Thứ ba, 30/3/2021, 09h43

Giúp bệnh nhân nghèo được tiếp cận với biệt dược


Phan Bảo Trân, cô Trương Thị Minh Hải và Trương Đặng Gia Huy tại lễ trao giải thưởng cuộc thi

Trong cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức, diễn ra từ ngày 25 đến 27-3 tại Thừa Thiên - Huế, đề tài “Nghiên cứu bào chế Nano Curcumin thế hệ mới, ứng dụng trong dược phẩm phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm loét, ung thư dạ dày và sản phẩm chăm sóc da” của nhóm tác giả Trương Đặng Gia Huy và Phan Bảo Trân (học sinh lớp 11A1 Trường THPT Châu Văn Liêm, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã đoạt giải tư. Em Phan Bảo Trân chia sẻ: “Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 7,6 triệu người chết vì bệnh ung thư, chiếm hơn 13% số người chết mỗi năm. Việt Nam nằm trong số những nước có tần suất mắc ung thư cao, đặc biệt là ung thư dạ dày, trung bình  16,3/100.000 dân. Từ lâu Curcumin trong nghệ vàng được biết đến như dược chất hàng đầu trong phòng và hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, phòng và kháng lại tế bào ung thư, nhưng y học không thể phát huy hết dược tính của nghệ vì sinh khả dụng (là đại lượng chỉ tốc độ và mức độ hấp thu dược chất từ một chế phẩm bào chế vào tuần hoàn chung một cách nguyên vẹn và đưa đến nơi tác dụng) của Curcumin chỉ đạt từ 2-3% khi sử dụng. Phytosome là công nghệ được nghiên cứu trong những năm gần đây, loại Nano Curcumin mới này giúp gia tăng sinh khả dụng của Curcumin lên rất nhiều. Tuy nhiên, chất Phosphatidylcholine cần cho tổng hợp Phytosome Curcumin rất mắc nên sản phẩm Phytosome tổng hợp có giá thành rất cao khi bán trên thị trường. Do vậy, chúng em nghiên cứu làm sao gia tăng hiệu suất Phytosome hóa mà không cần tăng hàm lượng Phosphatidylcholine, giúp tăng dược tính nhưng hạ giá thành sản phẩm”. Qua nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước, kết hợp hướng dẫn của thạc sĩ Trương Thị Minh Hải (giáo viên môn hóa học và cũng là cô giáo chủ nhiệm lớp 11A1), Phan Bảo Trân và Trương Đặng Gia Huy tìm ra chìa khóa là tinh dầu tiêu. Theo đông y, tinh dầu tiêu có rất nhiều dược chất có lợi cho sức khỏe và được xem như chất dẫn giúp Curcumin phát huy tác dụng.


Cô Trương Thị Minh Hải (bìa phải) và cô Lê Di Thanh (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm) cùng nhóm tác giả bên các sản phẩm với Phytosome curcumin mới 

Sau hàng loạt thí nghiệm, các em đã tổng hợp thành công Phytosome Curcumin mới với sự phối trộn tinh dầu tiêu vào quá trình tổng hợp giúp gia tăng hiệu suất Phytosome hóa mà không cần tăng hàm lượng Phosphatidylcholine, cải thiện độ tan trong các môi trường pH khác nhau so với Phytosome Curcumin không có tinh dầu tiêu. Đồng thời gia tăng hoạt tính gây độc và tiêu diệt tế bào ung thư cùng khả năng chống loét dạ dày trên chuột. Ngoài ra, nghiên cứu khả năng thẩm thấu qua da của Lotion điều chế cho thấy việc thẩm thấu vượt trội hơn loại Lotion chỉ chứa Curcumin thông thường.

Mong ước của nhóm tác giả là liên kết với Công ty dược phẩm để đưa sản phẩm ra thị trường, giúp các bệnh nhân tiếp cận biệt dược với chi phí hợp lý.

Bài, ảnh: Đan Phượng