Thứ năm, 9/9/2021, 23h06

Giữ nhịp học tập cho con khi học trực tuyến

Học trực tuyến ngay đầu năm học phụ huynh không nên tạo áp lực cho con, hãy đồng hành cùng con và tạo cho con một tâm lý thoải mái, tự tin đối diện với năm học mới. Sự đồng hành của phụ huynh là yếu tố quyết định hiệu quả của việc học trực tuyến của con.

Chia sẻ này được TS. Đào Lê Hoà An (Hội Tâm lý học Việt Nam) đưa đến hơn 4.000 phụ huynh trong chuỗi hội thảo trực tuyến “Nhịp học vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” do iSMART Education tổ chức. Chuỗi hội thảo với nội dung chính “Tìm cách giữ nhịp học tập cho con khi học trực tuyến”, với 2 số đã đi bàn về “Học trực tuyến: Giải pháp giúp bố mẹ giữ nhịp học tập cho con”; “Giải pháp học trực tuyến hiệu quả dành cho học sinh lớp 1” đã chỉ ra cho phụ huynh những thông tin cần thiết để sẵn sàng chuẩn bị cho con học trực tuyến.

Khẳng định, học trực tuyến là phương pháp phù hợp nhất giúp trẻ giữ được nhịp học tập mà vẫn đảm bảo an toàn trong bối cảnh không thể đến trường như hiện nay, TS. An cho rằng, phụ huynh cần rèn luyện cho con các kỹ năng làm chủ công nghệ, tương tác, tự giác, chủ động học tập và cả kỹ năng tự phục vụ bản thân. Làm chủ công nghệ là một trong 16 kỹ năng rất quan trọng của nguồn lao động chất lượng cao và trở thành những người thành công của thế kỷ 21.

“Với trẻ lớp 1, phụ huynh có thể chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản như nhận diện các con số, chữ cái và những nét viết cơ bản... Với các khối lớp lớn hơn, phụ huynh cần chuẩn bị về kiến thức để con không bị “trôi” kiến thức cũ và bỡ ngỡ với kiến thức năm học mới. Đây cũng là cách để trẻ có thể nâng cao tinh thần tự giác trong học tập cũng như trong cuộc sống, giúp trẻ tự nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu”.

Nhìn nhận bước vào lớp 1 là bước ngoặt lớn của trẻ, cô Nguyễn Thị Ngọc Hân (Trưởng phòng đào tạo iSMART Education khu vực phía Bắc) cho rằng việc học trực tuyến, cùng môi trường học tập mới nhiều thay đổi, hoạt động chuyển từ vui chơi sang học tập, sẽ thách thức đối với học sinh, phụ huynh và cả giáo viên. Hiện, iSMART đã chuẩn bị kỹ càng, chu đáo từ hệ thống bài giảng, khung chương trình học online, nội dung giảng dạy từng buổi học đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng cho công tác dạy học trực tuyến.

Ông Trương Minh Châu (Cố vấn học thuật Hệ thống Giáo dục phổ thông, iSMART Education) cho biết, phương án dạy và học trực tuyến đã được iSMART lên kế hoạch chuẩn bị từ trước để vừa đảm bảo không gian học tập an toàn, vừa đảm bảo cho hơn 100.000 học sinh đang theo học chương trình iSMART trên toàn quốc có thể “bắt nhịp” tiến độ học tập khi quay trở lại trường.

Theo các diễn giả, sự đồng hành của bố mẹ được xem là yếu tố quyết định hiệu quả của việc học trực tuyến của con. Phụ huynh phải sẵn sàng tâm lý, tránh hoang mang, lo lắng và chủ động đồng hành cùng con trong việc tổ chức môi trường học tập tại nhà. Phụ huynh cần tập dần cho con sử dụng và thao tác công nghệ, tự nắm bắt và thực hiện các nhiệm vụ học tập, từ đó, giúp con hình thành thói quen chủ động trong học tập.

“Nhịp học vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” được tổ chức trong bối cảnh học sinh chưa thể đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và học trực tuyến ngay đầu năm học 2021- 2022. Những chia sẻ hữu ích và thiết thực từ các chuyên gia sẽ tiếp tục được thực hiện và gửi đến phụ huynh toàn quốc vào mỗi 19 giờ thứ ba hàng tuần, tại fanpage https://facebook.com/ismart.teachers. iSMART dành tặng 3 tháng sử dụng tài khoản iTO Advance- Hệ thống bổ trợ tiếng Anh tư duy trực tuyến do phát triển cho những phụ huynh có những câu hỏi và chia sẻ ấn tượng.

Yến Hoa