Thứ ba, 22/12/2020, 19h12

Học ban tự nhiên có theo được ngành tâm lý?

Trong chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 13 tổ chức ở Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (Q.9) mới đây, trước sự quan tâm của nhiều học sinh đối với ngành tâm lý học, ông Vũ Thiện Toàn (chuyên gia tư vấn tâm lý) cho biết, tâm lý là ngành học rất rộng với nhiều hướng đi như chuyên gia tâm lý học đường, tư vấn chuyên sâu trong các công ty/doanh nghiệp, tâm lý học trị liệu... Theo bất cứ chuyên ngành nào của tâm lý học đều đòi hỏi người học phải có khả năng biết lắng nghe, biết chia sẻ, có vốn kiến thức xã hội rộng, thích làm việc liên quan đến con người. Vài năm trở lại đây do nhu cầu của xã hội, ngành tâm lý học được đào tạo ở nhiều trường ĐH. Do đó, người học cần phải tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn trường ĐH phù hợp với khả năng học tập của mình.


Chuyên gia gii đáp câu hi ca hc sinh Trưng THPT Nguyn Văn Tăng

Dù là ngành học liên quan nhiều đến lĩnh vực xã hội, song ngành tâm lý học hiện được nhiều trường ĐH xét tuyển ở các tổ hợp khác nhau, bao gồm cả khoa học tự nhiên lẫn khoa học xã hội. Đơn cử như tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, năm 2021, ngành tâm lý học được xét tuyển ở 4 tổ hợp: A (toán, lý, hóa), A01 (toán, lý, tiếng Anh), C (văn, sử, địa), D01 (toán, văn, tiếng Anh). Trong khi đó, tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, năm 2021, trường dự kiến tuyển sinh ngành tâm lý học qua 4 tổ hợp: A01 (toán, lý, tiếng Anh), D01 (toán, văn, tiếng Anh), D14 (văn, sử, tiếng Anh), D15 (văn, địa, tiếng Anh). “Ngay từ bây giờ các em phải xác định được ngành nghề tương lai của mình để chọn bậc học, trường học và phương thức xét tuyển phù hợp. Lộ trình được xây dựng càng sớm, càng chi tiết thì khả năng trúng tuyển cũng như thành công của các em sẽ càng cao”, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) nhấn mạnh.

Tương tự, một số học sinh cho biết rất thích ngành kiến trúc, song lại không có năng khiếu vẽ, các em hỏi: “Có thể học kiến trúc mà không cần thi vẽ được không?”. Giải đáp băn khoăn này, ThS. Trần Hải Nam (Phó Trưởng phòng Tư vấn Tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho hay, kiến trúc là ngành học thuộc nhóm kỹ thuật; vì thế, ngoài khả năng vẽ thì người học cần có khả năng tư duy logic, sự sáng tạo. Hiện tại có nhiều trường ĐH đào tạo ngành kiến trúc và mỗi trường sẽ có hướng đào tạo theo thế mạnh riêng. Như vậy, các em phải tìm hiểu kỹ về môi trường, thế mạnh của trường đào tạo để chọn lựa sao cho phù hợp với lực học cũng như mong muốn phát triển công việc sau này của mình. ThS. Nam cho biết thêm, ngành kiến trúc không chỉ tuyển sinh theo tổ hợp vẽ mà còn theo các tổ hợp truyền thống khác. Cụ thể, năm 2021, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM tuyển sinh ngành kiến trúc ở 4 tổ hợp, gồm: A (toán, lý, hóa), D01 (toán, văn, tiếng Anh), V (toán, lý, vẽ), H01 (toán, văn, vẽ). “Kiến trúc sư thì yêu cầu vẽ tay ở mức cơ bản là được, nhưng phải giỏi vẽ đồ họa. Kiến trúc đi song song với xây dựng, vì vậy khi theo học ngành kiến trúc, các em phải có khả năng tư duy để có thể tính toán đến nhiều chi tiết sao cho phù hợp nhất với thiết kế của mình”, ThS. Nam nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Yến Hoa