Thứ năm, 19/11/2020, 17h28

Giới trẻ đồng kiến tạo và hành động vì khí hậu

Ngày 19-11 năm 2020, tại TP.HCM, Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với UNICEF và SIHUB tổ chức hội thảo "Giới trẻ đồng kiến tạo và hành động vì khí hậu”. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Sáng kiến Thủ lĩnh khí hậu Việt Nam” (VCLI).


Các bạn trẻ giới thiệu về dự án

Hội thảo giới thiệu 5 dự án mà các nhóm vừa ươm tạo từ chương trình VCLI tại các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, khí hậu tại địa phương. Đây cũng là cơ hội để các nhóm dự án giao lưu với đại diện các cơ quan của Chính phủ, các Lãnh sự quán, tổ chức môi trường, doanh nghiệp… để nhận thêm các góp ý cải thiện dự án cũng như kết nối với nhà tài trợ tiềm năng mở rộng dự án trong thời gian tới. 

Bên cạnh những thủ lĩnh khí hậu chương trình VCLI, sự kiện thu hút thêm nhiều tham dự viên là những nhà hoạt động xã hội trẻ, nhà sáng tạo trẻ, cựu học viên các chương trình khác như: UPSHIFT Vietnam, FutureU, Youth4Climate cùng các tổ chức phi lợi nhuận…

Tại hội thảo, 30 bạn trẻ đại diện các thủ lĩnh môi trường khu vực miền Nam sẽ được cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình biến đổi khí hậu, tìm hiểu tổng quan các chính sách khí hậu, cũng như thảo luận về vai trò và nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách về khí hậu địa phương. Các chuyên gia về chính sách và khí hậu hướng dẫn các bạn cách xây dựng bản chính sách tóm lược, để từ đó các bạn sẽ thảo một bản khuyến nghị chính sách giúp đưa tiếng nói của cộng đồng trẻ vào các nội dung chính sách khí hậu địa phương trong tương lai.

Sau hội thảo, CHANGE sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn trẻ hoàn chỉnh bản chính sách tóm lược gửi đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm đóng góp ý tưởng giải quyết tác động của biến đổi khí hậu trong các chính sách, chương trình về biến đổi khí hậu của địa phương và quốc gia.


Mô hình dự án được trưng bày tại hội thảo

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, TP đã có những nỗ lực trong triển khai các chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Cụ thể là: giảm thiểu ô nhiễm môi trường do nước thải, khí thải khu vực dân cư, cải tạo phục hồi khu vực ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống cũng như khai thác sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên… Trong tất cả hành động đó, chúng tôi cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là thanh niên TP.

Bà Thanh thông tin thêm, cộng đồng toàn thế giới kỳ vọng vào các cam kết mạnh mẽ hơn từ các Chính phủ để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Các nhóm thủ lĩnh trẻ của VCLI đã thực hiện được những dự án rất có ý nghĩa. Tôi tin các bạn có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho việc xây dựng chính sách khí hậu địa phương.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc CHANGE chia sẻ: “Lần đầu tiên chúng tôi mở VCLI ra cho cộng đồng tham dự với mong muốn đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các bạn trẻ có dịp trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho nhau, cam kết hỗ trợ nhau hành động”.

T.An