Thứ bảy, 3/4/2021, 11h56

Giao thông kết nối TP.HCM - Long An: Đề xuất ưu tiên 6 dự án

Nhm thun li hơn trong vic kết ni gia TP.HCM và Long An, S Giao thông vn ti (GTVT) TP.HCM va kiến ngh UBND TP m rng, m mi nhiu tuyến đưng.


Đưng Lê Văn Lương ni huyn Nhà Bè và tnh l 826C (huyn Cn Giuc) d kiến vn đu tư m rng khong 1.030 t đng, trong đó đon huyn Cn Giuc là 240 t đng và đon huyn Nhà Bè khong 790 t đng

Sở GTVT TP cho biết, hiện có 23 tuyến đường kết nối giữa TP.HCM và Long An cần được đầu tư trong thời gian tới. Trong đó, 12 đường hiện hữu cần được đầu tư mở rộng và kết nối đồng bộ; 9 đường quy hoạch được duyệt và 2 tuyến đường cần nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.

Trong số các tuyến đường mở rộng, mở mới từ nay đến 2025, Sở GTVT đề xuất 6 dự án ưu tiên triển khai với tổng số vốn hơn 21.500 tỷ đồng.

Theo đó, tại khu Nam Sài Gòn, từ nay đến năm 2025 nhiều tuyến đường hiện hữu kết nối với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cần được mở rộng. Đây là những tuyến đường đã có từ lâu, tuy nhiên với mật độ giao thông dày đặc như hiện nay, việc đi lại rất khó khăn.

Cụ thể là quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh và Cần Giuộc hiện nhiều đoạn hẹp, xuống cấp cần sớm mở rộng. Theo Sở GTVT TP, tổng số vốn đầu tư mở rộng đoạn đường này khoảng 2.150 tỷ đồng, trong đó đoạn đi qua huyện Bình Chánh khoảng 1.500 tỷ đồng và đoạn qua huyện Cần Giuộc khoảng 650 tỷ đồng.

Đường Lê Văn Lương nối huyện Nhà Bè và tỉnh lộ 826C (huyện Cần Giuộc) nhiều năm nay đã xuống cấp, ngập nước, không còn phù hợp với tốc độ phát triển, phương tiện đi lại chủ yếu là xe máy cũng được Sở GTVT TP đề xuất mở rộng. Dự kiến vốn đầu tư mở rộng đường này khoảng 1.030 tỷ đồng, trong đó đoạn huyện Cần Giuộc là 240 tỷ đồng và đoạn huyện Nhà Bè khoảng 790 tỷ đồng.

Cũng thuộc khu Nam Sài Gòn, đường song hành quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) kết nối với huyện Cần Giuộc được kiến nghị đầu tư với số vốn khoảng 4.300 tỷ đồng

Ở phía Tây Bắc, Sở GTVT TP đề xuất mở mới đường Tây Bắc (dài 19,8km), dự kiến đầu tư 6.460 tỷ đồng. Đường Tây Bắc có điểm đầu tại quốc lộ 1A (quận Bình Tân) và điểm cuối tại đường Vành đai 4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An).

Theo đó, đoạn thuộc TP.HCM nâng cấp đường Nguyễn Thị Tú và đường liên ấp 6-2-5 với tổng chiều dài 10km, chiều rộng 40m với vốn đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.900 tỷ đồng; Đoạn tỉnh Long An làm mới chiều dài 4,8km, chiều rộng 40m với kinh phí đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 680 tỷ đồng).

Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) kết nối với đường tỉnh 824 (huyện Đức Hòa) tại cầu Lớn, dài 22km (TP.HCM 7,3km, Long An 15km), với 4 làn xe sẽ được đầu tư với chi phí dự kiến là 4.270 tỷ đồng.

Dự án đề xuất ưu tiên triển khai nữa là đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hòa với mức đầu tư dự kiến là 3.300 tỷ đồng. Với dự án này, phía tỉnh Long An đã có đường nối hiện hữu, TP.HCM cần bổ sung quy hoạch từ Vành đai 3 đến ranh Long An.

A.T - M.T