Thứ ba, 12/10/2021, 09h28

Hàng thủ tuyển Việt Nam cần cẩn trọng hơn

Trước trận gặp Oman tối nay, nhiều ý kiến cho rằng tuyển Việt Nam đang rất khát điểm và trước đối thủ cũng vừa tầm với mình thì nên chăng có những thay đổi làm mới hàng công để tìm kiếm bàn thắng, từ đó giải tỏa được nhiều vấn đề đang tồn tại hiện nay trong chiến dịch vòng loại World Cup của thầy trò HLV Park Hang-seo.
Mong ước này có thể xảy ra vì chứng kiến những gì mà các tuyển thủ đã chơi trong hơn 20 phút cuối hiệp 2 trận gặp Trung Quốc, khi chúng ta phát huy lối đá ngắn nhuyễn, thì tuyển Việt Nam đã cầm bóng nhiều hơn, kiểm soát được thế trận tốt hơn và gây áp lực ngược lại cho đối thủ. Tuy nhiên, muốn duy trì được cách chơi đó trước Oman thì phải tránh bị phá sức bởi lối đá càn lướt của đối thủ, và quan trọng phải tổ chức lại hệ thống phòng ngự, không nên để phạm quá nhiều sai sót như vừa qua.
Tuyển Việt Nam trên sân tập hôm qua
3 trận vòng loại thứ 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam để lọt 7 bàn, nếu tính luôn trận đấu gặp đối thủ mạnh UAE ở cuối vòng loại thứ 2 thì tổng cộng chúng ta để lọt lưới 10 bàn. Không ai phủ nhận những con người có trong tay ông Park đang là những hậu vệ tốt nhất, nhưng hệ thống phòng thủ của đội tuyển đang xảy ra trục trặc khi tuyến trên đánh chặn không hiệu quả, tuyến dưới mắc sai lầm, đường vào khung thành Tấn Trường trấn giữ gần như bị mở toang ở một số thời điểm khá dễ dàng.
Đây là điều thực ra không quá khó hiểu, bởi ông Park đang mất hai hậu vệ cánh ưng ý nhất là Trọng Hoàng và Văn Hậu, nhưng cái chính là cách phòng ngự của đội tuyển mất đi sự liên kết do các trung vệ thường hay dâng cao và để lộ khoảng trống phía sau. Những bàn thua từ việc sập bẫy việt vị và thiếu phối hợp giữa trung vệ cuối cùng là Quế Ngọc Hải và một vài vị trí khác khi tổ chức bẫy việt vị khiến thế thủ khá chông chênh.
Tuyển Oman chắc chắn đã nghiên cứu điểm yếu của hàng thủ Việt Nam để tập trung khai thác. Cách mà các đội Ả Rập Xê Út, UAE từng phá bẫy chúng ta bằng những pha chuyển hướng tốc độ nhanh ở 2 biên hay cách mà Úc, Trung Quốc chuyền chéo lật lưng ra sau hàng thủ để bóng rơi vào khoảng trống trước cầu môn, làm lúng túng hệ thống phòng ngự Việt Nam và thủ môn Tấn Trường cũng không dám băng ra chính là những bài học đắt giá mà hàng thủ tuyển Việt Nam cần phải xem xét, tổ chức lại.
Thế nên nếu ông Park không kịp thời điều chỉnh hệ thống phòng ngự, các trung vệ vẫn mạo hiểm với phương án “con dao hai lưỡi” từ bẫy việt vị và tuyến trên không tăng cường khả năng đánh chặn từ xa thì sẽ rất khó cho tuyển Việt Nam trong trận đấu tối nay. Trước khi hy vọng có điểm thì phải tổ chức lại một cách kín kẽ hệ thống phòng ngự để đứng vững rồi thì mới có những thay đổi tích cực hơn.
TT (theo thanhnien)