Thứ sáu, 23/4/2021, 17h02

Giáo dục tại nhà tiếp tục bùng nổ ở Úc

Cha m ca nhng đa tr đưc giáo dc ti nhà hoàn toàn chu trách nhim to điu kin thun li cho vic hc ca con h. Điu này khác vi giáo dc t xa, trong đó mt hc sinh đăng ký vào mt trưng hc và đưc ging dy bi mt giáo viên, nhưng các bài hc đưc truyn ti t xa (tương t như nhng gì đã xy ra trong thi gian phong ta khi các trưng hc b đóng ca do dch Covid-19). 


Giáo dc ti nhà là khi tr em đưc giáo dc bên ngoài mt t chc chính thc như trưng h Úc

Giáo dục tại nhà hợp pháp trên toàn nước Úc. Mỗi bộ phận giáo dục của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ yêu cầu phụ huynh đăng ký việc học tại gia cho trẻ. Đã có báo cáo rằng nhiều học sinh đã đăng ký giáo dục tại nhà do đại dịch. Nhưng giáo dục tại nhà đã thực sự gia tăng ở Úc trước Covid-19.

S phát trin ca giáo dc ti nhà

Số lượng gia đình đăng ký giáo dục tại nhà vào năm 2020 - năm trường học ngừng hoạt động - đặc biệt tăng mạnh ở các bang đông dân cư. 

Ở New South Wales và Victoria, số học sinh được giáo dục tại nhà tăng 20% ​​vào năm 2020 (tăng 1.224 trẻ em) so với năm 2019. Ở Queensland, có 26% học sinh đăng ký học tại nhà. 

Số học sinh đăng ký học tại nhà ở NSW, Victoria và Queensland lớn hơn bất kỳ trường nào ở các tiểu bang đó. Ví dụ, Trường Cao đẳng Varisty trên Bờ biển Vàng của Queensland là một trong những trường lớn nhất của Queensland với hơn 3.000 sinh viên. Nhưng số lượng đăng ký giáo dục tại nhà chiếm hơn 800 học sinh. 

Trong 10 năm qua, đã có sự gia tăng đều đặn về số lượng học sinh tự học tại nhà trên khắp đất nước. 

Giáo dc ti nhà đang gia tăng trong thp k qua

Hiện có hơn 26.000 học sinh đăng ký học tại nhà ở Úc, chiếm khoảng một phần ba tổng dân số trong độ tuổi đi học của ACT. 

Con số này có thể đánh giá thấp số lượng học sinh thực sự được giáo dục tại nhà. Một số tiểu bang và vùng lãnh thổ giới hạn đăng ký ở độ tuổi đi học bắt buộc (thường từ 6 đến 17 tuổi), vì vậy họ không tính học sinh nhỏ tuổi và lớn hơn. 

Số học sinh được học tại nhà đã tăng lên ở tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ.

Victoria, Tasmania và ACT đều cho phép trẻ em đăng ký việc học tại gia và kết hợp với học ở trường - vì vậy những học sinh này được tính hai lần. 

T l tr em hc ti nhà cũng tăng lên

Không chỉ tổng số học sinh tự học tại nhà đã tăng lên. Tỷ lệ học sinh tự học tại nhà trong tổng số học sinh cũng đã tăng lên. 

New South Wales và Victoria có số lượng học sinh đi học cao nhất trong cả nước - lần lượt là 1.248.994 và 1.013.768 vào năm 2020. Tỷ lệ học sinh tự học tại nhà ở các bang này là 6 trên 1.000 học sinh đi học ở NSW và 7 ở Victoria. 

Và trong khi Tasmania chỉ có 83.175 học sinh đi học vào năm 2020 (số học sinh đi học thấp thứ hai sau lãnh thổ phía Bắc), tỷ lệ học sinh tự học tại nhà tại đây lại cao nhất cả nước - 14 trên 1.000. Con số này so với mức trung bình của 6 học sinh tự học tại nhà trên 1.000 học sinh đi học trên toàn nước Úc. 

Tasmania có tỷ lệ học sinh học tại nhà cao nhất ở Úc. Trong khi tỷ lệ này vẫn còn tương đối nhỏ, chúng gần như gấp đôi so với 6 năm trước. 

Chúng tôi không biết chính xác tại sao tỷ lệ học sinh tự học tại nhà lại khác nhau rất nhiều giữa các tiểu bang và vùng lãnh thổ. Có thể là sự lựa chọn trường học hạn chế ở các khu vực vùng sâu vùng xa của các bang thưa dân cư, như Tây Úc, có thể khuyến khích giáo dục tại nhà. Hoặc sống xa ở các bang như lãnh thổ phía Bắc có thể khiến các bậc phụ huynh không đăng ký. 

Việc sẵn sàng hỗ trợ cho các học sinh có nhu cầu đặc biệt và khả năng tiếp cận các trường bằng giáo dục từ xa cũng có thể đóng một vai trò nào đó. 

Một yếu tố khác có thể là cách các bang và vùng lãnh thổ khác nhau trong việc quản lý hệ thống đăng ký của họ. 

Không giống như hầu hết các bang khác, Tasmania có lịch sử tích cực tham gia với cộng đồng giáo dục tại gia. Các đánh giá viên có kiến ​​thức sâu rộng về giáo dục tại nhà, điều này có thể tạo niềm tin cho các đánh giá. 

Điều đó cũng có nghĩa là người đánh giá có thể đưa ra một số hỗ trợ, mang lại lợi ích trực tiếp cho việc được đăng ký. 

Chưa hiu biết rõ v giáo dc ti nhà

Các gia đình giáo dục tại nhà là một nhóm chưa được nghiên cứu. 

Có bằng chứng là ngày càng có nhiều học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt được giáo dục tại nhà. Khoảng 20% ​​phụ huynh gửi cuộc điều tra gần đây của NSW về việc các học sinh khuyết tật lựa chọn giáo dục tại nhà do các trường phổ thông không đáp ứng được nhu cầu của con họ.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy các tình trạng sức khỏe tâm lý như lo lắng hoặc trầm cảm có thể là chất xúc tác khiến cha mẹ cho con thôi học tại trường, nhưng điều này cũng chưa được xác nhận chính thức. 

Chúng ta cũng cần hiểu rõ hơn để giúp đỡ những học sinh có các hoàn cảnh phức tạp mà trường học không thể đáp ứng. 

Tương tự, những lợi ích, hạn chế và thực tiễn tốt nhất của việc kết hợp giữa giáo dục ở trường với giáo dục tại nhà ở Úc vẫn chưa được nghiên cứu. Tính linh hoạt có thể là một giải pháp để thu hẹp khoảng cách giữa trường học và giáo dục tại gia để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của trẻ em.

Phm Thanh Thy
(Theo The Conversation)