Thứ hai, 20/9/2021, 18h33

Giảng viên đuổi sinh viên khỏi lớp học trực tuyến đã nhận lỗi

Giảng viên đuổi sinh viên ra khỏi lớp học trực tuyến vì em này nhờ giảng lại phần chưa nghe rõ mới đây đã xin lỗi sinh viên, đồng thời hứa sẽ “mềm dẻo” hơn trong giảng dạy.


Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngày 20-9 đã có thông tin kết luận liên quan đến vụ việc 1 giảng viên trong lớp dạy trực tuyến có phát ngôn khiến sinh viên bức xúc, lan truyền qua mạng xã hội.

Sau khi liên hệ xác minh, Phòng Thanh tra giáo dục nhà trường xác nhận giảng viên trong video là thầy L. M. T. (thuộc Khoa Điện - Điện tử), giảng dạy lớp học môn Tín hiệu và hệ thống, diễn ra ngày 16-9-2021.

Theo nội dung bản tường trình của giảng viên này, do đặc thù môn học khó nên giảng viên thống nhất từ đầu yêu cầu sinh viên tập trung nghe giảng, không hiểu phải hỏi ngay và giảng viên sẽ đặt nhiều câu hỏi để nắm tình hình tiếp thu của sinh viên.

Về việc cho sinh viên ra khỏi lớp thời điểm đó, ông T. cho rằng theo ý kiến chủ quan của ông, sinh viên không tập trung nghe giảng và chưa thực hiện đúng các thống nhất ban đầu của lớp học. Việc làm này chỉ nhằm gây sự chú ý và định hướng các sinh viên tập trung vào bài học, sau đó ông đã để sinh viên quay lại lớp học để không mất bài giảng.

Giảng viên này cũng đã cung cấp cho Phòng Thanh tra giáo dục 2 video quay bài giảng ngày hôm đó với độ dài lần lượt là 40 phút 01 giây và 1 tiếng 13 phút 35 giây. Phòng Thanh tra giáo dục đã xác minh, tại thời điểm phút thứ 35:21 của đoạn video thứ 2, giảng viên có nhắc lại về việc chú ý nghe giảng khi học trực tuyến, sau đó cho phép sinh viên vào lại lớp học để không mất bài giảng. Cuối buổi, giảng viên có giải thích về việc vì sao mời sinh viên ra khỏi lớp và đề nghị sinh viên trong buổi học sau cố gắng dù biết hay không biết cũng lên tiếng để giảng viên nắm tình hình hiểu bài giảng ở các em.

Ở bản tường trình, ông T. cũng nhận lỗi vì đã nóng tính và thiếu cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn từ cũng như xử lý tình huống sư phạm. Ông xin lỗi về các câu hỏi kích thích người học của mình đã vô tình gây xúc phạm đến sinh viên và người xem, đồng thời cam kết sẽ khắc phục.

Được biết, ngày 19-9, Phòng Thanh tra giáo dục trường cùng Khoa Điện - Điện đã tổ chức gặp gỡ trực tuyến sinh viên, ghi nhận thông tin, lắng nghe ý kiến, tâm tư của các em.

Trong buổi trưa cùng ngày, giảng viên T. cũng đã có buổi gặp gỡ trực tuyến với lớp, lắng nghe những đóng góp, chia sẻ của sinh viên. Tại đây, giảng viên nhận lỗi về việc sử dụng ngôn từ và phương pháp chưa phù hợp trong lớp học; xin lỗi sinh viên và những người xem video nói trên, hứa sẽ sử dụng phương pháp mềm dẻo hơn trong việc giảng dạy.

Sáng nay, 20-9, Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và các bộ phận liên quan cũng đã có buổi họp về sự việc trên. Kết luận sau buổi họp, nhà trường cho biết sẽ tổ chức rà soát quy chế tổ chức giảng dạy trực tuyến, tổ chức bồi dưỡng giảng viên về nâng cao hiệu quả và kiểm soát tình huống trong dạy học trực tuyến.

Phòng Thanh tra giáo dục trường tiếp tục ghi nhận kịp thời những ý kiến phản hồi của sinh viên nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em. Nhà trường sẽ tổ chức xem xét mức độ và xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả xử lý vụ việc với các cơ quan quản lý cấp trên trong thời gian sớm nhất.

Nhà trường xin lỗi vì sự việc đáng tiếc xảy ra gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, sinh viên. Trường cũng đã có hướng xử lý phù hợp với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, bảo đảm quyền lợi cho sinh viên.

Trước đó, như Giáo dục TP.HCM đã đưa tin, một giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã đuổi sinh viên ra khỏi lớp học trực tuyến khi em này nhờ giảng lại phần nội dung mà vì trời mưa nên không nghe rõ.

Trong đoạn video clip lan truyền trên mạng xã hội, khi đối thoại với sinh viên, giảng viên này đã có những câu nói không phù hợp, gây bức xúc như: “Để tôi cho anh ra khỏi lớp luôn, khỏi học luôn ha”; “Mưa to quá học để làm gì, đi ngủ đi ha! Việc (mưa) to hay không thì anh tự giác lấy tai phone đeo vô nghe, chứ mắc mớ gì vì chuyện mưa to, tôi phải giảng anh nhiều lần”. Không chỉ đuổi sinh viên ra khỏi lớp học trực tuyến, giảng viên này còn yêu cầu các sinh viên còn lại trong lớp mở webcam lên và yêu cầu từng em luân phiên nói câu: “Tôi tên..., có đủ miệng và tai, giác quan như người bình thường”. Các sinh viên đều thực hiện.

Mê Tâm