Thứ tư, 9/6/2021, 08h55

HLV Park Hang-seo đã chuẩn bị nước cờ hiểm cho trận gặp tuyển Malaysia

Đội tuyển Việt Nam đã vượt qua tuyển Indonesia một cách không thể thuyết phục hơn, làm thỏa mãn và rung động trái tim người hâm mộ, nhưng HLV Park Hang-seo vẫn tuyên bố: 'Chúng ta còn phải vượt qua 2 thử thách lớn nữa, mà trước mắt là đội Malaysia'.
HLV Park Hang-seo đã có tính toán về người thay thế Quang Hải ở trận gặp Malaysia
Trọng Hoàng thay Quang Hải ?
HLV Park Hang-seo có hạnh phúc không sau khi các học trò quả cảm đánh bại đội tuyển Indonesia? Có chứ, rất hạnh phúc nữa là đằng khác. Nhưng ông cũng đủ tỉnh táo để tự nhắc mình và nhắc các học trò phải nhanh chóng trở lại mặt đất. Ông lý giải khá cặn kẽ tại sao đội tuyển Việt Nam có được chiến thắng đậm đà: “Tôi đã chuyển từ sơ đồ 3-4-3 sang 3-5-2 và các cầu thủ đã thực hiện rất tốt những miếng tấn công biên lẫn trung lộ, chịu khó dứt điểm ở cự ly trung bình”, và ông sẽ có những động thái kỹ thuật khác để: “3 điểm là mục tiêu tiếp theo, không dễ đạt được điều đó nhưng sẽ phải cố gắng làm cho bằng được”.
Gần như chắc chắn, ngày 11.6 đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ vận hành sơ đồ 3-5-2, một sơ đồ đủ an toàn trong phòng ngự nhưng cũng đủ tạo nên sức tấn công cuồn cuộn. Điều quan trọng là trong tay ông Park có đủ tinh hoa để đảm đương đấu pháp ấy, sơ đồ ấy, dù có thiếu Hùng Dũng hay Quang Hải (dính 2 thẻ vàng, 1 trong trận gặp tuyển Malaysia ở lượt đi năm 2019 và 1 ở trận gặp tuyển Indonesia rạng sáng qua). Ông Park đã nhanh chóng hội ý với các cộng sự về việc ai sẽ thay Quang Hải. Một thành viên ban huấn luyện tiết lộ: “Cầu thủ thay Quang Hải không xa lạ đâu…”.
Bình luận viên Đặng Phương Nam dự đoán: “Tôi cho rằng nhiều khả năng đó sẽ là Trọng Hoàng. Trong các buổi tập chiến thuật ở Hà Nội, ông Park Hang-seo đã làm một điều khá bất ngờ là không để Hoàng chơi ở vị trí hậu vệ phải như thời điểm thi đấu tại vòng loại World Cup 2022 cách đây hơn 1 năm, mà anh được đôn lên vị trí tiền vệ lệch phải. Còn tiền vệ lệch trái vẫn sẽ là Văn Đức. Phải thừa nhận so với sơ đồ 3-4-3, đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn nhờ mô hình 3-5-2. Ở 30 phút đầu tiên trận gặp tuyển Indonesia, kỹ năng điều tiết mềm mại của Tuấn Anh đã giúp đội tuyển Việt Nam có được thế trận rất tốt. Khi anh được thay ra, Xuân Trường tiếp tục đảm đương xuất sắc vai trò mỏ neo trong thời gian còn lại. Trận đấu tới, có lẽ chúng ta cũng sẽ nhập cuộc tự tin và nắm được thế trận bởi cách luân chuyển bóng mượt mà, sự ăn khớp và chủ động giữa các vị trí”.
Tự tin, nhưng vẫn đề phòng
Trong 2 ngày tới, đội tuyển Việt Nam ngoài các buổi tập chiến thuật, phần việc cực kỳ quan trọng sẽ là phân tích băng hình trận tuyển Malaysia thua đội UAE 0-4 vào ngày 3.6 vừa qua (lượt đi Malaysia cũng thua UAE ngay trên sân nhà với tỷ số 1-2). Mấy ngày nay, báo chí Malaysia rò rỉ thông tin rất có thể HLV Tan Cheng Hoe sẽ không tung vào sân ngay từ đầu 2 cầu thủ nhập tịch là Liridon Krasniqi và Guilherme de Paula vì họ đã chơi rất dở ở trận thua UAE. Ông Tan cũng úp mở về vấn đề này nhưng thực tế ông có sử dụng họ ở trận gặp tuyển Việt Nam hay không vẫn còn là bí mật. Vì thế đội tuyển Việt Nam vẫn phải hết sức đề phòng.
Bình luận viên Đặng Phương Nam chia sẻ: “Sơ đồ 3-5-2 đang phát huy được gần như tối đa năng lực, nét tài hoa của mỗi tuyển thủ nên ông Park sẽ duy trì nó. Rất có thể ông Park sẽ sử dụng Xuân Trường ngay từ đầu và không bố trí người đá cặp với anh để tạo thành bộ đôi tiền vệ trung tâm. Xuân Trường sẽ thi đấu nhô cao hơn 3 trung vệ. Khi phòng ngự, anh có nhiệm vụ càn quét và thu hồi bóng để hỗ trợ hàng thủ, còn khi tấn công sẽ tổ chức, phân phối bóng lên tuyến trên. Chúng ta cứ tưởng tượng Xuân Trường được đặt ở vị trí y hệt như danh thủ Pirlo của đội tuyển Ý, thấp hơn một chút so với các tiền vệ còn lại để làm cầu nối”.
Cựu tuyển thủ Việt Nam nói tiếp: “Còn Trọng Hoàng và Văn Đức sẽ có trách nhiệm chơi pressing, tranh chấp bóng ngay từ giữa sân để cản phá bước 1 và chuyển đổi trạng thái tấn công khi thích hợp. Tôi cho rằng đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ tạo ra được sự nhịp nhàng trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Chúng ta có bộ ba trung vệ khá chắc chắn và còn sở hữu khả năng phát động tấn công cực ổn.
Có thể cánh trái Hồng Duy vẫn được đá chính dù trận tới anh sẽ phải chịu sức ép phòng ngự lớn hơn trận gặp Indonesia. Xin được nhắc lại điểm nhấn về riêng Hồng Duy, đây chính là người đã quán xuyến quá tốt hành lang trái ở trận thắng tuyển Indonesia và đặt dấu ấn cá nhân với hai đường chuyền tạo nên hai bàn thắng của Tiến Linh, Quang Hải. Còn cánh phải, Văn Thanh đang hay như thế, không lý gì lại thay anh. Nếu Văn Toàn không kịp lấy lại sức khỏe tốt nhất thì hàng công chúng ta vẫn còn Tiến Linh, Công Phượng hay Đức Chinh.
Đội tuyển Việt Nam tấn công đa dạng từ cả hai biên, từ tình huống cố định, từ những cú sút xa và đã cải thiện khá tốt khả năng pressing sau khi để mất bóng. Cách vận hành lối chơi của đội tuyển hiện tại giống hệt HAGL và tôi tin chúng ta sẽ tiếp tục thăng hoa. Văn Hậu có lẽ chưa ra sân ngay từ đầu đâu. Tôi nghĩ rằng HLV Park Hang-seo muốn để dành Văn Hậu cho trận gặp đội UAE, trận đấu mà chúng ta sẽ phải thiên về phòng ngự”.
TT (theo thanhnien)