Thứ ba, 30/5/2023, 09h11

Học sinh tiểu học TP.HCM tranh tài “tài năng tin học”

Chiều 29-5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức tổng kết và trao giải hội thi Tài năng tin học cấp tiểu học lần IX năm học 2022-2023. Năm nay, hội thi có nhiều điểm mới khi đề thi tiệm cận sát với các chứng chỉ tin học quốc tế đồng thời nghiêng về phát huy phẩm chất năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018.


Hội thi Tài năng tin học tiểu học TP.HCM năm nay có nhiều điểm mới

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2022-2023, vòng chung kết cấp thành phố với 212 học sinh tranh tài, trong đó 35 học sinh lớp 4, (16,5%). Đây là học sinh có kết quả kiểm tra cuối kỳ 2 môn tin học năm học 2021- 2022 đạt từ 8 điểm trở lên; hoặc đã có ít nhất hai chứng chỉ thành phần IC3 Spark.

Vòng chung kết gồm 2 vòng thi:

Vòng 1: Học sinh thực hiện bài thi 90 phút với phần thi trắc nghiệm và thi thực hành. Trong đó, phần thi trắc nghiệm có 30 câu hỏi gồm 15 câu kiến thức tổng quát về toán, tiếng Việt, khoa học, lịch sử và địa lý, tiếng Anh, tin học (tỉ lệ câu hỏi kiến thức tin học chiếm 50% tổng số câu hỏi); Phần thi thực hành gồm ba bài: xử lý văn bản, thiết kế bài trình diễn và xử lý bảng tính.

Vòng 2 có sự tranh tài của 42 học sinh có kết quả cao nhất ở vòng 1 (37 học sinh lớp 5 và 5 học sinh lớp 4). Học sinh tham gia vòng thi đấu trường loại trực tiếp theo hình thức rung chuông vàng, sau câu hỏi thứ 5, trả lời sai 1 câu hỏi thì sẽ phải ngừng thi.

Nhiều điểm mới

Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, năm nay sân chơi tài năng tin học tiểu học có nhiều điểm mới. Trong đó, bài thi trắc nghiệm được tổ chức qua hệ thống trắc nghiệm trực tuyến qua cổng thông tin cơ sở dữ liệu TP.HCM thay cho các phần mềm cài đặt trực tiếp vào máy tính như trước. Điều này đã giúp tổng hợp, thống kê kết quả nhanh chóng, chính xác, khoa học; dữ liệu được hoán đổi câu hỏi và câu trả lời, tăng tính bảo mật cho đề thi, đem lại tính an toàn, công bằng cho thí sinh. Các câu hỏi trắc nghiệm, đặc biệt là 15 câu có nội dung về kiến thức tin học đã khai thác hệ thống câu hỏi về cấu trúc máy tính và sử dụng Internet an toàn, tiệm cận các chứng chỉ tin học quốc tế. Ngoài ra, hệ thống đấu trường đã thể hiện được tính ưu việt xây dựng môi trường thi loại trực tiếp cho vòng thi chung kết…

Ở bài trắc nghiệm, các câu hỏi về kiến thức tổng hợp được xây dựng có giá trị thực tế, học sinh vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi. Các câu hỏi này không liên quan nhiều đến sự khác biệt về trình độ giữa học sinh lớp 4 và lớp 5. Các câu hỏi về kiến thức công nghệ thông tin sử dụng các câu hỏi có trong các bài thi chứng chỉ quốc tế, được Việt hóa và diễn giải theo một ngữ cảnh tự nhiên để gần gũi cho học sinh.


Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc và bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học trao giải cho học sinh giải nhất, nhì

Ở phần thi thực hành, bài tập Word, sự phân hóa thể hiện rõ ở tốc độ và tính chính xác trong việc nhập dữ liệu. Đề có độ mở cao, kích thích năng lực sáng tạo và kỹ năng sử dụng công nghệ của học sinh.

Bài tập Excel chỉ sử dụng những công thức thông thường như các phép tính nhân chia, cộng trừ, hoặc tính tổng, giá trị cao nhất, thấp nhất. Sự phân hóa nằm ở kỹ năng tư duy tính toán logic của học sinh và một số kỹ năng xử lý dữ liệu chuyên sâu.

Đặc biệt, bài tập Powerpoint liên quan trực tiếp đến giáo dục lịch sử địa phương. Các em bộc lộ kĩ năng sử dụng công cụ Microsoft Powerpoint để thiết kế bài trình diễn về thông tin, địa danh lịch sử tại địa phương.

Sẽ có nhiều hơn nữa sự cải tiến theo Chương trình GDPT 2018

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ, hội thi tài năng tin học cấp tiểu học được Sở GD-ĐT TP tổ chức thường niên 2 năm/lần, dành cho học sinh lớp 4, 5. Với mục tiêu khuyến khích tài năng trẻ trong lĩnh vực tin học, nhằm tạo điều kiện cho học sinh thể hiện tài năng, kiến thức của mình không chỉ ở lĩnh vực tin học mà còn là ở kiến thức ở các môn học học sinh đã được học.

Điểm bật trong hội thi năm nay là các câu hỏi trong đề thi tiệm cận với tin học quốc tế. Riêng bài thi đấu trường chính là bản mô phỏng một kỳ thi chứng chỉ tin học quốc tế với đề thi sát chuẩn quốc tế. Học sinh tham gia vào hội thi là hành trang để các em tham gia vào các hội thi tin học khác ở các cấp học cao hơn sau này.

“Việc cải tiến hội thi là bước rất quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả, đánh giá kỹ năng hình thức, đa dạng hoá hội thi… Hội thi trở thành nền tảng thúc đẩy sự phát triển tài năng tin học của học sinh, khuyến khích sự sáng tạo của các em, góp phần việc giảng dạy tin học trong nhà trường ngày càng phát huy tốt, tiệm cận với môi trường quốc tế”.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, trong mùa tiếp theo, hội thi sẽ có nhiều hơn nữa sự cải tiến do bộ môn tin học trong Chương trình GDPT 2018 đã có nhiều sự thay đổi, nhiều nội dung mới sẽ được đưa vào… Do đó, ông đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo cần phải chỉ đạo đẩy mạnh việc giảng dạy bộ môn tin học theo chuẩn quốc tế, hội nhập khu vực và thế giới. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phù hợp với tương lai, thực hiện tốt đề án Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho học sinh phổ thông thành phố theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030.

Hội thi Tài năng tin học cấp tiểu học lần 9 đã trao 1 giải nhất học sinh, 2 giải nhì, 7 giải ba và 15 học sinh đạt giải khuyến khích. 3 phòng giáo dục có học sinh đạt kết quả tốt vòng chung kết cũng đã được trao giải nhất, nhì, ba.

Yến Hoa