Thứ ba, 20/10/2020, 21h51

Hà Nội, TP.HCM: Người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng

Chiu 19-10, Thng Chính ph Nguyn Xuân Phúc đã ch trì cuc hp trc tuyến Thưng trc Chính ph v phòng chng dch Covid-19.


Th tưng Chính ph Nguyn Xuân Phúc phát biu ch đo v phòng chng dch Covid-19 chiu 19-10. Ảnh: VGP

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành công an, quân sự, đặc biệt là ngành y tế khi gần 50 ngày qua không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Tuy nhiên, dựa vào phân tích tình hình dịch bệnh có chiều hướng lây lan mạnh trong cộng đồng ở thủ đô các nước châu Âu, Thủ tướng yêu cầu mọi cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm cao, không chủ quan, không lơ là, kiên quyết không để dịch bệnh quay trở lại, nhất là khi mùa đông đã cận kề. Lưu ý khối trường học phải chấn chỉnh, triển khai các biện pháp phòng chống dịch một cách cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho các em HS.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện tốt “thông điệp 5K” (đeo khẩu trang; khử khuẩn; giữ khoảng cách; không tụ tập; khai báo y tế - PV), trước hết là đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Thực hiện chế tài, xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch.

Đối với Hà Nội và TP.HCM, người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, di chuyển trên các phương tiện công cộng. Chú trọng phổ biến thông tin cần thiết về phòng chống dịch bệnh cho người dân như cách đeo khẩu trang, cách rửa tay và chỉ rõ địa điểm bán khẩu trang, xem xét bình ổn giá chứ không thể nói một chiều.

“Đây là 2 trung tâm lớn nhất nước, nếu để dịch bệnh lây nhiễm thì rất khó ngăn chặn. TP.HCM bước đầu đã triển khai tích cực, Hà Nội phải mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phải quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú có thu phí, thường xuyên kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Người đứng đầu từng địa phương, từng cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng về công tác phòng, chống dịch.

Đối với hoạt động xuất nhập cảnh, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu. Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp, tổ chức nhập cảnh trái phép; cơ sở lưu trú, doanh nghiệp nhận người nhập cảnh trái phép. Yêu cầu người nhập cảnh hạn chế sử dụng các dịch vụ công cộng như karaoke, vũ trường, quán bar…

Riêng ngành y tế, Thủ tướng yêu cầu thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Hoàn chỉnh, công khai quy định phòng chống dịch đối với người nhập cảnh. Tiếp tục mở rộng triển khai khám, chữa bệnh từ xa; nâng cao năng lực y tế toàn tuyến, chú trọng y tế dự phòng, dự trữ vật tư, trang thiết bị thiết yếu; hoàn thiện phác đồ điều trị, hợp tác nghiên cứu vắc-xin phòng bệnh Covid-19, đẩy nhanh xét nghiệm nhanh phù hợp với khả năng.

KHÔNG Đ XY RA LÀN SÓNG TH BA
LÂY NHI
M DCH BNH COVID-19

Chiều cùng ngày, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. Không chủ quan, lơ là, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch đến người dân trong tình hình mới; thực hiện tốt “thông điệp 5K”. Sắp tới có những chuyến bay thương mại, các đơn vị liên quan phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tiếp nhận các chuyến bay, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tuyệt đối không để xảy ra làn sóng thứ ba lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đặc biệt ở những vùng bị bão lũ, thiên tai, bên cạnh việc phòng chống dịch Covid-19 thì thường gặp những bệnh truyền nhiễm sau lũ, nhất là dịch tả; do đó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế phải có chỉ đạo để đảm bảo tính sẵn sàng về xét nghiệm Covid-19, không để “thảm họa kép” xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ vướng mắc cho các gói hỗ trợ khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Thủ tục nhận gói an sinh xã hội cần ngắn hơn, đơn giản, thuận lợi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát những kết luận, thông báo trước đó Thủ tướng đã nêu. Trong đó có việc hoàn thiện công nghệ ứng dụng phòng chống dịch, lập danh sách lao động người Việt bị kẹt ở các nước từ đó đề xuất phương án đón về nước. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông cho người dân trong việc nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, không được mất cảnh giác.

Theo Thủ tướng, các bộ ngành liên quan phải có những quy định rõ ràng, hợp tác chặt chẽ để xử lý vấn đề. Đừng để mỗi khâu một kiểu, một cách làm sẽ gây ách tắc, phiền hà cho người dân.

Nguyn Trinh