Thứ bảy, 27/11/2021, 09h31

Giáo viên dạy giỏi trực tuyến

“Con cm thy rt vui; Con thy rt thú v; Con thy vui lm !; Cc k vui và hài hưc...”, là nhng nhn xét đưc HS lp 2/3, Trưng TH Nguyn Hu (Q.1) bày t trên màn hình sau tiết hc trc tuyến môn toán do cô Phm Th Thu Phưng (GVCN lp 2/3) thiết kế.


Qua sân chơi là cơ hi đ giáo viên xây dng tiết hc trc tuyến

Đây là một trong những tiết dự thi “Giáo viên dạy giỏi trực tuyến” lần đầu tiên được trường tổ chức, mở ra sân chơi để GV rèn luyện, rút kinh nghiệm, “trưởng thành” hơn trong dạy và học trực tuyến.

HS t tin hơn vi “lp hc đo ngưc”

Mở đầu tiết học bài “Phép trừ có hiệu bằng 10”, cô Thuỳ Phượng sắm vai... bạn thỏ trong hoạt động khởi động. Trong phòng học Zoom, bằng sự gần gũi, HS nhập cuộc một cách tự nhiên, nhẹ nhàng.

Hoạt động khám phá, luyện tập, củng cố được GV tích hợp với các phần mềm, ứng dụng CNTT. Tiết học trở nên sinh động hơn khi tại “lớp học ảo” HS được tiếp tục trải nghiệm thêm các nền tảng công nghệ, đăng nhập, quét mã QR tham gia làm bài tập. Nội dung về thông điệp 5K, rửa tay sát khuẩn được GV lồng ghép khéo léo, giúp HS vừa tiếp thu kiến thức bài học, vừa hình thành ý thức bảo vệ bản thân trong dịch bệnh.

Cô Phạm Thị Thuỳ Phượng (GVCN lớp 2/3) cho hay, để thực hiện tiết học, trước đó cô đã gửi video bài học trên truyền hình đến phụ huynh, hỗ trợ hướng dẫn HS xem và tự tìm hiểu, khám phá bài học. Do đó, dù là kiến thức mới song suốt tiết học, HS tự tin, chủ động tương tác với GV.

“Thế mạnh của dạy học trực tuyến là GV có thể tận dụng được lợi thế của CNTT, sử dụng hiệu ứng lớp học đảo ngược. Với lớp học truyền thống, GV phải là người dẫn dắt, đưa HS vào nội dung bài học thì với lớp học trực tuyến, các em sẽ tự mình tìm hiểu trước kiến thức. Bước vào tiết dạy, GV chỉ giải đáp các phần kiến thức khó, củng cố và luyện tập thêm kiến thức cho HS. Bài học không áp lực hay nặng nề.”, cô Thuỳ Phượng chia sẻ.

Điều đáng ngạc nhiên là dù chỉ là những HS lớp 2, song HS lại thể hiện sự thành thạo khi sử dụng các ứng dụng CNTT, hào hứng, nhiệt tình khi tham gia làm bài tập. Trong tiết học, nhiều em thể hiện sự tương tác tốt đã được GVCN cộng thêm điểm khuyến khích, động viên.

Như tất cả các tiết học trực tuyến, tiết học đôi khi vẫn gặp sự cố về đường truyền mạng. Tuy vậy, thay vì lúng túng, HS rất chủ động xử lý. Khi không thể đăng nhập vào đường link tham gia trò chơi cùng cả lớp, các em chuyển sang thực hiện yêu cầu trên bảng đen, tập vở và gửi đến GV.

Nhng điu thú v

Tiết học toán lớp 2/3 là một trong nhiều tiết học được GV Trường TH Nguyễn Huệ tư tin dự thi “Giáo viên dạy giỏi trực tuyến” do nhà trường tổ chức. Để thích ứng với bối cảnh dịch bệnh, đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức. Ban giám khảo dự giờ trực tuyến các tiết học.

“Để HS tự nhiên trong lớp học trực tuyến, GV sẽ không giới thiệu các thầy cô ban giám khảo dự giờ. Điều thú vị là khi phát hiện ra lớp xuất hiện những cái tên mới, rất nhiều HS thắc mắc rằng đó có phải là các bạn mới không. Lúc này, GV chỉ biết cười...”, cô Phạm Thị Thuỳ Phượng thích thú.

Cô Bùi Thị Thanh (Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Huệ) chia sẻ, hội thi tạo sân chơi khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của GV trong vận dụng phần mềm, ứng dụng CNTT vào thiết kế tiết học trực tuyến sao cho đạt hiệu quả, thu hút HS. Qua cuộc thi cũng là cơ hội để GV rút kinh nghiệm trong dạy học trực tuyến.

Theo cô Thanh, chương trình GDPT 2018 đòi hỏi cao tính cá thể hóa trong dạy và học. Khi dạy trực tiếp, tính cá thể hóa dễ dàng được GV phát huy. Song, với lớp học trực tuyến, để có thể tận dụng được lợi thế của chương trình, GV phải biết thế mạnh của mình, bám sát năng lực HS, ứng dụng các phần mềm để thiết kế hoạt động theo phân nhóm đối tượng.


Hc sinh hào hng trong tiết hc (hình minh ha)

Bên cạnh việc tập huấn về công cụ, phần mềm, bồi dưỡng chương trình, những mô hình hay, cách làm hiệu quả của GV trong cuộc thi sẽ được nhân rộng. Qua đó không chỉ thúc đẩy phong trào đổi mới, chuyển đổi thích ứng dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 mà quan trọng là xoá bỏ được những áp lực, rào cản của GV khi đổi mới, khi dạy trực tuyến.

“Để GV và HS, phụ huynh được nhẹ nhàng khi tham gia dạy và học trực tuyến, trường tận dụng chính các tiết dạy trên truyền hình để nghiên cứu, lồng ghép, xếp bài phù hợp, để HS tương tác trước khi thực hiện nội dung bài học. Chính việc chuyển đổi đó đã giúp tinh gọn được nội dung bài dạy, phù hợp với thời lượng của một tiết học trực tuyến, không gây quá tải cho thầy và trò”, cô Thanh nhận định.

Dù vậy, hiệu trưởng này cho rằng, nếu GV chỉ chăm chăm vào thiết kế hoạt động giảng dạy mà không làm tốt công tác phối hợp với gia đình thì rất khó thành công khi dạy trực tuyến. “Lợi thế của nhà trường là phụ huynh rất quan tâm và phối hợp với GVCN. Vì thế, những vướng mắc, khó khăn nếu phát sinh đều được thẳng thắn tháo gỡ. Điều này là thuận lợi, là hậu thuẫn để thầy cô tiếp tục sáng tạo, chủ động hơn nữa khi dạy và học trong bất cứ hoàn cảnh nào...”.

Đ Giang Quân