Thứ năm, 31/12/2020, 10h43

Hàn Quốc phát triển màn hình điện thoại tự lành sau khi bị nứt

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc tin rằng họ đã tạo ra đột phát với dự án màn hình điện thoại tự hàn gắn khi bị nứt.
Nứt màn hình điện thoại là ác mộng đối với nhiều người sử dụng.
Nứt màn hình điện thoại là ác mộng đối với nhiều người sử dụng.
Tờ Daily Mail (Anh) cho biết qua thử nghiệm, các nhà khoa học chứng minh được rằng việc bổ sung dầu lanh theo dạng vi nang vào màn hình điện thoại có tác dụng đặc biệt. Theo đó, khi màn hình bị nứt vỡ, dầu lanh sẽ tự tỏa ra để xử lý thiệt hại.
Các nhà nghiên cứu khẳng định quá trình “tự phục hồi” này có thể sửa 95% các vết nứt trong 20 phút. Dầu lanh không màu và thường rắn lại trong môi trường nhiệt độ phòng. Quá trình tự lành có thể diễn ra trong nhiều giờ nhưng sẽ được đẩy nhanh trong môi trường nhiệt độ cao và có tia UV.
Tiến sĩ Yong-Chae Jung là người đứng đầu cuộc nghiên cứu tại Viện Vật liệu tổng hợp tiên tiến thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). Kết quả nghiên cứu cũng được đăng trên tạp chí Composite Part B: Engineering.
Theo đó màn hình điện thoại tự lành bao gồm hai lớp, lớp đầu tiên có tinh dầu lanh trong khi lớp dưới là nhựa trong CPI.
Daily Mail cho biết “ông lớn” công nghệ Mỹ Apple trong tháng 10 cũng đăng ký sở hữu trí tuệ về công nghệ màn hình tự lành dựa trên chất đàn hồi.
HT (theo khoahoc.tv)