Thứ tư, 24/2/2021, 10h35

Hiện tượng lạ khiến tảng đá nặng vẫn lơ lửng nổi trên mặt nước

Tại hồ nước ngọt lớn nhất thế giới này từng xảy ra nhiều hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp, và mới đây là khoảnh khắc những tảng đá nặng nhưng vẫn nổi lơ lửng trên mặt nước.
Vào mùa đông, hồ nước ngọt lớn nhất thế giới Baikal ở Siberia (Nga) trở thành hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp khi những tảng đá lớn có khối lượng nặng nhưng vẫn nằm cân bằng trên "chân" của lớp băng mỏng phía trên, tạo cảm giác chúng đang lơ lửng nổi trên không trung.
Hồ Baikal từ lâu vốn là một vùng nước hấp dẫn nhất thế giới, thu hút du khách và cả giới nghiên cứu tới tìm hiểu. Diện tích hồ lớn tới mức có thể bị nhầm lẫn là biển. Đây cũng là hồ sâu và lâu đời nhất trên trái đất, nhưng là hồ nước ngọt lớn nhất nếu tính theo thể tích.
Hiện tượng lạ khiến tảng đá nặng vẫn lơ lửng nổi trên mặt nước
Và hiện tượng hiếm gặp nhắc tới ở trên còn gọi là "Baikal Zen". Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong nhiều năm nhưng chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng nhất.
Hiện tượng thú vị trên vốn chỉ xuất hiện vào mùa đông trong điều kiện thời tiết nhất định. Đó là lúc những viên đá phẳng "nằm" trên tảng băng mỏng, chỉ cách mặt hồ chừng vài cm nên tạo cảm giác như đang lơ lửng nổi trên mặt nước.
Trên thực tế, những bức hình chụp lại hiện tượng "Baikal Zen" vốn đã lan truyền trên mạng xã hội khoảng 4 năm trước. Ban đầu, người ta còn cho rằng đây là kết quả của photoshop. Nhưng sau đó, giới nghiên cứu sớm chứng minh đây là ảnh chân thực và những tác phẩm nghệ thuật tự nhiên như vậy có thể hình thành trên mặt hồ trong suốt mùa đông.
Khoảnh khắc này hiện chỉ xuất hiện ở hồ Baikal vào mùa đông
Theo phân tích, hiện tượng Baikal Zen xảy ra khi những viên đã phẳng nằm trên mặt hồ đóng băng. Sau đó, ánh nắng làm tan chảy lớp băng bên dưới đá. Tuy vậy, nắng không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên hiện tượng này, bởi nếu nắng nóng làm tan băng thì chúng sẽ chảy đồng nhất và chẳng có trụ băng nào đủ vững tồn tại để tảng đá bám vào.
Những cơn gió mạnh thổi trên hồ cũng đóng vai trò lớn trong việc hình thành "Baikal Zen", qua đó ngăn sự tan chảy của cột băng trung tâm. Hầu hết băng dưới tảng đá tan chảy do nhiệt tạo ra bề mặt lõm thì cột trung tâm vẫn là điểm tựa. Vì vậy phải có gió thổi để hiện tượng thú vị này xảy ra.
Năm 2018, nhiếp ảnh gia người Nga Elena Vtorushina đã chụp lại khoảnh khắc này khi gió thổi rất mạnh vào băng. Hiện chưa rõ hiện tượng này có xảy ra ở những vùng nước khác trên thế giới hay không, nhưng có ý kiến cho rằng, bản thân sự bí ẩn của nước hồ Baikal cũng là một nguyên nhân.
Baikal là hồ nước ngọt lâu đời nhất thế giới. Hồ nằm ở phía nam Siberi thuộc Nga. Đây là hồ nước ngọt có lượng nước lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% tổng lượng nước ngọt không bị đóng băng quanh năm trên bề mặt thế giới.
Vẻ đẹp siêu thực của hồ Baikal khi đóng băng vào mùa đông
Được biết, hồ nước trong vắt này hình thành cách đây hơn 25 triệu năm, với diện tích bề mặt hơn 31.000km2.
Trong khoảng tháng 1 đến tháng 5 hàng năm, mặt hồ đóng băng tạo nên khung cảnh siêu thực. Baikal còn là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động thực vật. Nơi này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1996.
Quốc Việt (theo dantri)