Thứ tư, 16/9/2020, 14h35

“Giáo viên quốc tế bất đắc dĩ”

Các lớp học miễn phí trực tuyến của giáo viên môn toán người Nigeria đang thu hút học sinh cả nước lẫn nước ngoài tham gia, trong số đó có yêu cầu từ Canada.

Việc các trường công lập ở Nigeria phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan vi-rút COVID-19 dẫn đến một nan đề cho nhiều học trò lớp 12 tại đây: làm thế nào ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng cuối cấp?

Dạy toán miễn phí trên mạng

Cô Basirat Olamide Ajayi - 36 tuổi, giáo viên môn toán ở thành phố Lagos, cựu thủ đô của Nigeria - đã cung cấp giải pháp như cách làm của nhiều nơi khác trên thế giới. Cô bắt đầu tổ chức các lớp dạy toán trực tuyến miễn phí qua Twitter, WhatsApp và Instagram. Đến nay, sau gần sáu tháng, hơn 1.800 học sinh thuộc nhiều trình độ khác nhau đang theo học các giờ giảng của cô trên internet.

Cô Basirat Olamide Ajayi dạy trực tuyến qua điện thoại di động từ nhà mình ở Lagos, Nigeria
Cô Basirat Olamide Ajayi dạy trực tuyến qua điện thoại di động từ nhà mình ở Lagos, Nigeria

Điều đặc biệt, ngoài học trò từ khắp các vùng miền của quốc gia châu Phi này tham gia lớp học, có cả học sinh quốc tế cũng muốn xem các video hướng dẫn ngắn của cô giáo - chỉ dài không quá 5 phút - rồi trả lời các câu hỏi. Cô Ajayi có thể cho bài tập về nhà, dù việc này không thường xuyên, nhưng luôn cho điểm khá nghiêm túc.

“Đôi khi tôi thức đến 2g sáng để soạn bài cho các em. COVID-19 đang gây ra các tác động tiêu cực lẫn tích cực. Tôi muốn góp phần tạo ra sự tích cực. Đó là có thể sử dụng công nghệ để dạy học, điều mà tôi rất vui lòng làm cho các học trò của mình”, cô giáo nói.

Khi mới khởi đầu lớp học online của mình, Ajayi đã phải giảng giải các đề toán trên giấy trắng trước camera. Sau vài video clip đầu tiên tung lên, trông thấy vậy, một phụ huynh đã tặng cô giáo chiếc bảng trắng cùng bút lông.

Như đã nói, các lớp dạy toán miễn phí của Ajayi thu hút học sinh từ khắp Nigeria, và cả nước ngoài tham gia. Đáng chú ý, có một yêu cầu mới đây đến từ Canada. “Qua việc giảng dạy trực tuyến trong đại dịch, tôi thực sự cảm thấy mình có thể dạy môn toán cho học sinh phổ thông toàn cầu. Mọi người trên Twitter, không chỉ ở Lagos, không chỉ ở Nigeria, mà khắp nơi trên thế giới đều xem thấy tôi. Bấy nhiêu đã đủ mang đến cho tôi niềm vui sâu thẳm”, cô giáo trẻ tự hào khi mình trở thành giáo viên quốc tế bất đắc dĩ.

Vừa dạy miễn phí, vừa hỗ trợ học sinh nghèo

Nhưng không phải tất cả học sinh ở Nigeria đều có khả năng tiếp cận các bài học của Ajayi. “Một số em muốn tham gia nhưng không có điều kiện sử dụng internet để truy cập vào các lớp học trực tuyến của tôi. Với tư cách giáo viên, điều đó khiến tôi rất buồn”, Ajayi nói và cho biết cô đã bỏ tiền túi mua gói cước giúp một số em ở xa tham gia học trực tuyến. Không ít học trò thậm chí còn không có điện thoại và Ajayi phải vận động phụ huynh cho các em mượn phương tiện này.

Em Fortune Declan (17 tuổi) cho biết, cô Ajayi đã giúp em nắm bắt các bài học của môn toán một cách dễ dàng hơn. “Khi mới học trực tuyến, em rất khó khăn trong việc theo dõi tiết học do nhiều khác biệt so với lớp học truyền thống. Em khởi đầu chậm chạp, nhưng với cách giảng dạy sinh động của cô giáo qua các buổi học, em đã có thể tiếp thu nhanh chóng”.

Ông Adedoyin Adesina - Chủ tịch Hiệp hội giáo viên Nigeria, chi nhánh Lagos - đánh giá cao những nỗ lực của cô Ajayi. “Dạy và học trực tuyến đúng là một trải nghiệm mới đối với mọi người. Còn nhiều vấn đề tồn tại như tốc độ internet chậm, chi phí cho gói cước cao và thái độ bất hợp tác của phụ huynh vốn không quen với những gì giáo viên đang làm trên màn hình điện thoại”, ông chia sẻ khó khăn với thầy trò Ajayi.

Cũng theo ông chủ tịch, đối mặt với những thách thức mới của thời COVID-19, cô Ajayi đã thể hiện sự cống hiến hết sức nghiêm túc và đáng trân trọng, nhất là khi “cô ấy không được cấp kinh phí, gói cước internet hoặc bất kỳ tài liệu giảng dạy nào”. 

Nam Anh/Phụ Nữ TP.HCM (theo AP)