Thứ ba, 20/10/2020, 21h07

Hướng nghiệp cho hơn 35.000 học sinh Đồng Nai

Ngày 19-10, chương trình tư vn hưng nghip “Cùng bn chn ngh cho tương lai” ln th 13 năm hc 2020-2021 đã khai mc ti Đng Nai. Chương trình do Báo Giáo dc TP.HCM phi hp cùng S GD-ĐT tnh Đng Nai, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát trin GD-ĐT phía Nam (B GD-ĐT) t chc, vi s đng hành ca Trưng ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) và Trưng ĐH Công ngh TP.HCM (HUTECH).


Ban tư vn đang gii đáp các thc mc ca  hc sinh

Ngày 19-10, ti TP.HCM, chương trình tư vn hưng nghip “Cùng bn chn ngh cho tương lai” ln th 13 đã din ra ti 3 trưng: THPT Trưng Vương (Q.1), THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thnh) và THPT Nguyn Trãi (Q.4). Trưc đó, chương trình đã din ra ti 3 trưng: THPT Nguyn Văn Tăng (Q.Th Đc), THPT Thanh Đa (Q.Bình Thnh) và THPT Trn Hu Trang (Q.5).

Sau lễ khai mạc, chương trình diễn ra tại 3 trường THPT thuộc địa bàn huyện Định Quán (Điểu Cải, Phú Ngọc và Định Quán). Ông Trần Xuân Trúc (Hiệu trưởng Trường THPT Điểu Cải) nhìn nhận, công tác hướng nghiệp cho học sinh là việc làm có ý nghĩa lớn, góp phần quyết định tương lai của các em. Những kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia sẽ là cơ sở để các em đi đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện gia đình. Tại Trường THPT Điểu Cải, ông Nguyễn Quốc Cường (chuyên gia tư vấn, hướng nghiệp) đã cung cấp cho học sinh toàn trường những thông tin cơ bản về ngành nghề, xu hướng việc làm trong thời gian tới. Ông Cường nhấn mạnh: ĐH không phải là con đường duy nhất để lựa chọn. Thực tế có những ngành nghề, công việc xã hội đang hút lao động nhưng không cần tấm bằng ĐH. Như vậy, học sinh có thể lựa chọn trong các bậc học TC-CĐ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Tại Việt Nam hiện có 40.000 công việc khác nhau đang vận hành. “Trước hết các em phải cân nhắc, xác định công việc nào phù hợp với mình trong tương lai, từ đó chọn ngành nghề cho phù hợp, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc”, ông Cường đưa ra lời khuyên. Tương tự, chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo cho rằng kỹ năng chọn nghề rất quan trọng mà học sinh cần phải trang bị. Theo bà Thảo, việc thích một công việc, một nghề nào đó là một chuyện, còn làm được công việc đó, theo nghề đó được hay không lại là chuyện khác. Nếu chỉ thích thôi mà làm không được, các em sẽ đối mặt với nguy cơ không đủ sức để đi hết đoạn đuờng mình đã chọn. “Các em cần xác định ngành nghề, vị trí việc làm mình đã chọn đòi hỏi những gì, mình chọn nghề nhưng nghề có chọn mình hay không để…liệu cơm gắp mắm. Nghề nào cũng có những yêu cầu riêng của nó, để xác định điều này nên tìm hiểu về các yêu cầu như năng lực sức khỏe, năng lực tài chính gia đình… “Đặc biệt, chọn ngành nghề là chọn cho mình, không chạy theo số đông. Phải tự mình quyết định việc chọn ngành nghề bên cạnh lời khuyên của gia đình, thầy cô giáo. Không quan trọng học bậc nào mà quan trọng là học ra sao”, bà Thảo lưu ý. Trước lo lắng của học sinh về một số ngành học hiện nay ra trường không có việc làm, bà Thảo thẳng thắn nhìn nhận: Các em đừng nhìn vào thất bại, bi quan của người khác mà hãy nhìn vào những tấm gương thành công, xóa suy nghĩ tiêu cực. Các em phải cố gắng học, hiểu biết mình đang ở đâu thì không phải quá lo về việc làm khi ra trường. Hiện nay, hầu hết các trường đều cam kết việc làm cho người học, tuy nhiên, học xong để người khác giới thiệu việc làm thì cũng chưa hay mà phải tự mình chứng tỏ năng lực của mình. “Một trong những dữ kiện để lựa chọn ngành học là nắm được xu hướng việc làm ở địa phương như thế nào. Các trường có tuyển sinh nghĩa là ngành nghề đó có nhu cầu. Hơn nữa, cơ hội việc làm là chính ở bản thân mỗi người. 10 người ở đầu vào như nhau nhưng đầu ra lại khác nhau hoàn toàn, đó là tùy thuộc vào thái độ học tập của người học”, bà Thảo đúc kết. Trả lời thắc mắc của em Như Lan (học lớp 12A1 Trường THPT Phú Ngọc) về xu hướng việc làm trong giai đoạn hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, ông Nguyễn Quốc Cuờng khẳng định: Nền kinh tế phát triển là cơ hội việc làm tăng lên. Theo lộ trình của Chính phủ, từ nay đến 2025 và tầm nhìn đến 2030, Việt Nam thực hiện chính sách phát triển kinh tế, từng bước chuẩn hóa cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo đó, các ngành nghề phát triển trong những năm tới thiên về nhóm ngành  công nghệ kỹ thuật như bưu chính viễn thông, điện - điện tử, tự động hóa… Bên cạnh đó, nhóm ngành xã hội cũng phát triển, cụ thể là các ngành công tác xã hội, luật, hành chính; dịch vụ (nhà hàng khách sạn, logistic…)… Tiếp theo, em Nguyễn Thị Thanh Trúc (học lớp 12A5 Trường THPT Phú Ngọc) hỏi: Ngành ngôn ngữ Hàn học những gì, cơ hội việc làm như thế nào? Trả lời câu hỏi này, ThS. Đoàn Thanh Phong (đại diện UEF) trả lời: Ngôn ngữ Hàn là ngành trang bị kiến thức và kỹ năng tiếng Hàn vận dụng trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, xuất nhập khẩu, du lịch, giảng dạy… Các môn học tiêu biểu của ngành này là ngữ pháp tiếng Hàn, giao tiếp tiếng Hàn, từ vựng tiếng Hàn, biên dịch tiếng Hàn, tiếng Hàn thương mại, tiếng Hàn truyền thông… Tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Hàn có thể làm biên, phiên dịch cho các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên viên marketing, giao dịch thương mại, hướng dẫn viên du lịch, giảng dạy…

Bài, ảnh: T.Tri

Ti Đng Nai, chương trình hưng nghip “Cùng bn chn ngh cho tương lai” năm nay din ra t ngày 19-10 đến 20-11 ti 65 trưng THPT và trung tâm GDNN-GDTX, cung cp thông tin cho hơn 35.000 hc sinh.

Mt hc sinh n Trưng THPT Điu Ci đt câu hi cho ban tư vn

“CÙNG BN CHN NGH CHO TƯƠNG LAI” ĐN VI HC SINH VĨNH LONG VÀ BÌNH DƯƠNG

Ngày 19-10, chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 13 năm học 2020-2021 do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức đã đến với học sinh 2 tỉnh Vĩnh Long và Bình Dương (chương trình có sự phối hợp của Sở GD-ĐT 2 tỉnh trên). Theo đó, tại Vĩnh Long, chương trình diễn ra từ ngày 19 đến 24-10 tại 21 trường THPT trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin hướng nghiệp cho hàng chục ngàn học sinh. Trong khi đó, tại Bình Dương, chương trình diễn ra từ ngày 19 đến 31-10 ở 23 trường THPT trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin hướng nghiệp cho hơn 15.000 học sinh. Theo ban tổ chức, xuyên suốt chương trình tư vấn hướng nghiệp, các chuyên gia sẽ cung cấp cho học sinh những kiến thức về định hướng ngành nghề, kỹ năng chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích; tìm hiểu hệ thống đào tạo từ TC đến ĐH, hệ thống đào tạo liên thông, các chương trình liên kết quốc tế; dự báo nguồn nhân lực và thị trường lao động, khám phá năng lực bản thân…

PV

Hc sinh Trưng THPT Nguyn Th Minh Khai (Bình Dương) tham d chương trình hưng nghip. Ảnh: H.Trí

Học sinh Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (Vĩnh Long) đặt câu hỏi cho các chuyên gia. Ảnh: T.Nghĩa