Thứ tư, 13/1/2021, 16h35

Hơn 85% người bệnh hài lòng với dịch vụ y tế

S Y tế TP.Cn Thơ va t chc Hi ngh Tng kết năm 2020 và trin khai nhim v năm 2021. Ti đây, BS.CKII Cao Minh Chu - Giám đc S Y tế TP.Cn Thơ - cho biết, kho sát ti các cơ s khám cha bnh (KCB) cho thy hơn 85% ngưi bnh hài lòng đi vi dch v y tế.


BS khám bnh cho tr ti BV Nhi đng Cn Thơ

Cũng theo BS Chu, lĩnh vực KCB trên địa bàn Cần Thơ ngày càng phát triển. Các bệnh viện (BV) đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị như: chẩn đoán và điều trị ung thư bằng kỹ thuật cao, các kỹ thuật thông tim can thiệp, kỹ thuật nội soi dạ dày cầm máu. Song song đó, các cơ sở y tế cũng tích cực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong KCB. Theo đó, hơn 85% người bệnh hài lòng đối với dịch vụ y tế. Trong lĩnh vực y tế dự phòng, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi giảm so với cùng kỳ năm 2019. Trong năm 2020, TP không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Với dịch Covid-19 cơ bản được khống chế. Từ đầu dịch, TP đã công bố 4 cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, tiếp nhận và điều trị thành công 10 trường hợp nhiễm Covid-19. Toàn TP có 2 cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, 1 cơ sở cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ là đơn vị đầu tiên được xét nghiệm khẳng định Covid-19 của khu vực ĐBSCL; TP còn có 3 cơ sở thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Tỷ lệ BS/vạn dân đạt 16,83 (cao hơn bình quân cả nước và vượt mức quy định của Thủ tướng Chính phủ); dược sĩ/vạn dân đạt 4,32.

“Những thành tựu trên đã khẳng định vị trí dẫn đầu của ngành trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại ĐBSCL”, BS Chu nhấn mạnh.

Cũng theo BS Chu, một trong những vấn đề mà ngành y tế Cần Thơ quan tâm là với chủ trương thông tuyến toàn quốc trong bảo hiểm y tế (BHYT), sẽ có  rất nhiều bệnh nhân từ các quận, huyện của TP và các tỉnh trong khu vực đến các BV tuyến trên của Cần Thơ điều trị. Điều này sẽ khiến nhiều BV như BV Đa khoa TP.Cần Thơ, BV Nhi đồng Cần Thơ quá tải. Các BV này có thể lâm vào tình trạng mất cân đối trong dự toán BHYT/năm. Do vậy công tác quản lý, thanh tra của ngành chức năng cần tăng cường để tránh tình trạng lạm dụng BHYT qua việc các cơ sở điều trị chỉ định những trường hợp điều trị nội trú không đúng. Hiện Sở Y tế đang tập trung nâng cao chất lượng khám và điều trị cho các BV quận, huyện; chỉ đạo các BV tuyến trên hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật điều trị mới cho tuyến cơ sở, giúp tuyến cơ sở tạo được niềm tin trong xã hội, khắc phục việc người bệnh vượt tuyến trong điều trị.

Về nhiệm vụ năm 2021, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thông tin, ngành y tế Cần Thơ tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh; riêng với dịch Covid-19, công tác kiểm dịch y tế quốc tế, kiểm dịch y tế đường hàng không, đường thủy, đường bộ sẽ thực hiện nghiêm ngặt, quản lý chặt các trường hợp nhập cảnh qua đường chính thức và không chính thức. Xây dựng phương án thực hiện Đề án BV vệ tinh trong giai đoạn mới. Các cơ sở KCB tiếp tục thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đẩy mạnh triển khai những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, góp phần nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh; trong đó BV Đa khoa TP và BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long triển khai đề án ghép thận, BV Tim mạch triển khai thông tim can thiệp, BV Nhi đồng Cần Thơ chuẩn bị thực hiện phẫu thuật tim cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh…

Bài, ảnh: Đan Thơ