Thứ bảy, 27/2/2021, 13h35

Gương mặt “vàng” trong làng cử tạ

Đến vi c t t năm 12 tui, sau 10 năm quyết tâm theo đui, tài năng tr Khng M Phưng đã ta sáng bng nhng chiến thng đy thuyết phc khi mang v cho nưc nhà nhiu bng khen, giy khen, huy chương danh giá.


M Phưng (th 4, t phi qua) chp hình lưu nim cùng ban t chc và các vn đng viên quc tế sau mt gii đu

Năm 2019, Mỹ Phượng là vận động viên duy nhất của TP.HCM xuất sắc giành huy chương vàng tại Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới tổ chức tại Fiji (Anh) và Giải vô địch cử tạ Cup thế giới tổ chức tại Trung Quốc. Với thành tích nổi bật, năm 2020 Mỹ Phượng đã vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đưng đến c t

Nhà không có ai theo thể thao nhưng từ nhỏ Mỹ Phượng đã chơi được nhiều môn như: điền kinh, bóng rổ, bóng ném, cầu lông, đá cầu. Với lợi thế đó nên mỗi khi ở trường có hoạt động, phong trào cô gái này đều tham gia đầy đủ. Năm 12 tuổi là năm đánh dấu một bước ngoặt mới trong cuộc đời của Mỹ Phượng khi lọt vào “mắt xanh” của một thầy huấn luyện viên và được tuyển thẳng vào đội tuyển thể thao cấp thành phố. Để theo đuổi đam mê, sau giờ học văn hóa ở trường, Mỹ Phượng trốn gia đình cuốc bộ 30 phút mỗi ngày đến Nhà tập luyện thể thao Phú Thọ (Q.11) tập luyện. “Lúc đó Mỹ Phượng không có nói gì về đam mê của mình nên gia đình không biết. Thấy con đi học thường hay về nhà trễ tôi tưởng con đi chơi nên giận lắm, đánh. Áp lực từ gia đình Mỹ Phượng chịu không nổi nên nghỉ tập. Sau một thời gian có thầy ở nhà thi đấu xuống giãi bày thì tôi mới biết là con đi tập thể thao. Từ đó tôi quyết định cho con theo con đường mà nó đã chọn. Và đến hiện tại, Mỹ Phượng đã không làm tôi thất vọng” - chị Kim Oanh (mẹ Mỹ Phượng) kể lại.


M Phưng và nhng tm huy chương do mình n lc đt đưc

Sau khi vào đội tuyển cấp thành phố, Mỹ Phượng bắt đầu tìm hiểu bộ môn cử tạ. Với nhiều người, bộ môn này chỉ phù hợp với nam nhưng Mỹ Phượng lại muốn tạo nên sự khác biệt, muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng mình sẽ làm được. Bằng đam mê và kiên trì tập luyện, trong một thời gian ngắn, Mỹ Phượng đã tiếp thu và nắm vững kỹ, chiến thuật, cũng như các thao tác chuẩn của môn cử tạ, nhất là cử giật.

Là con gái, theo môn cử tạ không phải là chuyện dễ dàng vì đòi hỏi phải có sức khỏe, thể chất để tập luyện với cường độ cao. Mỗi ngày khi nâng lên hạ xuống nhiều lần các trọng lượng tạ khác nhau, lần sau thường nặng hơn trước và nặng gấp nhiều lần cân nặng bản thân. Có nhiều đêm Mỹ Phượng cảm thấy rã rời tay chân vì cơ thể không hồi phục kịp nhưng ngày hôm sau phải chăm chỉ tập luyện để đi thi đấu. Tuy vậy, mỗi ngày tập luyện, Mỹ Phượng lại thấy mình như có nhiều cảm hứng hơn. Khi tập luyện kết hợp với giáo án của huấn luyện viên và sự chỉ bảo, dìu dắt tận tình của các thầy cô càng làm cho em thêm phấn khích, luôn muốn thử thách giới hạn của bản thân và nung nấu ý chí chinh phục được những giới hạn đó. Giải đấu đầu tiên của Mỹ Phượng diễn ra ở Bắc Ninh và cô gái đã giành được 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc.

Nim t hào ca Vit Nam

Năm 2015 (tức sau 1 năm vào đội tuyển cấp thành phố), Mỹ Phượng được chọn vào đội tuyển của Việt Nam đi tham dự Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên thế giới diễn ra ở Lima, Peru. Không làm mọi người thất vọng, Mỹ Phượng đã mang về tấm huy chương vàng ở nội dung cử giật với thành tích 70kg và 1 huy chương bạc tổng cử với thành tích 146kg. “Lúc xướng tên, em sung sướng vô cùng vì đã có một khởi đầu hơn cả mong đợi. Điều đó đã tạo động lực cho em tiếp tục theo đuổi bộ môn cử tạ cho đến bây giờ” - Mỹ Phượng chia sẻ.


M Phưng (bc cao nht) nhn huy chương vàng trong mt gii đu quc tế

Những năm sau đó, Mỹ Phượng tiếp tục là niềm tự hào của Việt Nam khi luôn mang về huy chương trong các cuộc thi cử tạ thế giới. 2019 là năm tài năng của Mỹ Phượng đạt tới đỉnh cao khi xuất sắc giành 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc ở Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới tổ chức tại Fiji (Anh) và 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc ở Giải vô địch cử tạ Cup thế giới tổ chức tại Trung Quốc. Cũng trong năm này, Mỹ Phượng sở hữu 2 huy chương đồng tại Giải vô địch cử tạ châu Á và Giải vô địch cử tạ thế giới. Mỹ Phượng nói: “Trong các giải đấu quốc tế, mỗi lần em đạt huy chương, khi hai tiếng “Việt Nam” thiêng liêng được ban tổ chức xướng lên là tim em lại như ngộp thở. Hơn lúc nào, trong giây phút ấy, niềm tự hào và tình yêu dân tộc trỗi dậy trong em mạnh mẽ nhất, xúc động nhất. Em chỉ mong được đóng góp một phần nhỏ bé của mình để làm rạng danh nền thể thao nước nhà trên đấu trường quốc tế”.

Năm 2020, đúng dịp Tết Nguyên đán, Mỹ Phượng đã cùng đội tuyển cử tạ Việt Nam lên đường đến Rome, Italia dự Giải vô địch cử tạ Cup thế giới và tiếp tục giành 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc. “Mỗi lần thi đấu em đều đặt mục tiêu là phải chiến thắng, phải mang vinh quang về cho nước nhà. Vì vậy, mỗi ngày em luôn cố gắng hoàn thiện bản thân để thi đấu tốt hơn. Nhưng em cũng không quên nhìn lại quá khứ để học tập, rút kinh nghiệm” - Mỹ Phượng chia sẻ.


M Phưng đang c t

Với Mỹ Phượng, trong các giải đấu thì Giải vô địch cử tạ Cup thế giới 2020 làm em nhớ nhất. “Chúng em thi ngay dịp Tết. Trước khi lên đường dự thi, ngày 28 Tết em bị tai nạn giao thông gây thương tích ở chân. Cứ tưởng không thể tham dự giải năm nay được rồi nhưng không ngờ đã mang về thành tích. Môn cử tạ gắn bó với em như một định mệnh và nó luôn giúp em chinh phục đỉnh vinh quang. Em thấy sự lựa chọn của em rất đúng đắn và sẽ không bao giờ hối tiếc” - Mỹ Phượng khẳng định.

Hiện Mỹ Phượng đang học năm thứ 3 chuyên ngành thể dục thể thao của Trường ĐH Thể dục Thể thao TP.HCM. Mong muốn sau này của Mỹ Phượng là làm huấn luyện viên cử tạ và ước mơ là đoạt huy chương vàng trong giải Olympic và giải SEA Games.

H Trinh