Thứ tư, 19/5/2021, 16h44

Giỏi tiếng Anh để trở thành công dân toàn cầu

Trong tháng 3-2021 va qua, bn Trn Anh Khoa, hc sinh lp 10 Trưng TH, THCS, THPT Vit M - VASS, vi thành tích xut sc khi nhn đưc hc bng 2 năm lp 11 và 12 tr giá 76.000 USD đến t Trưng Oakwood Friends School - mt trưng uy tín và lâu đi hng A+ ti New York - Hoa K.


Trn Anh Khoa nhn chng ch IELTS

Chia sẻ với Giáo dc TP.HCM về hành trình chinh phục được học bổng của một trường danh giá này, Trần Anh Khoa cho biết: Được mẹ nuôi dưỡng ước mơ từ bé và bản thân em muốn được tự lập, tự học và nghiên cứu ở nước Mỹ vì đối với em, Hoa Kỳ là một quốc gia hàng đầu thế giới về tất cả mọi mặt và cũng là nơi đào tạo và tập trung nhân tài nhiều nhất thế giới. Để chuẩn bị hành trình lấy học bổng, em cố gắng trong những năm qua mang về nhiều thành tích và các giải thưởng xuất sắc trong các kỳ thi Cambridge, các giải thưởng hùng biện và viết thư cho ông già Noel bằng tiếng Anh… Ngoài ra, để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn cùng Giám đốc Tuyển sinh của Trường Oakwood Friends School, em đã nghiên cứu kỹ về trường từ cơ sở vật chất, chương trình học, chế độ chăm sóc, tư vấn tâm lý, nội trú, các chương trình giáo dục kỹ năng mềm, các hoạt động thể thao… và chuẩn bị tâm lý khi chia sẻ hoài bão, ước mơ, dự định, đam mê… khi học tại trường cũng như sẽ học ở bậc học cao hơn tại Hoa Kỳ trong tương lai. May mắn với cách nói chuyện thoải mái, tự nhiên, phát âm chuẩn và tâm lý người đối diện… mà em đã học được từ thầy cô và mẹ nên em đã giành được học bổng 2 năm học từ trường với số tiền khủng. Đó là điều mà em chưa bao giờ nghĩ mình đạt được.


Trn Anh Khoa cùng m và bà

+ PV: Vì sao bưc kế tiếp cho hành trình chinh phc thế gii tri thc em li chn môi trưng hc tp là Oakwood Friends School?

Qua tìm hiểu, đây là một trường vô cùng thân thiện từ thầy cô cho đến các bạn, ngôi trường không có bạo lực và tràn đầy tình yêu thương. Nơi đây được xem như mái ấm gia đình và học sinh được chăm sóc chu đáo. Mỗi bạn đều có một nhân viên tư vấn, giúp đỡ riêng và cũng là gia sư để giúp đỡ học sinh trong việc học. Ngoài ra, chương trình học, chất lượng giảng dạy, danh tiếng của trường… là mục tiêu em muốn đến học để có những định hướng tốt cho bản thân mình ở bậc học cao hơn.

+ Vi em, yếu t gia đình, nht là m đã giúp cho em trong quá trình hc tp va qua như thế nào?

Mẹ em là một người mẹ đơn thân. Ngay từ lúc em 5 tuổi, một mình mẹ chăm sóc, dạy bảo em từ tri thức, các kỹ năng và các bài học kinh nghiệm của cuộc sống... Em được mẹ dạy từ những điều thực tế nhất và thường xuyên đi cùng mẹ đến những buổi hội nghị, buổi tiệc, những chuyến đi du lịch, tham quan học tập… để giao lưu, học tập. Hơn nữa, em ấn tượng nhất là được mẹ đưa đi dự Hội nghị khoa học tại Los Angeles, Hoa Kỳ về “Các rối loạn thần kinh” và bài phát biểu của mẹ về “Những đáp ứng của trẻ tự kỷ khi học tiếng Anh tại Trường TH, THCS, THPT Việt Mỹ” đã diễn ra thành công. Từ chính điều này em đã nhen nhóm sự phấn đấu được đi du học Mỹ, được nghiên cứu về các vấn đề tâm lý con người mà mẹ chính là người truyền cho em cảm hứng và niềm đam mê bất tận này. Hơn nữa, em luôn được ông bà ngoại động viên, khen thưởng và khích lệ để em có thể vượt qua nhiều áp lực một cách dễ dàng. Tất cả chính là nguồn động viên to lớn để em cố gắng học thật tốt.

+ Em có lo ngi v vic phi xa gia đình đ làm quen và hòa nhp trong mt môi trưng sng và hc tp mi xa xôi này không?

Từ năm 3 tuổi, em cũng đã được mẹ dạy tính tự lập từ vệ sinh cá nhân, tự học, tự nghiên cứu, làm việc nhà, nấu ăn... Vì thế, khi xa mẹ, em sẽ rất buồn nhưng tự tin sẽ lo được cho bản thân, vận dụng các kỹ năng đã được học trong nhiều năm qua, sẽ cố gắng học tốt và nên người, làm quà đặc biệt tặng ông bà và mẹ. Còn nhớ vào năm 2014, mẹ đã có ý định sau này cho em qua Mỹ du học. Nhân tiện có gia đình tại Mỹ nên năm nào mẹ cũng đưa em sang du lịch để chào hỏi người thân, tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực, giáo dục… để em có thêm những kiến thức, kỹ năng… cơ bản làm nền tảng cho việc hội nhập sau này khi đi du học tại đất nước này.

+ Mới đây, Trần Anh Khoa lại mang về một thành tích xuất sắc nữa là đạt điểm 7.0 IELTS dù mới chỉ là học sinh lớp 10. Em có thể chia sẻ “bí kíp” học tiếng Anh của mình cũng như nhận thức về Anh ngữ trong đời sống hiện nay?

Có thể nói là em may mắn vì từ lúc 5 tuổi, em được mẹ cho vào học Trường Mẫu giáo Việt Mỹ, trực thuộc Hệ thống Trường Việt Mỹ VASS và được học chương trình song ngữ chính thống. Chính vì vậy, em và các bạn có được nền tảng kiến thức, kỹ năng tiếng Anh tốt từ các thầy cô của trường đã dạy. Đối với em, học tiếng Anh quan trọng nhất vẫn là kỹ năng nghe, ngay từ cấp tiểu học, em đã vào Youtube xem các phim về khoa học, sáng chế, các thông tin lịch sử, địa lý, văn hóa, ẩm thực… của các quốc gia trên thế giới và rất chịu khó giao tiếp tiếng Anh cùng mọi người cũng như hoàn thành các bài vở thực hành mà thầy cô giao về để các kỹ năng của em luôn được sử dụng liên tục. Dần dà, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ chính, có tầm quan trọng song song với tiếng mẹ đẻ của mình.

Trong thời đại hiện nay, tiếng Anh được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới để phục vụ cho mọi hoạt động của cuộc sống hàng ngày, tự học tập, ngoại giao, thương mại… Chính vì vậy mà đối với em, đây là ngôn ngữ rất quan trọng và có lợi cho tất cả mọi người để trở thành công dân toàn cầu và để hội nhập dễ dàng ở bất cứ đâu trên thế giới.

+ Vi 11 năm là hc sinh ca VASS, em cm thy thế nào v ngôi trưng mình đã gn bó, hc tp?

Đây là hệ thống trường có bậc mầm non và phổ thông em theo học song ngữ đã 11 năm, một ngôi trường có bề dày thành tích của học sinh. Đối với em, Trường Việt Mỹ đúng thực là ngôi nhà thứ hai, thầy cô rất gần gũi, dạy tốt, chăm sóc và yêu thương học sinh; các bạn thân thiện, nhiều anh chị và các bạn có thành tích học tập khủng từ các giải thưởng quốc tế, các bằng cấp quốc tế như IELTS, IGCSE… Đây cũng chính là ngôi trường đã giúp em có đầy đủ tri thức, kỹ năng để tham gia kỳ thi IGCSE lấy thêm văn bằng trung học quốc tế cùng chứng chỉ IETLS làm hành trang cho việc học của mình sắp tới tại New York.

+ Xin cm ơn Trn Anh Khoa!

Đ Giang Quân (thc hin)