Thứ ba, 27/10/2020, 19h39

Giúp trẻ tránh xa những độc hại trên không gian mạng

Mi đây, mt bé gái 5 tui TP.HCM t vong vì bt chưc “trò chơi treo c” trên YouTube vào ngày 12-10-2020 khiến cho nhiu ph huynh có con trong đ tui băn khoăn, lo lng.


Tr em “nghin” smartphone, tablet computer hoc smart tivi có th tiếp cn các video đc hi trên YouTube và gây ra nhiu h ly

Video đc hi khiến tr có hành đng tiêu cc

Hiện nay, để giữ các bé “ngồi im một chỗ” để rảnh tay làm việc, nhiều bậc phụ huynh đã dùng đến smartphone (điện thoại thông minh), tablet computer (máy tính bảng) hoặc smart tivi (tivi thông minh) để kết nối vào YouTube. Các video trên YouTube như một thế giới sinh động đầy màu sắc ngay lập tức khiến các bé “dán mắt” vào màn hình smartphone, tablet computer hoặc smart tivi.

Tuy nhiên, việc các em có thể tiếp cận các video độc hại trên YouTube từ smartphone, tablet computer hoặc smart tivi khi các em chưa có nhận thức đúng đắn một cách vững vàng sẽ khiến các em dễ có hành động tiêu cực.

Bởi vậy, các bậc phụ huynh hãy dành thời gian cho các bé chơi các trò chơi vận động hơn là bỏ mặc các bé “ngồi im một chỗ” với một chiếc smartphone, một chiếc tablet computer hoặc một chiếc smart tivi.

Cn làm gì?

Nhìn lại để so sánh, lứa tuổi 8X, 9X (sinh những năm 1980, 1990) và các thế hệ trước đó có một tuổi thơ được vận động thường xuyên hơn. Ngày đó, các trẻ em thường tìm đến các trò chơi vận động như nhảy dây, bắn bi, trốn tìm, thả diều, bịt mắt bắt dê… Các trò chơi này có tác dụng tích cực đối với trẻ em. Chẳng hạn, tăng sức bền và độ dẻo dai (nhảy dây), tăng khả năng tinh mắt (bắn bi), tăng khả năng phán đoán (trốn tìm, bịt mắt bắt dê), tăng khả năng khéo léo (thả diều)… Từ đó, trẻ em sẽ được phát triển toàn diện hơn về cả thể chất lẫn tinh thần.

Hãy hướng các em đến các hoạt động thiết thực như các bậc phụ huynh thời trước đã làm như chỉ dẫn cho các em phụ làm việc nhà, xem các chương trình truyền hình dành cho trẻ em, xem truyện tranh giáo dục, đi dã ngoại, tập múa hát, tập vẽ… Chẳng hạn, đối với các thế hệ 8X, 9X, đọc truyện tranh không chỉ là một thú vui mà còn có tác dụng giáo dục. Những bộ truyện như “Cô tiên xanh”, “Tâm hồn cao thượng”, “Thần đồng Đất Việt” là những bộ truyện tranh giáo dục về nhân cách con người và rất phù hợp cho lứa tuổi thiếu niên nhi đồng.


Các trò chơi vn đng ca tui thơ các thế h 8X, 9X và các thế h trưc

Bởi thế, không vì cuộc sống hiện đại như hiện nay mà các bậc phụ huynh không định hướng cho trẻ các hoạt động bổ ích như vậy. Đừng đưa cho trẻ một chiếc smartphone, một chiếc tablet computer chỉ để bắt trẻ “ngồi im một chỗ” để rảnh tay làm việc. Trên tờ The Life Hacker, chuyên gia cai nghiện hàng đầu nước Anh Mandy Saligari đã khẳng định: “Cho trẻ em sử dụng smartphone giống như việc bạn đưa ma túy cho chúng”. Và chỉ bật smart tivi khi các bậc phụ huynh rảnh rỗi để có điều kiện xem cùng trẻ và có định hướng nội dung đúng đắn.

Bên cạnh đó, các thầy cô giáo và nhà trường cũng nên thường xuyên tổ chức những hoạt động bổ ích cho học sinh lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Những định hướng của thầy cô giáo đối với các em học sinh ở lứa tuổi này khi tham gia vào các hoạt động bổ ích để các em ít sử dụng không gian mạng hơn cũng quan trọng không kém vai trò của các bậc phụ huynh.

Nguyn Toàn