 11h34

Giải pháp dạy và học online tối ưu cho năm học mới

Diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp, trước nhiều kịch bản được Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh đưa ra, học trực tuyến là phương pháp có thể sẽ được áp dụng lâu dài giúp cho học sinh các cấp đảm bảo kế hoạch học tập.

Học online – học trực tuyến hiện tại không còn là khái niệm mới lạ với phụ huynh và học sinh trong 2 năm gần đây. Từ chương trình chính quy đến các lớp học tăng cường như ngoại ngữ đều đã dần thích nghi với học trực tuyến. Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh vẫn còn e dè với hiệu quả của phương pháp này khi con không thể tập trung hay giáo viên khó quan sát và quan tâm tốt như đứng trên lớp.

Sự chần chừ này vô hình chung khiến kế hoạch học tập của học sinh bị trì trệ. Những kỳ thi trong nước hay quốc tế, những đợt nộp hồ sơ đại học hay du học, xin học bổng vẫn được diễn ra với deadline (thời hạn) nhất định. Vậy làm thế nào để giữ được hiệu quả học tập tốt nhất bằng việc học online? Tâm thế của học sinh và phương pháp giảng dạy chính là điều kiện tiên quyết. Với kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trực tuyến, Anh ngữ Du học ETEST chia sẻ với bạn đọc các giải pháp sau:

Học sinh tự giác xây dựng các quy tắc cho bản thân

Học trực tuyến diễn ra tại nhà cũng như sử dụng các thiết bị điện tử nên vấn đề không tập trung, dễ sao nhãng rất dễ xảy ra. Vì vậy, việc học sinh chủ động đề ra cho mình những quy tắc cũng như có sự theo dõi từ phụ huynh là rất cần thiết.


Học sinh cần tự giác xây dựng các quy tắc học dành riêng cho bản thân

Tuân thủ thời khóa biểu. Đặt báo thức dậy đúng giờ, vệ sinh cá nhân và ăn sáng đầy đủ, quần áo tươm tất, tác phong lịch sự để bật chế độ ON cho buổi học. Ngồi máy tính liên tục sẽ dễ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi nên hãy chọn học tại một không gian yên tĩnh, thoáng đãng với bàn học thoải mái. Đừng quên chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ học tập và thiết bị kết nối internet tốt để không xảy ra các lỗi kỹ thuật trong giờ học.

Online chỉ là hình thức, bạn vẫn trong một lớp học chính thức, vì vậy đọc trước bài học, tập trung nghe giảng và ghi chép đầy đủ là điều bắt buộc. Đặc biệt, hãy luôn mở camera và micro để thầy cô đảm bảo rằng các bạn đang tập trung và theo sát được tiết học. Tương tác thường xuyên với giáo viên thông qua việc trả lời và đặt câu hỏi là một cách hiệu quả giúp bạn nắm vững các kiến thức hơn.

Theo bạn Lê Vy, học viên lớp IELTS tại ETEST chia sẻ về cách học online của mình: “Mạng xã hội như Facebook, Instagram và thông báo từ các ứng dụng chơi games, giải trí là nguyên nhân chính khiến em lơ là. Theo thói quen, em sẽ cầm ngay điện thoại khi có tin nhắn từ bạn bè. Vì vậy, em đã bắt buộc mình phải tắt điện thoại, để xa bàn học và chỉ mở duy nhất phần mềm học trực tuyến trên máy tính tránh xa khỏi các cám dỗ.”  

Một điều quan trọng không kém mà bạn cần lưu ý đó chính là vận động. Việc ngồi lâu sẽ ảnh hưởng xấu cho lưng và vai nên hãy tranh thủ giờ giải lao, bạn có thể tập những bài tập nhẹ tại chỗ, uống nhiều nước để giữ tinh thần và sức khỏe của mình thật tốt.

Áp dụng công nghệ và tăng cường tính tương tác trong giảng dạy

Thầy Nguyễn Bùi Minh Cường, Giám đốc Học thuật và Giáo viên tại ETEST đưa ra quan điểm: “Nếu nhìn lại, Covid-19 gây ra nhìu khó khăn nhưng cũng mang đến các cơ hội thay đổi phương pháp sư phạm, bắt buộc giáo viên cần có sự chuyển mình. Lớp học không chỉ gói gọn sách giáo khoa truyền thống mà sử dụng công nghệ đến từ sách điện tử hay các hình ảnh, video trực quan.

Truyền đạt kiến thức không chỉ là thầy giảng – trò ghi mà còn thông qua các trò chơi tương tác hay những hoạt động sinh động trong quá trình học thông qua các phần mềm. Việc dạy cho học sinh ở độ tuổi cấp 1, 2 đòi hỏi lớp học cần thú vị hơn. Hãy xem học sinh là những khán giả, lớp học online thu hút sẽ giữ được sự hứng khởi và giúp các em dễ tiếp thu bài.


Thay đổi phương pháp giảng dạy sinh động giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn khi học online

Giáo án online cũng được thay đổi. Vì điều kiện giảng dạy có giới hạn nên kiến thức từ các bài học cần cô đọng, tránh sự lan man. Tạo cơ hội để học sinh hình thành và phát triển khả năng tự nghiên cứu từ những kiến thức đã học và vận dụng để giải quyết vấn đề.

Chưa dừng lại đó, lãnh đạo – bộ phận chuyên môn – giáo viên nên xây dựng một quy trình kiểm soát chất lượng giảng dạy online chặt chẽ để đánh giá và đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo tối ưu tốt mục tiêu dạy và học.

Áp dụng các giải pháp này, đội ngũ chuyên môn tại Anh ngữ Du học ETEST đã nhận được sự đánh giá cao từ phía phụ huynh và học sinh để có thể yên tâm tiếp tục lộ trình học tập và săn học bổng trong trạng thái bình thường mới hay giai đoạn thách thức.”

Không chỉ nỗ lực từ phía nhà trường, để học trực tuyến đạt được mục tiêu, phụ huynh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng phối hợp với nhà trường và giáo viên để hướng dẫn và theo dõi sát sao quá trình học của con em. Khởi gợi và khuyến khích các em tính chủ động và ý thức học tập cao.

Đây có thể là cuộc chiến dài hơi buộc chúng ta cũng phải thay đổi để thích nghi, kể cả học online. Liên tục tìm ra giải pháp về mọi mặt sẽ không một em học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Ưu đãi mừng tựu trường lên đến 8.000.000VNĐ và tặng thêm lớp học bổ trợ kỹ năng miễn phí hàng tuần cho các khóa học IELTS / TOEFL/ SAT/ ACT online tại Anh ngữ Du học ETEST. Giữ vững mô hình lớp học nhỏ tối đa 6 học viên cùng quy trình đánh giá chất lượng nghiệm ngặt giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thông tin chi tiết: https://etest.edu.vn/

Liên hệ: 0933 80 66 99