Thứ năm, 17/6/2021, 08h54

Hiểm họa đằng sau nụ hôn của người lớn với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ bị lây nhiễm virus, vi khuẩn từ nụ hôn của người lớn.
Top 7 mối nguy hại khi hôn trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh rất đáng yêu và hầu như mọi người đều bị thu hút bởi các bé, muốn hôn lên đôi má phúng phĩnh, bầu bĩnh của trẻ. Hôn chỉ là cách thể hiện tình cảm, tình yêu thương của mọi người với trẻ.
Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần lưu ý ẩn chứa đằng sau nụ hôn tưởng chừng như vô thưởng vô phạt đó lại những nguy cơ gây hại tới sức khỏe của trẻ. Không chỉ người ngoài, ngay cả cha mẹ cũng không nên hôn trẻ vì sự an toàn của con.
Với trẻ sơ sinh, vừa mới chào đời, hệ miễn dịch của bé chưa phát triển hoàn toàn. Trong khi đó, nụ hôn của người lớn chứa hàng triệu vi khuẩn và virus có thể gây mối đe dọa rất lớn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của bé.
Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu, rất dễ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp
Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu, rất dễ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.
RSV (Virus hợp bào hô hấp)
Theo Parents, RSV là tình trạng rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Virus này có thể lây truyền qua tiếp xúc cơ thể hoặc các giọt hô hấp bị nhiễm bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Ngay cả khi không cảm thấy khó chịu với thời tiết, nhưng gần đây, bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang, bạn tuyệt đối không được ôm, chạm và đặc biệt là hôn trẻ sơ sinh. RSV có thể gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng, đồng thời ảnh hưởng tim và não.
Thông thường, RSV chỉ biểu hiện các triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ. Tuy nhiên, trẻ cũng dễ gặp phải các triệu chứng khác bao gồm sổ mũi, sốt, ho, thở khò khè, ngưng thở, lỗ mũi phập phồng, chán ăn, khó chịu. Các triệu chứng có thể kéo dài từ 5 đến 7 ngày.
Hệ thống miễn dịch dễ bị tổn thương
Trẻ sơ sinh được sinh ra với hệ thống miễn dịch đang phát triển, phải làm việc chăm chỉ để giữ cho cơ thể nhỏ bé của chúng chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Trong vài tháng đầu đời, trẻ sơ sinh ở giai đoạn dễ bị tổn thương nhất.
Mặc dù rất khó để cưỡng lại đôi má mềm mại và mịn màng của trẻ, người lớn nên nghĩ về những rủi ro khi hôn trẻ sơ sinh và dừng lại. Các loại vi trùng, vi khuẩn bên ngoài sẽ gây hại tới cơ thể nhỏ bé của trẻ.
Phản ứng dị ứng
Theo Healthline, bạn có tin hay không một nụ hôn từ ai đó với các mảnh thức ăn hoặc sản phẩm chăm sóc da có thể gây kích ứng dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh. Cho dù đó chỉ là son phấn hay kem dưỡng ẩm, một số thành phần trong đó có thể gây hại cho các bé. Các sản phẩm chăm sóc da cũng có thể khiến da tiếp xúc với hóa chất có hại nghiêm trọng.
Thậm chí, nếu một người gần đây tiêu thụ các loại hạt, sữa, đậu nành..., những thực phẩm có thể là nguyên nhân gây dị ứng thực phẩm thông thường, trẻ sơ sinh có thể tiếp xúc với chất đó khi họ hôn bé.
Bệnh tay chân miệng
Tay chân miệng là bệnh do virus gây loét và phát ban quanh miệng, bàn tay, bàn chân và vùng chân. Mặc dù ai cũng có thể mắc bệnh này, nó phổ biến hơn ở trẻ em dưới 10 tuổi. Bệnh tay chân miệng thường không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây ra các vấn đề ở trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém hơn.
"Bệnh hôn"
"Bệnh hôn" là thuật ngữ được đặt cho bệnh bạch cầu đơn nhân, dạng nhiễm trùng lây truyền qua nước bọt, thường là qua nụ hôn. Mặc dù xảy ra phổ biến hơn ở thanh thiếu niên và người lớn, căn bệnh này cũng có thể ảnh hưởng trẻ sơ sinh.
Ở trẻ sơ sinh và trẻ em, tình trạng này dẫn đến chảy nước mũi hoặc hành vi cáu kỉnh, các vấn đề về hô hấp trong một số trường hợp hiếm. Các triệu chứng thường gặp khi mắc phải bạch cầu đơn nhân gồm mệt mỏi, đau đầu, đau họng, sưng hạch bạch huyết, sưng amidan, sốt, ăn kém, phát ban.
Bạch cầu đơn nhân là bệnh do virus và không có phương pháp chữa trị dứt điểm. Trẻ mắc bệnh phải chờ cho đến khi hệ thống miễn dịch của bé tự giúp loại bỏ nhiễm trùng. Nó dễ lây lan và có thể truyền sang người khác.
Hôn trẻ sơ sinh làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh nguy hiểm cho các bé.
Hôn trẻ sơ sinh làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh nguy hiểm cho các bé.
Mụn rộp
Theo India Times, một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất đến từ việc hôn trẻ sơ sinh là làm lây các nốt mụn nước, còn được gọi là mụn rộp. HSV-1 gây ra các mụn nước xung quanh miệng trẻ và có thể lây lan sang những vùng khác trên cơ thể, thậm chí là não.
Mụn rộp rất phổ biến, vì vậy, mọi người cần lưu ý trước khi hôn em bé. Thông thường, khi người lớn bị mụn rộp môi vô tình hôn trẻ sơ sinh, khả năng lây nhiễm cho bé là rất cao. Có thể mất 24-48 giờ để vết phồng rộp nổi lên, nhưng đôi khi, trẻ cũng không có triệu chứng trong tối đa 12 ngày.
Triệu chứng nặng khi trẻ nhiễm virus HSV-1 bao gồm ăn kém, sốt ban đầu có thể nhẹ (38 độ C), co giật, hôn mê. Đối với một số trẻ, tình trạng này có thể gây tổn thương lâu dài hoặc tử vong.
Ho gà
Đây là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dễ lây lan qua không khí nếu bạn tiếp xúc lâu với người bị bệnh. Nếu bạn có tiền sử hoặc triệu chứng của bệnh ho gà, hôn lên mặt trẻ có thể lây nhiễm virus vì các giọt hô hấp dễ dàng đi vào miệng, mũi hoặc mắt của em bé.
Một số triệu chứng ban đầu bao gồm sổ mũi, ho nhẹ, sốt nhẹ, ngưng thở, tạm dừng thở. Những người bị ho gà có thể lây nhiễm trong khoảng 2 tuần sau khi bắt đầu ho và các triệu chứng không biểu hiện cho đến 10-21 tuần sau khi tiếp xúc.
NT (theo khoahoc.tv)