Thứ năm, 8/7/2021, 10h42

Giáo dục đại học: Cần thay đổi định nghĩa về “gian lận”

Khi sinh viên đi hc ch đi kết qu thi ca h, thì chúng ta nên nghĩ v vic ci cách thi c ca sinh viên hơn quan tâm đến đim s. K t khi Covid-19 đy mnh vic ging dy và kim tra online vào năm ngoái, vn đ gian ln đã đưc chú ý đến nhiu hơn.


Sinh viên đã chng minh đưc vi các nhà tuyn dng v các k năng làm vic thích nghi theo môi trưng, làm vic nhóm và sáng to. Ảnh: www.shutterstock.com

Các báo cáo gần đây về các sinh viên Đại học Auckland bị cáo buộc gian lận trong các kỳ thi trực tuyến làm chúng ta thấy rõ khả năng không trung thực trong một hệ thống giáo dục luôn tin tưởng các sinh viên.

Nhưng vấn đề cũng làm nổi bật sự căng thẳng của giáo dục hiện đại: thế giới ngày càng trực tuyến của giáo dục đại học và thế giới thường ngày của sinh viên.

Điều này đã làm cho “gian lận” trong các kỳ thi trở thành một vấn đề phức tạp hơn trước đây. Nó cũng có ý nghĩa đối với sự uy tín và giá trị của giáo dục đại học và cách chúng ta nhận thức việc học tập của sinh viên.

Theo truyền thống, kỳ thi đầu vào đại học được kiểm soát bằng cách kiểm tra ảnh chứng minh thư sinh viên. Tổ chức trong những phòng lớn, các kỳ thi được tổ chức trong không gian kín để đảm bảo sinh viên không thể giao tiếp với nhau nhằm gian lận.

Các sinh viên đều có chỗ ngồi riêng của mình, và sinh viên sẽ phải hạn chế những vật dụng và nghiêm túc khi vào phòng thi. Giảng viên tổ chức kiểm tra, sinh viên làm bài nghiêm túc, bài kiểm tra sẽ được chấm và cho điểm cuối kỳ, điều này luôn diễn ra đúng theo truyền thống.

Nhưng Covid-19 đã thay đổi tất cả những điều đó. Đối với các tổ chức nơi học tập “kết hợp” (trực tiếp và trực tuyến) đã được tích hợp, thì việc chuyển đổi sang học online không quá khó khăn. Nhưng đối với các giảng viên và sinh viên dựa vào việc dạy và học trên giấy, trực tiếp ở các phòng học đã phải đối mặt với một điều khủng hoảng: làm thế nào để tích hợp các phương pháp thực hành hiện có với công nghệ mới.

Mt cuc cách mng gp rút

Tất nhiên, sự thích ứng này không đồng đều đối với tất cả mọi người. Trong khi một số giáo viên và nhiều học sinh có thể nhanh chóng sử dụng các thiết bị hỗ trợ cho việc học online tốt nhất, sau đó kết nối với wi-fi và tiếp tục, những người khác lại phải vật lộn để truy cập các thiết bị khả dụng và kết nối internet.

Các trường đại học, giảng viên và sinh viên đã phải gặp nhiều khó khăn khi phải tương tác với nhau qua các phần mềm. Trong khi đó, phần mềm mới phát triển nhanh như Covid-19. Chúng ta không nên ngạc nhiên nếu một trường đại học nổi tiếng phải vật lộn để thích nghi hoặc thay đổi nhanh để theo kịp với công nghệ.

Thông thường, các kỳ thi trên giấy theo cách truyền thống được chuyển sang các hệ thống kỳ thi trực tuyến với ít cơ cấu lại nhằm giúp sinh viên thích nghi với hoàn cảnh thay đổi.

Tỷ lệ gian lận không còn phổ biến vào cuối học kỳ đầu tiên của năm 2020, có thể bởi vì các sinh viên đều còn đang bối rối bởi những gì đang xảy ra khi phải thay đổi môi trường học tập vì Covid-19.

Tuy nhiên, các sinh viên đã cho thấy họ có thể đương đầu với sự thay đổi nhanh chóng. Khéo léo và dễ thích nghi, họ đã tạo ra cách làm việc và hệ thống trao đổi thông tin của riêng mình. Họ hình thành các nhóm học tập từ xa và dễ dàng giúp họ giao tiếp với nhau, làm việc hợp tác và phát huy thế mạnh của mình.

Về cơ bản, họ đang thể hiện các kỹ năng học tập sáng tạo, thích ứng được mà hệ thống giáo dục của chúng ta và các nhà tuyển dụng tương lai mong đợi ở họ. Vì vậy, tại sao các giảng viên lại ngạc nhiên nếu học sinh áp dụng điều tương tự để thi trực tuyến?

Khuyến khích vic cng tác

Các trường đại học thường đấu tranh để giải thích cho sinh viên tại sao tính trung thực trong học tập lại quan trọng (Đại học Otago là một trường hợp ngoại lệ). Thật ra, hầu hết các chính sách của trường đại học đều đã gồm tính liêm chính trong học tập và hành vi sai trái trong học tập.

Chúng tôi cho rằng các định nghĩa về “thông đồng” như “trao đổi với các sinh viên khác khi đó không phải là bài tập nhóm” và “cung cấp thông tin cho học sinh khác” là không phù hợp với môi trường dạy và học mới cũng như mong đợi của nó.

Hơn nữa, chúng tôi biết rằng học tập hợp tác khuyến khích sự hiểu biết ở mức độ cao hơn - tuy nhiên môi trường hiện tại vẫn tiếp tục việc đánh giá cá nhân đối với sinh viên.

Nếu hệ thống giáo dục và giảng viên không thể cung cấp hướng dẫn cụ thể về việc chuẩn bị và ngồi cho các kỳ thi trực tuyến như thế nào, thì căn cứ vào việc buộc tội gian lận là gì? Những mảng tối này phản ánh bản chất thường không rõ ràng của thế giới sau Covid.

Cụ thể, điều gì là sai khi sinh viên thảo luận vấn đề, đề xuất giải pháp và trình bày cách giải thích của mình như câu trả lời của họ?

Các k thi phi phát trin

Trong thế giới mạng, ranh giới giữa những gì nguyên bản và những gì được chuyển thể ngày càng mờ nhạt. Không phải lúc nào bạn cũng có thể quyết định cái gì là nguyên bản và duy nhất để đánh giá cho cá nhân đó.

Nếu các kỳ thi được thiết kế để đánh giá sự phát triển nhận thức ở mức độ cao hơn - thể hiện khả năng tổng hợp và áp dụng kiến thức của từng cá nhân - thì chắc chắn sự hợp tác giúp đỡ của các sinh viên với nhau có thể là phương tiện cho điều mà nhà giáo dục John Biggs gọi là học sâu hơn. Liệu các kỳ kiểm tra có thể thay đổi để phù hợp hơn với tình hình hiện nay hay không?

Thay vì các trường đại học tiếp tục đánh giá các hoạt động của sinh viên thông qua các quy định kỳ thi truyền thống, có lẽ thay vào đó các nhà giáo dục cần suy nghĩ một cách chiến lược để khai thác năng lượng sinh viên mới theo thời đại và tình hình hiện nay.

Kỳ thi đại học cần kiểm tra việc vận dụng, đánh giá và tổng hợp kiến thức của cá nhân (hoặc tập thể) chứ không chỉ học vẹt và chép lại bài trong sách.

Rõ ràng là môi trường đại học đang phát triển và sinh viên đã thể hiện sự sáng tạo của mình trong việc kết hợp với nhau để giải quyết các vấn đề theo cách hiện đại. Bây giờ là lúc để các giám khảo và kỳ thi cũng phải thay đổi tốt hơn.

Những cách thức vận hành truyền thống đang ở phía sau chúng ta. Chúng ta cần tiếp tục tiến về phía trước - tránh xa các lối mòn và những điều khó hiểu của các kiến thức tổng hợp, hãy thay đổi và mở rộng hơn các ý tưởng để các kỳ thi có thể phù hợp hơn với thế hệ sinh viên thời Covid-19.n

Phm Thanh Thy
(Theo The Conversation)