Thứ sáu, 28/5/2021, 16h11

Học sinh lập kênh tuyên truyền… sống xanh

Vi nhng bài viết ngn, hình nh d thương, Fanpage “Tofu Tree” giúp ngưi đc hiu đưc tm quan trng ca môi trưng sng xanh. Đây là d án do mt nhóm hc sinh Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa (Q.1, TP.HCM) thc hin t tháng 11-2019.


Các thành viên trong nhóm thc hin d án đang tuyên truyn vic tăng ăn rau, gim ăn tht

Va tiết kim va sng xanh

Theo nhóm thực hiện dự án “Tofu Tree”, lượng khí do ngành chăn nuôi động vật thải ra lớn hơn toàn bộ lượng khí do các phương tiện giao thông vận tải trên thế giới cộng lại. Nếu chúng ta tăng cường ăn rau, giảm thịt không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe của chính bản thân chúng ta, giảm nguy cơ bị tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư và nhiều loại bệnh khác. Không chỉ vậy, khi ăn nhiều rau củ còn giúp mọi người tiết kiệm được tiền bạc cũng như thời gian chế biến. 

Nhận thức được điều đó, dự án chia sẻ kiến thức cho giới trẻ về sử dụng thực phẩm xanh góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe đã ra đời. Tận dụng mạng xã hội, nhóm thực hiện dự án đã thành lập Fanpage mang tên “Tofu Tree” với những bài viết ngắn, hình ảnh dễ thương nhằm giúp người đọc hiểu được tầm quan trọng của môi trường cũng như tăng cường ăn rau, giảm thịt. Những bài viết, video từ “Tofu Tree” do các thành viên thực hiện hoặc sưu tầm từ những nguồn đáng tin cậy, sau đó đăng lên cung cấp thông tin cho mọi người. Các em sử dụng ngôn ngữ gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh, kèm theo đó là ảnh minh họa tươi vui, nhí nhảnh. Chẳng hạn, trong một bài viết mang tên “Làm sao mình có thể ăn giảm thịt khi không ai trong gia đình mình theo chế độ này?”, các em đã hướng dẫn mọi người về cách giảm thịt rất dễ thương: “Có lẽ đây là vấn đề nhức nhối của rất nhiều bạn ở đây phải hông nè? Tofu Tree đến để giúp bạn đây. Thứ nhất, bạn nên giải thích cho mọi người biết lý do mình chọn theo chế độ thêm rau giảm thịt. Một khi mọi người hiểu được vì sao bạn quyết định vậy thì bước đầu của bạn đã thành công rồi đó. Khó ở đây là bạn phải nói làm sao cho thuyết phục và rõ ràng. Tưởng tượng một ngày bạn xuất hiện và tự dưng tuyên bố mình sẽ ăn giảm thịt, mọi người chắc chắn sẽ không chấp nhận liền đâu nhưng nếu bạn có tìm hiểu rõ ràng, có đủ kiến thức như vì môi trường, vì động vật nên bạn mới quyết định như vậy thì gia đình sẽ thông cảm cho những gì bạn chọn. Thứ hai, việc bạn thay đổi chế độ ăn của mình không có nghĩa là ba mẹ cần phải chuẩn bị một món ăn riêng cho mình. Có thể trong bếp nhà bạn có rất nhiều thực phẩm thuần chay mà bạn không để ý đó như: mì, rau củ xào, khoai tây chiên chẳng hạn. Hãy để cho mọi người thấy rằng ăn giảm thịt không khó tí nào hết…”.


Hình nh tuyên truyn cho d án “Tofu Tree”

Qua hơn một năm thực hiện, Fanpage “Tofu Tree” ngày càng hoàn thiện về mặt nội dung lẫn hình thức, được đầu tư kỹ lưỡng từ bài viết cho đến video. Bên cạnh việc truyền thông online, các thành viên trong nhóm còn tổ chức các buổi workshop hoặc sự kiện cộng đồng để phổ biến rộng rãi cho mọi người, nhất là đối tượng học sinh tại các  trường THCS, THPT. “Tuy nhiên, khó khăn mà các em gặp phải đó là nhiều bạn học sinh vẫn chưa biết và chưa quan tâm về vấn đề ăn giảm thịt để bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các bạn còn phải phụ thuộc nhiều vào gia đình nên chưa thể ăn giảm thịt theo ý muốn. Chính vì thế việc truyền thông trong giai đoạn đầu của dự án khá gian nan”, Nguyễn Như Ý Ngọc (thành viên nhóm thực hiện dự án) cho biết.

K vng thay đi nhn thc cho bn tr

Ngọc Mỹ (thành viên của nhóm) mong rằng dự án này có thể góp phần làm thay đổi nhận thức của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ trong việc giảm thịt vì môi trường và mở rộng sự hiểu biết của những thành viên trong nhóm thực hiện dự án. “Mục tiêu quan trọng nhất chính là hướng tất cả đến một chế độ ăn lành mạnh, bền vững hơn, vừa bảo vệ sức khỏe của chúng ta vừa tốt cho môi trường”, Ngọc Mỹ chia sẻ. Trong khi đó, Khánh Minh (thành viên của nhóm) kỳ vọng dự án có thể giúp mọi người nhận ra tầm ảnh hưởng to lớn của mình với môi trường dù chỉ qua những hành động nhỏ bé hằng ngày. Thông qua những bài đăng trên Fanpage, chúng em cũng mong phần nào khuyến khích mọi người có một chế độ ăn “xanh” hơn, giảm lượng thịt tiêu thụ để bảo vệ môi trường. “Chúng ta không cần một người làm mọi việc hoàn hảo mà cần hàng nghìn, hàng triệu người cùng cố gắng”, Khánh Minh mong mỏi.

Theo chia sẻ của Ý Ngọc, qua hơn 1 năm triển khai, dự án đã có tác động tích cực đến các bạn trẻ trong việc giảm thịt đỏ, tăng cường rau xanh trong bữa ăn hằng ngày. Từ đó không chỉ làm giảm một lượng chất thải do ngành chăn nuôi thải ra môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hiện Fanpage “Tofu Tree” có hàng ngàn lượt quan tâm, theo dõi...

Kiu Khánh