Thứ bảy, 21/11/2020, 11h01

Giữ nụ cười hạnh phúc

Bước ra khỏi gian hàng 0 đồng, trên tay là 2 bộ quần áo trẻ em, 1kg gạo, chai nước tương, 3 cái chén, bịch đường và túi bánh ngọt, bà Nguyễn Thị Mai, 67 tuổi (làm nghề thu mua ve chai dạo) nở nụ cười hạnh phúc. 
Chiếc xe đẩy cũ kỹ thường ngày bà vẫn dùng làm phương tiện mua ve chai, hôm nay chở thêm những phần quà ý nghĩa. Trong buổi sáng thứ bảy ấy, gần 30 người lao động hoàn cảnh khó khăn đã bước ra khỏi gian hàng 0 đồng do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam quận 4, TPHCM thực hiện với những phần quà thiết thực cho gia đình mình.
Giữ nụ cười hạnh phúc ảnh 1
Niềm vui của người lao động khó khăn khi nhận món quà từ gian hàng 0 đồng
Nếu khó khăn hãy lấy một phần
“Ông ấy chạy xe ôm, còn tui đi thu mua ve chai để lo cho 3 đứa cháu. Ba mẹ chúng đi biệt tăm mấy năm nay”, bà Nguyễn Thị Mai tâm sự. Chút quà nhận được từ gian hàng 0 đồng, giúp bà Mai thấy ấm lòng, nhất là trong tình hình khó khăn như thế này.
Ra đời từ ý tưởng của đoàn viên thanh niên Hội LHTN quận 4 với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn cho bà con lao động nghèo, gian hàng 0 đồng đi vào hoạt động từ hơn 2 tháng qua vào mỗi thứ bảy hàng tuần. Với phương châm: “Nếu bạn khó khăn hãy lấy một phần - nếu bạn dư hãy tặng cho người cần”, gian hàng thu hút nhiều người dân lao động. Người đến đây không chỉ để nhận lấy món đồ mình cần, mà còn mang những món mình dư để tặng. Có khi quà được mang đến là chục cái chén, vài cái dĩa, cục xà bông, chục ký gạo hay vài bộ quần áo, đôi dép… Nhờ đó mà kệ hàng nơi đây luôn phong phú đồ dùng.
Chị Tô Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận 4, cho biết, ban đầu đoàn viên thanh niên quận chia nhau đi vận động để có nguồn hàng phục vụ bà con, nhưng sau đó, nhiều người dân biết và đã trực tiếp mang hàng đến tặng. Có cô, chú là cán bộ hưu trí, người buôn bán tuy không giàu có nhưng hàng tuần vẫn mang quần áo, gạo, có khi là vài thùng mì đến bổ sung vào kệ hàng. “Nhìn thấy niềm vui của người dân lao động khi nhận được món quà tuy nhỏ nhưng thiết thực cho mình, rồi nụ cười của người dân khi mang hàng đến tặng, chúng tôi thấy vô cùng xúc động và muốn làm được nhiều hơn để giữ mãi những nụ cười ấm áp ấy”, chị Tô Phương Thảo chia sẻ.
“Của ít lòng nhiều” - câu cửa miệng của những mạnh thường quân mỗi lần đem hàng tới tặng cũng là mục tiêu, là động lực để các thành viên nỗ lực duy trì gian hàng trong thời gian lâu dài hơn.
Hạnh phúc khi giữ việc làm cho người lao động
Cũng nghĩ nhiều đến người lao động, nhất là công nhân hoàn cảnh khó khăn, nên thời gian qua Công ty CP Sài Gòn Food luôn có nhiều chế độ chăm lo các đối tượng này.
Gọi điện thoại về thăm ba mẹ, chị Trần Thanh Nhã, công nhân Công ty CP Sài Gòn Food vững lòng khi nghe cả nhà đã phần nào ổn định sau đợt bão lũ vừa qua. Những ngày bão vào Quảng Ngãi, lòng chị Nhã như có lửa đốt. Chị lo lắng cho cha mẹ già cùng 2 em nhỏ phải gồng mình chống bão. Trong lúc tâm trạng rối bời, chị Nhã đã được công đoàn, rồi lãnh đạo công ty ân cần thăm hỏi tình hình của gia đình, động viên và có chế độ hỗ trợ 3 triệu đồng để đỡ đần gia đình chị vượt qua khó khăn.
Không chỉ chị Nhã, hơn 30 công nhân đang làm việc tại Công ty CP Sài Gòn Food là người ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ cũng được lãnh đạo công ty hỗ trợ. Theo bà Trần Thị Kiều Oanh, Giám đốc nhân sự Công ty CP Sài Gòn Food, để kịp thời động viên người lao động khi gia đình bị ảnh hưởng bão lũ, ngoài hỗ trợ chi phí tức thì, phía công ty cũng thông tin chủ trương không cắt giảm các phúc lợi của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Chính sự động viên và chia sẻ ấy đã giúp người lao động an tâm làm việc.
Còn nhớ, khi dịch Covid-19 xảy ra, dù dịch bệnh làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của công ty nhưng chủ trương của Ban lãnh đạo Công ty CP Sài Gòn Food là làm sao phải giữ được việc làm cho tất cả nhân viên. Chính quyết tâm cao ấy đã giúp lãnh đạo công ty cùng người lao động nghĩ ra những cách làm sáng tạo để tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất. Gần 2.000 lao động của công ty vẫn có việc làm, thu nhập ổn định trong suốt thời gian qua. Với suy nghĩ chính công nhân lao động mới là người làm ra sản phẩm giúp công ty phát triển, nên dù kinh doanh gặp không ít khó khăn, lãnh đạo Công ty CP Sài Gòn Food vẫn quyết tâm không để những “người làm chủ sản xuất” thiệt thòi. Nhờ đó, người lao động càng gắn bó, cống hiến hết lòng với công ty, giúp đơn vị ổn định sản xuất để vượt qua khó khăn.
Ông Nguyễn Quang Tường, Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, chia sẻ: “Giữ được việc làm cho người lao động trong mùa dịch bệnh là thách thức. Tuy nhiên, thời gian qua, mỗi ngày được nhìn thấy công nhân lao động cười vui khi vào ca sản xuất đó là hạnh phúc to lớn và là sự thành công của Sài Gòn Food trong năm nay”.
HỒNG HẢI (theo SGGP)