Thứ tư, 13/10/2021, 23h07

Huyện Cần Giờ: Đề xuất mở cửa trường học ở xã Thạnh An theo 2 giai đoạn

UBND huyện Cần Giờ đề xuất từ ngày 20-10 học sinh Trường TH Thạnh An, THCS- THPT Thạnh An sẽ trở lại trường học. Phương án mở cửa trường học bắt đầu từ ngày 20 đến 30-10 theo phương thức 100% học sinh các khối 1, 2, 6, 9 và 12 học trực tiếp. Giai đoạn sau 31-10, áp dụng cho học sinh toàn trường nếu ổn định.


Đoàn kiểm tra khảo sát thực tế tại Trường TH Thạnh An

Ngày 13-10, đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở Y tế TP, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC) đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND huyện Cần Giờ, tiếp tục hoàn thiện phương án mở cửa trường học với 2 trường TH Thạnh An và THCS-THPT Thạnh An (huyện Cần Giờ).

Đây là lần thứ 2 đoàn kiểm tra làm việc với huyện Cần Giờ về phương án đảm bảo an toàn khi học sinh trên địa bàn xã đảo trở lại trường, theo chỉ đạo của Thường trực UBND TP.HCM.

Xây dựng phương án mở cửa trường học theo 2 giai đoạn

Qua quá trình kiểm tra thực tế tại các trường ở xã Thạnh An, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, phương án mở cửa trường học hiện đang xây dựng trong điều kiện học sinh chưa được tiêm ngừa vì vậy cần chia rõ: Giai đoạn đầu áp dụng một vài khối lớp. Kế đó, sau 2 tuần thí điểm nếu ổn định sẽ xem xét đề xuất mở rộng quy mô 100% học sinh toàn trường.

Ông chỉ rõ, phương án mở cửa trường học cần bám sát yêu cầu phòng chống dịch của Bộ Y tế, chỉ rõ nhiệm vụ từng thành viên trong từng nội dung phòng chống dịch. 2 trường cần bổ sung thêm cách thức xử lý tình huống phát hiện ca nhiễm vào phương án, trang bị đầy đủ phương tiện y tế tại các phòng cách ly tạm thời, phòng y tế.

Lãnh đạo Sở y tế cũng đề nghị các trường không lạm dụng sát khuẩn nhanh mà nên thay thế bằng cách bố trí thêm các bồn nước rửa tay. Lâu dài dạy cho học sinh thói quen rửa tay và rửa tay đúng cách không chỉ phòng ngừa dịch COVID-19 mà còn nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Y tế huyện phối hợp với xã hướng dẫn học sinh cách thức rửa tay đúng cách.


Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Dương Trí Dũng và Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân thăm học sinh tại ấp Thiềng Liềng

Việc khai báo y tế đội ngũ giáo viên thực hiện mỗi ngày, nắm tình tình sức khoẻ học sinh trước mỗi buổi học. Việc đo thân nhiệt cho học sinh tại cổng trường cần sắp xếp không gây dồn ứ.

Đặc biệt, ông lưu ý các trường chỉ nên sử dụng cloramin B lau chùi bề mặt như tay vịn cầu thang, bàn học... sau mỗi buổi học, thực hiện tổng vệ sinh trường lớp định kỳ hàng tuần hoặc khi có ca bệnh, không cần thiết phải phun khử khuẩn toàn trường.

Đối với việc đeo khẩu trang khi học sinh đi học trực tiếp, lãnh đạo Sở Y tế nhận định khi học sinh chưa tiêm vắc xin, để an toàn nhất giáo viên, học sinh vẫn cần đeo khẩu trang trong thời gian ở trường, ngay cả trong lớp học.

“Giai đoạn 2 khi học sinh toàn trường đi học trực tiếp, các trường lưu ý bố trí lệch giờ vào học không nên quá xa nhau, tránh để học sinh ra về quá muộn, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ các em. Khi học sinh ra chơi, nhà trường nên hướng dẫn các em vận động theo khu vực”, ông Hưng nói thêm.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của lực lượng y tế trường học khi học sinh trở lại trường, ông Hưng yêu cầu đội ngũ này phải phối hợp chặt chẽ với GVCN nắm tình hình học sinh, có sổ theo dõi sức khoẻ học sinh. Đồng thời, đề nghị HCDC hướng dẫn y tế huyện tổ chức tập huấn phòng chống dịch cho y tế học đường, GVCN, lãnh đạo nhà trường khi mở cửa trường học.

“Trước khi học sinh đi học lại các trường ở Thạnh An nên sinh hoạt thật kỹ với phụ huynh để có sự hợp tác, truyền thông cho phụ huynh khi gia đình có người nghi nhiễm thì học sinh không nên đi học, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách...”.

Góp ý thêm, Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho hay, trong giai đoạn đầu, hàng tuần các trường phải thực hiện test nhanh tầm soát COVID-19 cho khoảng 20% giáo viên, nhân viên, người lao động có nguy cơ cao (tiếp xúc nhiều với học sinh, có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng). Với học sinh chỉ thực hiện xét nghiệm khi có yếu tố dịch tễ (từ ngoài xã đảo về) hoặc liên quan đến ca nhiễm.

Đề xuất thí điểm mở cửa trường học giai đoạn 1 ngày từ 20-10

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng nhấn mạnh, việc mở cửa trường học tại vùng xanh như xã đảo Thạnh An hiện nay là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế thành phố trong giai đoạn bình thường mới.

Ông cho biết, lãnh đạo thành phố đã giao cho ngành giáo dục và ngành y tế thống nhất về thời gian đi học trực tiếp của học sinh xã đạo Thạnh An, tuy nhiên phải hoàn thiện thêm về phương án.

Lãnh đạo Sở yêu cầu ngành giáo dục huyện chỉ đạo các trường “gia cố thêm” vào phương án cách thức xử lý tình huống liên quan đến dịch, từ khi tình huống bắt đầu đến khi kết thúc, nêu bật được vai trò của từng thành phần, chỉ rõ nội dung phối hợp với địa phương, với ngành y tế.

“Phương án mở cửa trường học của 2 trường sẽ trở thành cơ sở cho nhiều đơn vị khác trên địa bàn huyện và toàn thành phố tham khảo. Vì vậy, khi xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để đảm bảo, thống nhất về chuyên môn và mang tính đặc thù của trường”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước những góp ý của đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân đề xuất, thời gian thí điểm đi học trực tiếp các khối lớp 1, 2, 6 ,9 và 12 sẽ bắt đầu từ ngày 20-10 đến ngày 31-10. Sau đó, huyện sẽ tiếp tục đánh giá nếu đảm bảo sẽ mở rộng các khối lớp còn lại.


Đoàn kiểm tra thống nhất về thời gian mở trường học tại xã Thạnh An của UBND huyện Cần Giờ

Ông đề nghị các trường bám sát vào những góp ý để hoàn thiện phương án giảng dạy và phòng chống dịch khi mở cửa trường học, bao gồm việc test sàng lọc COVID-19, vệ sinh khử khuẩn, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang... với sự phối hợp cùng địa phương. Trước khi học sinh trở lại trường, hai trường cần tiếp tục gửi phiếu khảo sát trực tiếp phụ huynh, phụ huynh cam kết khi đồng ý cho con em đi học lại.

Thống nhất về thời gian đi học lại của địa phương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng góp ý thêm, trong buổi học đầu tiên, 2 trường nên dành thời gian sinh hoạt thật kỹ với học sinh về biện pháp an toàn phòng dịch COVID, để các em có ý thức tự giác bảo vệ bản thân và cộng đồng...

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng yêu cầu trong tuần này HCDC phải tổ chức tập huấn hướng dẫn đội ngũ y tế trường học nhiệm vụ cụ thể về phòng chống dịch khi học sinh đi học lại, hướng dẫn phụ huynh cách thức phối hợp với nhà trường, địa phương.

Yến Hoa