Thứ ba, 30/3/2021, 14h49

Hào hứng Ngày hội “Sách và những người bạn”

Nằm trong nỗ lực phát triển và nhân rộng văn hoá đọc trong nhà trường, sáng 30-3, Trường TH Trần Hưng Đạo (Q.1) đã tổ chức Ngày hội “Sách và những người bạn”. Với nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích, Ngày hội đã mang lại sự thích thú, hào hứng cho gần 2.000 học sinh toàn trường.


Nhà thơ Trần Quốc Toàn giao lưu với học sinh Trường TH Trần Hưng Đạo

Điểm nhấn của Ngày hội là hoạt động “Gương mặt thân quen”. Ở hoạt động này, học sinh các khối lớp được giao lưu trực tiếp với nhà thơ Trần Quốc Toàn- tác giả bài thơ Mẹ và cô (SGK Tiếng Việt lớp Một, tập 2, bộ Chân trời sáng tạo). Nhiều học sinh tỏ ra vô cùng thích thú khi được trò chuyện, đặt câu hỏi cho tác giả bài thơ quen thuộc, yêu thích. “Cảm hứng nào mà nhà thơ lại chọn sáng tác thơ cho thiếu nhi”; “Những bài thơ ông viết là để dành tặng ai”; “Có khi nào ông không còn cảm hứng viết thơ nữa không”?..., là những câu hỏi đầy hồn nhiên, tươi vui được học sinh các khối lớp tự tin gửi đến nhà thơ.

“Niềm cảm hứng duy nhất mà nhà thơ sáng tác các tác phẩm cho thiếu nhi là các bạn thiếu nhi, với mong muốn truyền tình cảm yêu thương, gửi gắm những điều tốt đẹp trong cuộc sống đến cho các bạn đọc nhí…”, nhà thơ Trần Quốc Toàn chân thành chia sẻ.


Học sinh hào hứng đọc sách trong Ngày hội

Bên cạnh hoạt động giao lưu, trong khuôn khổ Ngày hội, học sinh còn được tham gia vào các trạm: Góc vườn tri thức; Nhân vật ấn tượng; Học- chơi cùng sách; Quyển sách em yêu; Trại sáng tác nhí. Ở mỗi trạm lại được thiết kế với đa dạng các trò chơi khác nhau như: đọc sách; viết, vẽ cảm nhận về sách; giải ô chữ “sách là bạn tốt”; ghép tranh; tô màu, trải nghiệm thực tế ảo; thuyết trình về sách; sáng tác truyện thơ, tranh bài hát…

Hào hứng chọn cuốn sách về thiên văn, vũ trụ, Nhật Huy (lớp 4T1, Trường TH Trần Hưng Đạo, Q.1) cho hay, bản thân rất thích khám phá về vũ trụ nên Ngày hội đã giúp em biết thêm được nhiều đầu sách hay về thiên văn, vũ trụ. “Em thấy rất vui khi được tham gia Ngày hội, được vui chơi nhiều trò chơi độc đáo và còn được trò chuyện trực tiếp với nhà thơ Trần Quốc Toàn”, Huy bày tỏ.


Trải nghiệm thực tế ảo trong Ngày hội

Chia sẻ về Ngày hội, cô Lê Thanh Hương (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm “Sách và những người bạn”, nhằm đa dạng hơn nội dung các hoạt đông trải nghiệm trong nhà trường, góp phần hướng đến giáo dục toàn diện học sinh. “Qua chính các hoạt động trong Ngày hội, các em sẽ hiểu và yêu hơn những bài thơ mà mình đã và đang học, đồng thời đưa sách đến gần với học sinh. Bằng việc khuyến khích các em viết những bài cảm nhận, Ngày hội sẽ giúp các em phát triển khả năng tư duy, ươm mầm sáng tạo nhí…”.

Không chỉ truyền đi những thông điệp về yêu sách đọc sách, theo cô Hương, Ngày hội cũng là phương thức để nhà trường đổi mới các hoạt động giảng dạy, thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.

Tin, ảnh: Yến Hoa