Thứ hai, 7/6/2021, 13h54

Giãn cách xã hội mang lại hiệu quả trong phòng, chống Covid-19

Nhận định này được ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM nêu ra tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP với các sở ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức về tình hình dịch bệnh hiện nay. Cuộc họp diễn ra sáng 7-6.


Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn TP, diễn ra sáng 7-6

Hiện còn khoảng 20-25 ca trong cộng đồng

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, khi đặt ra chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tại quận Gò Vấp, phường Thanh Lộc của quận 12 theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì TP cũng đặt ra vấn đề nâng cao hiệu quả như thế nào khi thực hiện giãn cách. Bởi, giãn cách là chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế ngắn hạn vì sức khỏe người dân, cộng đồng là tinh thần trên hết. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP cũng phải chủ động nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ trường hợp gặp khó khăn, rồi vấn đề an sinh xã hội như thế nào… Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện cho thấy quyết định giãn cách xã hội đã mang lại tác dụng, hiệu quả thực sự.

Cụ thể, từ chùm ca bệnh liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong thời gian qua do sinh hoạt tôn giáo tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân.

Dịch bệnh đã lây lan âm thầm trong thời gian dài, kể từ ngày 16-5 khi thành viên đầu tiên có triệu chứng cho đến ngày 26-5 mới được phát hiện mắc bệnh, do đó đã có tới 40/55 thành viên của điểm nhóm này bị lây nhiễm và dịch bệnh tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ. Đáng lo ngại, dịch bệnh tiếp tục lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Chủng vi rút gây bệnh lại là chủng Ấn Độ có đặc tính lây lan mạnh.

Từ đó, công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp khó khăn, kéo dài do số lượng thành viên điểm nhóm truyền giáo nhiều, khó tiếp xúc và khai báo chưa đầy đủ từ ban đầu; số lượng ca bệnh bị lây nhiễm nhiều và nhanh, trải rộng 21/22 địa phương. Trong những ngày đầu, dịch đã bùng phát mạnh, cao điểm ghi nhận 70 ca bệnh/ngày.

Tuy nhiên, nhờ các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt, kịp thời của TP, sau các ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh phát hiện hàng ngày đang có dấu hiệu giảm. Hiện còn khoảng 20-25 ca trong cộng đồng, còn lại là các ca phát hiện trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa.

Mặt khác, từ ngày 31-5 bắt đầu ghi nhận ca bệnh đã được cách ly và những trường hợp này đã có ít nhất 1 lần xét nghiệm âm tính trước đó. Tỷ lệ này đang tăng dần so với tỷ lệ ca bệnh phát hiện dương tính chưa bị cách ly, cho thấy các chuỗi lây nhiễm đã biết tại TP đã từng bước được khống chế. Cùng với đó, có những ca bệnh chưa rõ nguồn gốc phát hiện trong cộng đồng nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến một, hai thành viên trong gia đình.


Công tác điều tra, truy vết phải hết sức chặt chẽ để tránh mất công

“Từ những kết quả trên cho thấy quyết định thực hiện giãn cách của TP đã có tác dụng thực sự”, ông Phong nhấn mạnh.

Mặc dù đạt được một số kết quả, song Chủ tịch UBND TP nhìn nhận dịch bệnh vẫn đang lây lan trong cộng đồng tại một số tỉnh thành, còn nhiều người dân có thể có tiếp xúc với ca bệnh hoặc đi qua các địa điểm có ổ dịch trong cả nước. Vì vậy, “sắp tới cần tăng cường vận động, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế nếu có yếu tố nguy cơ là hết sức cần thiết, nhằm phát hiện và kiểm soát kịp thời, không để lây lan rộng”, ông Phong nói.

Công tác điều tra, truy vết phải hết sức chặt chẽ để tránh mất công

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng đánh giá quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP là đúng đắn và kịp thời. Việc triển khai tổ chức thực hiện hết sức nghiêm túc, hiệu quả, từng địa phương đều có phương án, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, kịp thời. Các tổ chức, doanh nghiệp đều ủng hộ, chia sẻ và tham gia với tinh thần, trách nhiệm cao, góp phần ngăn chặn hiệu quả lây lan dịch bệnh. “Cơ bản chúng ta đã quản lý các nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng là tốt. Nếu không thực hiện giãn cách thì khả năng vượt tầm kiểm soát là rất lớn”, ông Nên nói.

Ông Nên cho biết, ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội vẫn có nơi gặp lúng túng trong thực hiện do chưa lường được hết khó khăn xảy ra, đã ảnh hưởng đến quá trình đi lại của người dân, do đó phải nhìn nhận để rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, TP đã làm được nhiều việc nhưng vẫn còn nhiều việc cần lưu ý. Tình hình dịch bệnh dù đã kiểm soát nhưng số người cách ly vẫn cao. Các địa phương sử dụng các cơ sở cách ly đã trên dưới 70%, cho nên đòi hỏi phải tăng cường, dự phòng công tác này để tình huống phát sinh sẽ không bị động. Tình huống cách ly tập trung, tại gia đình, khách sạn cũng phải tính toán cho phù hợp để đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm chéo.

Theo Sở Y tế TP, tính đến sáng 7-6 có 640 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM, trong đó 433 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 207 trường hợp nhập cảnh. Đã có 268 trường hợp điều trị khỏi, 1 trường hợp tử vong, và 371  trường hợp dương tính mới đang điều trị. Ngoài ra, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận 3 trường hợp Covid-19 nặng từ Bệnh viện Đa tỉnh An Giang và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long An chuyển đến.

Một số ca dương tính vẫn chưa tìm được, còn tiềm ẩn ở ngoài cộng đồng, triệu chứng của chủng mới lại không biểu hiện, tầm soát gặp khó khăn cho nên không được lơ là, chủ quan, phải tính toán phương án phòng, chống phù hợp. Dịch bệnh cũng đã lây đến nhiều bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp nên hết sức nguy hiểm vì đây là những nơi đông người. Nếu không có giải pháp kịp thời, hữu hiệu thì chính những nơi này sẽ làm TP gặp khó khăn.

Trên cơ sở này, Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra một số gợi ý, trong đó, công tác điều tra, truy vết, giám sát, sàng lọc đối với từng trường hợp cụ thể phải hết sức chặt chẽ để tránh mất công. Việc tổ chức cách ly y tế các trường hợp nhập cảnh, đến từ vùng dịch, các F cũng phải thận trọng.

Riêng hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Nên cho rằng dù phải tuân thủ  quy định đảm bảo an toàn là trên hết nhưng khi kiểm soát được dịch bệnh rồi thì TP cũng nên xem xét nới rộng quy định. Đừng quá cứng nhắc nhưng cũng không chủ quan; thực hiện trên tinh thần chống dịch nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Hiện từng khu công nghiệp, khu chế xuất, từng công ty đều phải bổ sung phương án sản xuất an toàn, các địa phương sớm kiểm tra ngay kế hoạch thực hiện, qua đó chia sẻ khó khăn hoặc uốn nắn để doanh nghiệp yên tâm đi vào sản xuất”, ông Nên đề nghị.

Nói về tiêm vắc xin Covid-19, ông Nên đánh giá TP đã thực hiện được việc tiêm cho tuyến đầu trong phòng, chống dịch. TP đang tiếp tục chỉ đạo tập trung tiêm bằng nhiều hình thức. Trong đó, nguồn ngân sách của TP và từ vận động đã sẵn sàng. Đặc biệt, nguồn vắc xin sản xuất tại TP đang được thử nghiệm bước 3, có chất lượng không kém vắc xin trên thế giới và Thủ tướng Chính phủ đang thẩm định, nếu thành công thì quý 3 tới TP sẽ có nguồn vắc xin riêng.

Nguyễn Trinh