Thứ bảy, 11/12/2021, 15h21

Hy Lạp: Phụ huynh phải ngồi tù 2 năm nếu bắt con nghỉ học để "né" COVID-19

Chính phủ Hy Lạp vừa chính thức công bố thông tin về việc phụ huynh sẽ phải ngồi tù 2 năm cùng một khoản tiền phạt kèm theo nếu không cho con em mình đến trường vì sợ COVID-19.

Đây được xem là động thái cứng rắn mới nhất của đất nước này nhằm vào những nhóm người có thái độ phản kháng lại các biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính phủ, như không chịu tiêm vắc xin, từ chối đeo khẩu trang và xét nghiệm tầm soát COVID-19.
Giáo viên đang kiểm tra kết quả tự xét nghiệm của học sinh trước khi cho các em vào lớp - Ảnh: Louisa Gouliamaki/AFP
Giáo viên đang kiểm tra kết quả tự xét nghiệm của học sinh trước khi cho các em vào lớp - Ảnh: Louisa Gouliamaki/AFP
Theo quy định của Luật giáo dục Hy Lạp thì trẻ em dưới 16 tuổi bắt buộc phải được đi học, chính vì vậy, giờ đây phụ huynh nào không chịu cho con đến trường sẽ bị nhận phiếu phạt với khoản tiền phải đóng là 67 USD (khoảng 1,5 triệu đồng).
“Chúng tôi không thể khoan nhượng với hành vi bắt con cái phải ở nhà mà nhiều bậc cha mẹ đang làm”, ông Alexandros Koptsis, Tổng thư ký phụ trách Giáo dục tiểu học và trung học thuộc Bộ Giáo dục Hy Lạp nói. “Điều này là không thể chấp nhận được. Tương tự với việc không cho con đeo khẩu trang khi đi ra ngoài vậy”.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Hy Lạp còn cho biết, trong trường hợp cần thiết, các công tố viên còn có thể ra lệnh tước quyền nuôi dưỡng và chăm sóc con của bố mẹ.

Theo đó, Bộ Giáo dục trao nhiều quyền hơn, cũng như cung cấp đầy đủ thông tin và công cụ pháp lý cho hiệu trưởng các trường học để họ quyết định những trường hợp cụ thể của từng phụ huynh trước khi báo cáo cho Công tố viên.

Với những phụ huynh bị kết án 2 năm tù giam thì cũng sẽ đồng nghĩa với việc không được quyền chăm sóc con cái trong thời gian thụ án.

Bộ Giáo dục Hy Lạp cho biết, hiện đang có khá nhiều phụ huynh không chịu cho con mình đi học, và những học sinh này có nguy cơ sẽ phải học lại một năm.

“Nếu thời gian nghỉ học không có lý do, hoặc lý do không được chấp nhận lên đến 6 tháng đối với bậc tiểu học và 114 giờ đối với bậc trung học thì con bạn bị buộc phải ở lại lớp”, ông Alexandros Koptsis giải thích.

Việc đi học ở Hy Lạp là bắt buộc, và phụ huynh sẽ bị phạt tù 2 năm nếu không cho con đến trường trong thời gian có dịch COVID-19 - Ảnh: Thanassis Starvakis/Reuters

Việc đi học ở Hy Lạp là bắt buộc, và phụ huynh sẽ bị phạt tù 2 năm nếu không cho con đến trường trong thời gian có dịch COVID-19 - Ảnh: Thanassis Stavrakis/Reuters

Theo thống kê thì hiện Hy Lạp đang có 62% dân số được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin COVID-19, trong khi tỷ lệ tiêm vắc xin trung bình ở toàn khối châu Âu là 66%.

Bộ Giáo dục Hy Lạp cho biết, có khoảng 1/2 số học sinh từ 14 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Với trẻ em trong độ tuổi từ 4 đến 11 thì bắt đầu được tiêm vắc xin từ ngày 10/12/2021.

Nguyễn Thuận/PNO (theo Al Jazeera)