Thứ ba, 13/10/2020, 20h08

Giải quyết khó khăn cho các cơ sở GDMN

HĐND TP.Cần Thơ vừa làm việc với Sở GD-ĐT Cần Thơ về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trên địa bàn TP.

Theo báo cáo, năm học 2020-2021, Cần Thơ có 176 trường MN, mẫu giáo, trong đó có 138 trường công lập, 38 trường ngoài công lập, 114 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục. Tổng số nhóm, lớp mẫu giáo: 1.845, trong đó số lớp mẫu giáo 5 tuổi 578 lớp. Tổng số trẻ MN ra trường: 49.990 trẻ. Toàn TP có 5.364 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên. Tỷ lệ GV đạt chuẩn trở lên là 99,65%. Các cơ sở GDMN đã làm tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ em theo quy định của chương trình GDMN. Sở GD-ĐT phối hợp với Công ty viễn thông VNPT thiết lập phần mềm quản lý các cơ sở GDMN về công tác thống kê báo cáo, danh sách, theo dõi sức khỏe của trẻ, tình hình nhân sự.

Chất lượng chăm sóc GD trẻ được nâng cao. 100% trường MN, mẫu giáo thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”. Việc xây dựng môi trường GD trong và ngoài lớp học có nhiều đổi mới, phong phú, phù hợp với trẻ. Trong lớp học bố trí những góc chơi phù hợp từng độ tuổi và gợi mở cho trẻ vào hoạt động. Thời gian qua, trong các cơ sở GDMN trên địa bàn TP không xảy ra tình trạng trẻ bị bạo hành, bị xâm hại, bị tai nạn thương tích.

Khó khăn hiện nay là các cơ sở GDMN ngoài công lập chưa được hưởng các chế độ chính sách do dịch Covid-19. Một số cơ sở GDMN vùng nông thôn như Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai việc thu học phí chưa đạt yêu cầu, có trường chỉ thu được 30% trẻ đến trường nên ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động. Một số cơ sở GDMN còn thiếu GV, cán bộ quản lý, ảnh hưởng đến công tác kiểm định chất lượng GD, đạt chuẩn quốc gia và thực hiện chương trình GDMN. 

Tại buổi làm việc, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ kiến nghị HĐND và UBND TP tăng cường hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp trường lớp cho các đơn vị quận, huyện để đáp ứng yêu cầu của công tác kiểm định chất lượng GD và chuẩn quốc gia. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đội ngũ GV MN và mở rộng thực hiện chế độ chính sách cho các nhân viên cấp dưỡng, GV MN ngoài công lập.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Thành Đông - Phó Chủ tịch HĐND TP - cho biết: Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, các cơ sở GDMN đã làm tốt nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ em. Đã áp dụng chương trình GD tiên tiến vào hoạt động chuyên môn và đạt khá nhiều hiệu quả.

Ông Đông ghi nhận những kiến nghị của Sở GD-ĐT và các địa phương và khẳng định, HĐND sẽ thông tin đến UBND TP để UBND TP và các sở, ngành xem xét, giải quyết. Tuy nhiên địa phương phải phát huy vai trò trong giải quyết những khó khăn của các cơ sở GDMN vì kinh phí cho ngành y tế và GD đã phân bổ cho các quận, huyện.

Đan Phưng