Thứ sáu, 19/2/2021, 13h58

Hơn 1.000 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2021

Chiều 18-2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021. Tham dự có các đại biểu Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM; Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM và các đại biểu đại diện các sở, ban, ngành TP.HCM.


Quang cảnh hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 chiều 18-2 (ảnh TTBC)

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, kết quả tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán 2021 được đánh giá trên 9 mặt công tác. Trong đó, TP đã chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân và gia đình chính sách có công, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà.

TP đã tổ chức 19 đoàn lãnh đạo đi thăm các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí cán bộ lão thành và 39 đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà cho 159 đơn vị, 692 ngàn lượt đối tượng diện chính sách có công, chính sách xã hội, hộ nghèo, khó khăn, văn nghệ sĩ bị ảnh hương bởi dịch Covid-19, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các hộ dân di dời, giải tỏa để phục vụ các dư án trọng điểm của TP. Đồng thời, thăm tặng quà cho 15 đơn vị, 82 khu nội tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội, bảo trợ xã hội của TP và chăm lo Tết cho 145 ngàn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính sự nghiệp của TP.

Năm nay do ảnh hưởng ảnh dịch bệnh Covid-19, số lượng người lao động, công nhân và sinh viên ở lại TP đông hơn mọi năm. TP đã kịp thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các đoàn thể chính trị quan tâm, chăm lo Tết cho đến từng đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá của sinh viên, cũng như chăm lo chu đáo cho người dân cách ly tại khu phong tỏa do ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, tổng kinh phí chăm lo Tết Tân Sửu 2021 là 1.025 tỷ đồng, tăng 12 tỷ đồng so với năm 2020, trong đó ngân sách trung ương gần 18 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 768 tỷ đồng, vận động xã hội hóa khoảng 239 tỷ đồng. Cùng với đó, tiếp tục phát huy nét đẹp văn hóa và truyền thống nghĩa tình “TPHCM vì cả nước, cùng cả nước”, TP đã tổ chức 13 đoàn do các đồng chí lãnh đạo TP làm trưởng các đoàn thăm, tặng quà Tết cho đồng bào tại 35 tỉnh thành bị thiệt hại do thiên tai bão lụt và xâm nhập mặn. TP cũng đã chia sẻ với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng miền núi, biên giới, một số đồn biên phòng tại các tỉnh đang làm nhiệm vụ ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, một số đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, biển đảo tổ quốc với số tiền hơn 19 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị xã hội của TP đã tổ chức nhiều chương trình chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, hội viên và công nhân đón Tết như các chương trình “Xuân yêu thương, Tết nghĩa tình”, “Tết nghĩa tình - Xuân Tân Sửu 2021”, “Tấm vé nghĩa tình” hỗ trợ vé xe, vé tàu cho công nhân, người lao động về quê ăn Tết…

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đánh giá Tết Tân sửu 2021 là một Tết thành công vì diễn ra an toàn, vui tươi, lành mạnh, sung túc và tiết kiệm. Kết quả là sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là sự ủng hộ, chia sẻ, chấp hành của tất cả người dân. Đây là niềm khích lệ lớn lao để TP tiếp tục thực hiện nhiệm vụ còn lại của năm 2021.

Năm 2021 là năm mở đầu cho Nghị quyết mới với nhiều nhiệm vụ đặt ra. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho rằng, về đường lối, mục tiêu, định hướng đều nằm trong Nghị quyết, chương trình hành động của Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng; trong Nghị quyết, chương trình hành động của Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TP; trong các nghị quyết, chương trình hành động của các cấp ủy đảng. Trên cơ sở này, ông Trần Lưu Quang yêu cầu TP xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, tổ chức triển khai chủ động, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, phân công nhiệm vụ rõ ràng, có kiểm tra, giám sát, có mục tiêu cho từng giai đoạn, đầu tiên là mục tiêu của năm 2021. Tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là cho các doanh nghiệp hoạt động, đặc biệt trong cải cách, cải tiến, xử lý các thủ tục hành chính.

Ông cũng lưu ý, hiện nay tình hình dịch bệnh ở TP.HCM khá yên ả nhưng xung quanh vẫn diễn biến phức tạp cho nên TP không nên chủ quan. Cần thường xuyên chủ động các biện pháp phòng chống dịch; rà soát lại các kịch bản, phương án mẫu để có sự điều chỉnh phù hợp với những phát sinh với tình hình mới nếu cần thiết. Đặc biệt tuyên truyền mạnh mẽ để tìm kiếm sự đồng thuận của người dân, để người dân không lơ là, mất cảnh giác. “Các cơ quan chức năng cần có sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, kịp thời để tổ chức thành công việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp vào ngày 23-5 tới, tránh tình trạng “đầu năm thong thả, vất vả cuối năm”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang nói thêm.

Nguyễn Trinh