Thứ bảy, 6/11/2021, 16h34

Học sinh Kiên Giang mong muốn chọn đúng ngành để cống hiến cho địa phương

Vừa qua, chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 14 năm học 2021-2022 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức đã tiếp tục diễn ra tại các trường thuộc tỉnh Kiên Giang: THCS-THPT Thạnh Tây; THCS-THPT Mong Thọ; THPT Thạnh Đông; THPT Ngô Sĩ Liên; THCS-THPT Kiên Hải; THCS-THPT Lại Sơn; THPT Kiên Lương.


ThS. Võ Ngọc Nhơn (Đại diên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) tư vấn cho học sinh

Chương trình diễn ra với hình thức trực tuyến có sự phối hợp của Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT). Đồng hành cùng với chương trình còn có Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM.

Với tìm năng phát triển của tỉnh Kiên Giang, các chuyên gia tư vấn đã cung cấp cho các em nhiều thông tin bổ ích, quan trọng trong việc xác định đam mê, năng lực để lựa chọn ngành nghề phù hợp, cơ hội thăng tiến cao. Tham dự chương trình, các em học sinh rất hào hứng và không ngại chia sẻ suy nghĩ, lựa chọn của mình để ban tư vấn hỗ trợ giúp tìm ra hướng đi cho tương lai. Trong đó, nhiều học sinh có mong muốn sau khi học xong có thể làm việc tại địa phương.

Em Phạm Thị Mỹ Huyền (lớp 12C7, Trường THPT Thạnh Đông) chia sẻ: “Em có ý định học ngành Quản trị kinh doanh để sau này trở về địa phương làm việc. Vậy ngành này đào tạo những gì?”. Giải đáp cho học sinh, ThS. Phạm Doãn Nguyên (Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) cho biết, Quản trị kinh doanh là một trong những ngành học hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đặc biệt, đối với tỉnh Kiên Giang, học sinh học ngành Quản trị kinh doanh sẽ có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để theo học ngành này các em cần phải có những tố chất: Nhanh nhẹn, nhạy bén, giao tiếp tốt, tư duy, quyết đoán… Người học ngành Quản trị kinh doanh có nhiều công việc làm như: chuyên viên trong các bộ phận kinh doanh, Marketing, Truyền thông - Quảng cáo, Hành chính, marketing, hành chính, nhân sự, truyền thông, quảng cáo; giảng dạy… “​Trước khi lựa chọn ngành học, các em cần tìm hiểu kỹ về ngành nghề, năng lực của bản thân. Bởi vì, khi làm việc, các em có đam mê và yêu thích thôi thì chưa đủ mà cần phải có đủ năng lực. Nếu không có năng lực các em sẽ rất dễ bị đào thải”, ThS. Nguyên nhấn mạnh.


Học sinh Kiên Giang tham dự chương trình thông qua hình thức trực tuyến

Trong chương trình tư vấn, một sinh khác đã đặt câu hỏi: “Em muốn kinh doanh phòng tập Gym. Vậy em phải học ngành nào?”. Ông Trần Anh Tuấn (Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động) cho hay, có nhiều người đã học đại học, cao đẳng, trung cấp nhưng kinh doanh lĩnh vực Gym rất thành công.  Muốn theo đuổi ngành này, học sinh phải học qua ngành Gym để hiểu rõ về ngành nghề. Tuy nhiên, các em cần phải biết lựa chọn địa điểm kinh doanh. Nhiều người chọn địa điểm gắn liền với các trường đại học, cao đẳng, nơi đông dân. Điều quan trọng trong việc kinh doanh ngành Gym là các em phải có ngoại hình chuẩn để tạo niềm tin cho khách hàng. “Hiện nay, dịch vụ Gym, Yoga được nhiều người quan tâm. Dù trong mùa dịch Covid-19, nhưng Gym, Yoga vẫn phát triển theo hình thức trực tuyến”, ông Tuấn thông tin.

Chương trình hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” là chương trình thường niên do Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức. Chương trình đã đi qua rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước và cung cấp cho các em học sinh THPT nhiều kiến thức bổ ích về việc lựa chọn ngành nghề, bậc học, thị trường lao động… để các em có sự lựa chọn đúng đắn. Ban tư vấn trong chương trình là những chuyên gia giàu kinh nghiệm đồng hành cũng chương trình suốt những năm qua.

Năm nay, chương trình diễn ra tại tỉnh Kiên Giang từ ngày 1-11. Các trường đã được tổ chức gồm: THCS-THPT Hòa Thuận; THCS-THPT Hòa Hưng; THCS-THPT Thạnh Lộc; THCS-THPT Bàn Tân Định; THCS-THPT Long Thạnh; THCS-THPT Phan Thị Ràng; THCS-THPT Nguyễn Hùng Hiệp; THCS-THPT Nam Thái Sơn; THCS-THPT Bình Sơn; THPT Sóc Sơn; THCS-THPT Định An; THCS-THPT Thới Quản; THCS-THPT Vĩnh Thắng; THCS-THPT Bình Hòa Hưng Bắc; THPT Gò Quao; THPT Phó Cơ Điều; THCS-THPT Thạnh Tây; THCS-THPT Mong Thọ; THPT Thạnh Đông; THPT Ngô Sĩ Liên; THPT Cây Dương; Phổ thông DTNT THPT Kiên Giang; THCS-THPT Kiên Hải; THCS-THPT Lại Sơn; THPT Kiên Lương; THPT Thoại Ngọc Hầu.

Ngày 6 và ngày 7-11 chương trình tiếp tục diễn ra tại các trường: THPT Phú Quốc; THPT Dương Đông; THPT An Thới; THCS-THPT Nam Yên; THCS-THPT Đông Thái; THCS-THPT Vĩnh Hòa; THCS-THPT Minh Thuận; THCS-THPT Vĩnh Phong; THCS-THPT Vĩnh Bình Bắc; THCS-THPT Vân Khánh; THCS-THPT Nguyễn Văn Xiện.


Chương trình hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 14 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức

Giải đáp cho một học sinh Trường THPT Kiên Lương về  ngành thú y.  ThS. Võ Ngọc Nhơn (Đại diên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho rằng, Kiên Giang là tỉnh nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ngành nông nghiệp, chăn nuôi phát triển nên việc học sinh lựa chọn ngành thú y cũng là một hướng đi đúng đắn. Khi học ngành chăn nuôi, nhà trường sẽ bị cho sinh viên kiến thức cơ sở và chuyên sâu về bệnh học, bao gồm: phân loại bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt. Hành trang này sẽ giúp người học theo kịp với nhu cầu nghề nghiệp cũng như tự tin theo đuổi con đường mình yêu thích. Bên cạnh đó, sinh viên còn được rèn luyện phương pháp làm việc khoa học và chuyên nghiệp, tư duy hệ thống và tư duy phân tích, kỹ năng trình bày, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại công ty thuốc thú y, phòng khám thú y, trại chăn nuôi gia súc - gia cầm, khu bảo tồn động vật hoang dã. Ngoài ra, các em còn có thể làm chuyên viên tại các công ty quản lý nhà nước, như Phòng, Sở Nông nghiệp, Cục, Viện nghiên cứu, Chi cục thú y Tỉnh, Trạm thú y quận huyện hoặc  mở công ty thuốc thú y, phòng khám thú y hoặc trang trại chăn nuôi của riêng mình. “Nhu cầu của ngành thú y ở Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn. Do đó học sinh nào có đam mê với ngành thú y cứ mạnh dạn lựa chọn. Tuy nhiên, ngành này đòi chỉ dành cho những ai có tình yêu thương động vật, không sợ dị ứng…”,ThS. Nhơn cho biết.

H. Trinh