Thứ tư, 6/1/2021, 15h15

Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn nam

Kết quả đánh giá cho thấy học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết môn học, các khối lớp.

Để có giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho học sinh chuyển sang học chương trình mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa thực hiện đánh giá diện rộng tại 1.000 trường với trên 57.000 học sinh. Mục tiêu là đánh giá năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng thời, thông qua khảo sát đánh giá sẽ nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng kết quả học tập của học sinh như hệ thống chính sách, điều kiện giảng dạy, học tập.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ GD-ĐT tổ chức đánh giá theo hình thức chọn mẫu ngẫu nhiên trên gần 57.000 học sinh của ba khối lớp Năm, Chín, Mười hai; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 hiệu trưởng của trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh, thành phố.

Chương trình nghiên cứu được đánh giá dựa vào kết quả học tập năm học 2019-2020 của học sinh.

Theo Bộ GD-ĐT, việc chọn khảo sát ba khối lớp Năm, Chín, Mười hai là vì theo kế hoạch, học sinh lớp Năm sẽ bắt đầu học chương trình mới vào năm học 2021-2022, học sinh lớp Chín sẽ bắt đầu từ năm học 2022-2023.

Kết quả đánh giá cho thấy, chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự kế thừa và giao thoa tốt với chương trình phổ thông hiện hành. Đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc hoặc tương đối phức tạp. Mức độ đạt chuẩn yêu cầu của chương trình mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt.

Đặc biệt, kết quả đánh giá còn cho thấy học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết môn học, các khối lớp. 

Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT nhận định kết quả đánh giá này sẽ giúp các nhà quản lý giáo dục có thông tin sâu về những nhân tố tác động đến chất lượng, hiệu quả giáo dục, cũng như những mảng kiến thức, kỹ năng, năng lực...

Từ việc phân tích kết quả các đánh giá này, chương trình cũng đưa ra những khuyến nghị, đề xuất cho đơn vị liên quan để có những điều chỉnh, giải pháp phù hợp, nhằm hỗ trợ tốt nhất học sinh, các nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Gia Tuệ/PNO