Thứ sáu, 22/4/2022, 14h04

Hơn 4.700 chỉ tiêu vào 17 trường quân đội năm 2022

Ngoài điu chnh vic đăng ký xét tuyn sau khi có kết qu thi tt nghip THPT theo quy đnh ca B GD-ĐT, công tác tuyn sinh vào các trưng quân đi năm 2022 cơ bn thc hin như năm 2021, ch có 2 trưng có điu chnh v ngành đào to.


Thí sinh thi vào trưng thuc khi công an, quân đi cn tìm hiu k, nghe tư vn đ nm vng thông tin

Cụ thể, Học viện Khoa học Quân sự tuyển sinh đào tạo ngành Quan hệ quốc tế với 11 chỉ tiêu (9 nam, 2 nữ) và Học viện Quân y tuyển sinh 10 chỉ tiêu (thí sinh nam) gửi đi đào tạo ngành Y học dự phòng tại các trường ngoài quân đội.

Đim chun tuyn n thưng cao hơn nam

Theo quy định của Bộ Quốc phòng, năm 2022, tuyển sinh ĐH quân sự có 17 học viện, trường sĩ quan tuyển 4.742 chỉ tiêu đào tạo cán bộ cấp phân đội trình độ ĐH. Tuyển sinh CĐ quân sự chỉ có Trường Sĩ quan Không quân tuyển 80 chỉ tiêu trên cả nước đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật hàng không. Có 15/17 trường quân đội tuyển thí sinh trong cả nước; trừ Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Bình trở ra Bắc và Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Trị trở vào Nam. Năm nay, các trường trong quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo phương án của Bộ GD-ĐT, tổ chức một kỳ thi chung - kỳ thi tốt nghiệp THPT, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Về đối tượng tuyển sinh, các trường tuyển thí sinh nam gồm nam quân nhân và nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tham gia công an nhân dân). Có 3 học viện được tuyển thí sinh nữ (kể cả nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân) là Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Quân y và Học viện Khoa học Quân sự. Cụ thể, tuyển 30 chỉ tiêu đào tạo bác sĩ quân y tại Học viện Quân y; tuyển 24 chỉ tiêu vào Học viện Kỹ thuật Quân sự cho các ngành: Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử Y sinh, Khí tài quang, Địa tin học; tuyển 8 chỉ tiêu vào Học viện Khoa học quân sự cho các ngành: Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nga, ngôn ngữ Trung Quốc và ngành Quan hệ quốc tế tại (mỗi ngành tuyển 2 chỉ tiêu). Các trường tuyển sinh theo phương thức lấy từ điểm cao nhất xuống đến đủ chỉ tiêu. Do chỉ tiêu tuyển nữ rất ít nên điểm chuẩn thường cao hơn so với điểm chuẩn tuyển nam.

Nhiu tiêu chun cn đáp ng

Theo quy định của Bộ Quốc phòng, để được đăng ký dự tuyển vào các trường quân đội, các thí sinh phải đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn liên quan đến 4 nội dung: Lý lịch chính trị, độ tuổi, văn hóa và sức khỏe. Trong đó, về lý lịch chính trị, thí sinh phải đủ các tiêu chuẩn như: Tự nguyện đăng ký dự tuyển vào các trường trong quân đội; khi trúng tuyển vào học phải tuyệt đối chấp hành sự phân công công tác của nhà trường và Bộ Quốc phòng; có phẩm chất đạo đức tốt, là Đảng viên hoặc Đoàn viên (có lý lịch chính trị gia đình và bản thân rõ ràng, đủ điều kiện để kết nạp vào Đảng); thí sinh là quân nhân thì phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ. Về độ tuổi, tính đến năm dự tuyển là 2022, thanh niên ngoài quân đội phải có năm sinh từ 2001 đến 2005, không tính tháng sinh; đối với quân nhân tại ngũ, quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân phải có năm sinh từ 1999 đến 2004 mới được đăng ký dự tuyển. Về trình độ văn hóa, Bộ Quốc phòng quy định, tính đến thời điểm xét tuyển, thí sinh đã tốt nghiệp THPT (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp; người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định. Về sức khỏe, tuyển chọn thí sinh (cả nam và nữ) đạt điểm 1 và điểm 2 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30-6-2016 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, theo 8 chỉ tiêu: Thể lực; mắt (trừ tật khúc xạ cận thị có quy định riêng); tai - mũi - họng; răng - hàm - mặt; nội khoa; tâm thần kinh; ngoại khoa; da liễu và sản phụ khoa (đối với nữ). Bên cạnh các tiêu chuẩn chung nói trên, còn một số tiêu chuẩn quy định riêng cụ thể khác. Đặc biệt, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào hệ quân sự các trường quân đội phải qua sơ tuyển, đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng. Nếu không tham gia sơ tuyển thì các em không được tham gia xét tuyển. Thời gian sơ tuyển từ ngày 15-3 đến trước ngày 20-5. Để chủ động trong việc tham gia sơ tuyển, ngay từ thời gian này, những thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các trường quân đội cần chủ động đến Ban Chỉ huy quân sự quận/huyện để tìm hiểu thông tin và đăng ký sơ tuyển.

Năm 2021, c nưc có trên 24.000 thí sinh đ điu kin sơ tuyn vào các trưng trong quân đi. Kết qu, tuyn sinh sĩ quan cp phân đi trình đ ĐH đt 98,36% so vi ch tiêu; tuyn sinh đào to CĐ quân s đt 98,59% so vi ch tiêu. Theo thng kê, năm 2021, thí sinh là ngưi dân tc thiu s trúng tuyn đào to ĐH quân s tăng so vi năm 2020. Tt c các tnh/thành trong c nưc đu có thí sinh trúng tuyn nguyn vng 1. Các trưng hoàn thành tt nhim v tuyn sinh năm 2021 gm: Hc vin Khoa hc Quân s, Hc vin Phòng không - Không quân, Trưng Sĩ quan Lc quân 1, Trưng Sĩ quan Lc quân 2, Trưng Sĩ quan Tăng Thiết giáp, Trưng Sĩ quan Pháo binh. Các tnh có s lưng thí sinh trúng tuyn nhiu là: Ngh An (405 thí sinh), Thanh Hóa (334 thí sinh), Hà Tĩnh (268 thí sinh), Nam Đnh (185 thí sinh), Đk Lk (168 thí sinh)...

Điu chnh nguyn vng theo nhóm trưng

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT tại Hội nghị công tác tuyển sinh ĐH năm 2022 diễn ra mới đây, năm 2022, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới đăng ký xét tuyển ĐH. Những thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường quân đội cũng sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT ban hành năm 2022. Các trường quân đội cho phép thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào một trường quân đội (nơi các em dự kiến đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1) được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo nhóm trường. Cụ thể, nhóm 1 có 13 trường (không lấy thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị) gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng Thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh. Nhóm 2 có 4 trường (thí sinh được mắc tật cận thị không quá 3 đi-ốp) gồm các học viện: Kỹ thuật Quân sự, Quân y, Khoa học Quân sự, Phòng không - Không quân (hệ kỹ sư hàng không). Ví dụ, khi nộp hồ sơ sơ tuyển, thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 1. Sau đó, khi đăng ký xét tuyển, các em được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang một trường khác trong nhóm 1, nhưng không được chuyển sang các trường thuộc nhóm 2 và ngược lại.

Bài, ảnh: Vit Ngân