Thứ tư, 27/10/2021, 13h54

Học sinh TP.HCM phấn khởi khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19

“Muốn đi học trực tiếp thì phải đảm bảo an toàn, an tâm. Một trong những điều kiện để đảm bảo an toàn là học sinh phải được phủ vắc xin. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh là mục tiêu thành phố đặt ra càng sớm càng tốt”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định trong buổi thăm và động viên học sinh huyện Củ Chi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại điểm tiêm Trường Tiểu học Củ Chi sáng 27-10.


Học sinh vui mừng khi được tiêm vắc xin sớm

Đây cũng là những học sinh đầu tiên của TP.HCM và cả nước được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong chiến dịch phủ vắc xin cho trẻ từ 12- 17 tuổi được Bộ Y tế khởi động vào tháng 11.

Được tiêm vắc xin, ngày đến trường gần hơn

Tại điểm tiêm Trường TH Củ Chi, công tác tiêm chủng được sắp xếp nhịp nhàng, trật tự. Học sinh, phụ huynh có mặt đúng giờ, phấn khởi khi được tiêm vắc xin sớm.

Vui mừng khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm, Nguyễn Thị Băng Tâm (học sinh lớp 12A12, Trường THPT Củ Chi) cho biết, đêm qua em đi ngủ sớm, không lo lắng gì vì đã được thầy cô, cha mẹ tư vấn kỹ về tâm lý. “Thực tế cho thấy thì chỉ có vắc xin mới giúp mỗi người và cộng đồng an toàn trong dịch COVID-19. Với học sinh chúng em, khi được tiêm vắc xin sớm, ngày đực trở lại trường học gặp bạn bè, thầy cô sẽ gần hơn...”.

Có con được tiêm vắc xin trong sáng hôm nay, chị Nguyễn Thị Lan không giấu được niềm phấn khởi khi con được thêm “lớp áo giáp” bảo vệ trước dịch bệnh.


Công tác khám sàng lọc trước tiêm được cẩn trọng

“Cả nhà tôi người lớn ai cũng đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, vì vậy rất mong các con cũng được tiêm để được bảo vệ. Khi thành phố triển khai tiêm cho học sinh, tôi đăng ký liền cho con, động viên con giữ sức khoẻ, tâm lý thoải mái... Vậy là ngày các con được đến trường đã không còn xa”, chị Lan vui mừng.

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền thông tin, trong đợt tiêm chủng này, huyện Củ Chi sẽ triển khai tiêm cho 51.095 trẻ từ 12-17 tuổi tại 6 điểm trường. Tại mỗi điểm tiêm bố trí nhiều bàn tiêm, mỗi bàn có 4 nhân sự.

Để đảm bảo an toàn tiêm cho trẻ, lãnh đạo huyện Củ Chi cho biết, các đội tiêm phải đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, đảm bảo về khoảng cách giữa các khâu, phân luồng 1 chiều từ bước đón trẻ cho đến cấp giấy chứng nhận. Việc tiêm chủng đảm bảo nhập liệu đầy đủ thông tin và kết quả của trẻ trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Đặc biệt là cha mẹ, người giám hộ phải ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Trẻ sau khi tiêm được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19.

“Công tác khám sàng lọc cho trẻ trước tiêm được thực hiện cẩn trọng. Trẻ được theo dõi ít nhất 30 phút sau tiêm, tiếp tục theo dõi 7 ngày sau tiêm. Địa phương cũng bố trí đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ khi có sự cố tại điểm tiêm”.

Tiêm vắc xin là điều kiện cần để học sinh đến trường

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định, mặc dù thành phố đã có kinh nghiệm về tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 với hơn 13 triệu mũi đã được tiêm. Tuy nhiên, trẻ là đối tượng đặc biệt, là tương lai đất nước vì thế việc tổ chức tiêm phải thật sự kỹ lưỡng, cẩn thận, chăm lo cho các em về tâm lý, chuẩn bị sức khoẻ trước khi đến tiêm, quan tâm theo dõi sau tiêm.


Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức động viên học sinh sau tiêm

Các đội tiêm được dặn dò kỹ lưỡng tổ chức tiêm tốt nhất để trẻ được an toàn, thoải mái, phụ hynh cũng cảm thấy an tâm. Sau thời gian tiêm mũi 1, 3 tuần sau học sinh sẽ được tiêm mũi 2, 2 tuần sau khi tiêm đầy đủ 2 mũi học sinh đã có thể được bảo vệ.

“Việc phủ vắc xin là chiến lược quan trọng giúp các quốc gia chống lại mối nguy của các biến chủng virus. Biến chủng Delta lây lan nhanh, tiêm vắc xin không miễn nhiễm nhưng qua thực tế tại các quốc gia thì tiêm vắc xin sẽ giúp chúng ta bảo vệ sức khoẻ, giảm tỷ lệ tử vong”, ông nói.

Theo lãnh đạo thành phố, TP.HCM luôn hướng đến tạo điều kiện cho trẻ học tập tốt nhất. Một trong những điều kiện đó là phải tạo ra sự an toàn, an tâm, vì nếu đi học mà không yên tâm thì học sinh khó tiếp thu bài giảng. “Việc tiêm vắc xin là điều kiện cần để học sinh đến trường trực tiếp càng sớm càng tốt, đảm bảo chất lượng giáo dục và tạo điều kiện học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn. Việc trở lại trường học tốt nhất khi học sinh đã tiêm đủ 2 liều vắc xin.”, lãnh đạo thành phố khẳng định.

Ông nhấn mạnh, chiến dịch tiêm chủng cho trẻ luôn được thành phố hết sức cân nhắc vì sự an toàn của học sinh là trên hết. Hiện nay, song song với việc chuẩn bị trường lớp, cơ sở vật chất và các điều kiện khác, thành phố vẫn nỗ lực việc dạy và học trực tuyến cho học sinh.

“Học trực tuyến sẽ không thể bằng trực tiếp, thành phố sẽ cố gắng khôi phục tình trạng bình thường mới sớm nhất có thể. Trong nỗ lực đó, rất cần sự hợp tác, đồng hành của phụ huynh, học sinh, thầy cô, cùng cố gắng tranh thủ cho học sinh có điều kiện học tập tốt nhất”.

Lãnh đạo thành phố chia sẻ, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 là tự ngyuyện. Với học sinh chưa đủ 18 tuổi thì phụ huynh cần cân nhắc quyết định việc này làm sao có lợi nhất cho trẻ. Khi đi học lại chắc chắc sẽ có sự so sánh học sinh đã tiêm và chưa tiêm, có thể sẽ gây lo lắng cho trẻ. “Phụ huynh cần xem xét, cân nhắc, đặt lợi ích của trẻ, của cộng đồng lên trên hết. Tiêm vắc xin sẽ giúp trẻ được bảo vệ, đồng thời giảm khả năng lây lan cho người khác, bảo vệ cộng đồng”.


Phân luồng học sinh tại điểm tiêm

Hiện vắc xin tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi được Bộ Y tế chỉ định là vắc xin Pfizer/BioNTech. Đây là vắc xin đầu tiên trên thế giới được cấp phép tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi. Tại Mỹ vắc xin này đã được sử dụng tiêm  trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Sau buổi tiêm sáng nay tại huyện Củ Chi, chiều nay TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức tiêm cho khoảng 300 học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1). Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, sau hai địa phương này thành phố sẽ đánh giá, tổ chức tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi trên quy mô toàn thành phố.

“Hiện thành phố đã chủ động được nguồn vắc xin tiêm phủ toàn bộ mũi 1 cho khoảng 780.000 trẻ theo kế hoạch. Bộ Y tế cũng chuẩn bị đầy đủ nguồn vắc xin cho khu vực trọng yếu đảm bảo tiêm đủ cho trẻ từ 12-17 tuổi”, ông Đức nói.

Yến Hoa